Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Tổng Hợp Triệu Chứng Chậm Liền Xương Đầy Đủ Nhất

Hiểu các loại gãy xương khác nhau có thể xảy ra sẽ giúp bạn tìm hiểu được những phương pháp điều trị để có để chữa triệu chứng chậm liền xương. Bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn tổng hợp những triệu chứng chậm liền xương đầy đủ nhất. 

Chậm liền xương là gì?

Gãy xương là tình trạng xương bị gãy, có thể xảy ra ở bất kỳ xương nào trên toàn cơ thể. Gãy xương thường có nghĩa là bạn mất khả năng vận động và khả năng thực hiện các nhiệm vụ cơ bản. Bạn thường bị gãy xương do bị tai nạn, chấn thương, loãng xương hoặc cũng có thể do một số áp lực và căng thẳng nên xương bị gãy.

Gãy xương có thể sẽ lành lại như mong đợi, khi đó có thể coi là trường hợp gãy liên hợp. Hoặc gãy không có bánh răng, có nghĩa là gãy xương của bạn không đáp ứng tốt với điều trị. Bạn cũng có thể bị gãy chậm liền xương và cần thêm thời gian để chữa lành.

Triệu chứng chậm liền xương khi bị gãy xương nghĩa là xương tạo ra mô mới nhưng diễn ra rất chậm, trong thời gian dài, được gọi là sự kết hợp chậm. Trong một vài trường hợp, xương gãy sẽ lành lại nhưng có thể không thẳng hoàn toàn. 

Gãy xương không liền mạch, triệu chứng chậm liền xương có thể xảy ra ở bất kỳ xương nào, nhưng những tình trạng này thường gặp nhất ở xương đùi, cánh tay trên và cẳng chân.


Nguyên nhân chậm liền xương

Chậm liền xương thường xảy ra do các xương bị gãy di lệch nhiều, gãy hở, mất đoạn xương, gãy nát vụn do chấn thương năng lượng cao, nhiễm trùng. Sự màng xương trong gãy hở độ II, III hoặc sự phá huỷ động mạch nuôi xương khi gãy di lệch. 

Chậm liền xương cũng có thể xảy ra ở những người bệnh bị suy dinh dưỡng, chuyển hóa kém. Một số bệnh lý như lao phổi, đái tháo đường, giảm miễn dịch,.. sẽ làm liền xương chậm. Đặc biệt, đối với những người nghiện thuốc lá, trong thuốc lá có chứa nicotin làm ảnh hưởng tới quá trình lành xương. Ngoài ra, một số người không tuân thủ chỉ định điều trị của bác sĩ như: tự ý tháo bỏ bột, đi lại nhiều và trước thời gian cho phép, khi xương chưa đủ vững sẽ làm xương có thể gãy thêm lần nữa và trở nên khó phục hồi hơn.

Một nguyên nhân nữa dẫn đến tình trạng chậm liền xương là do bác sĩ tay nghề chưa cao: Nắn chỉnh ổ gãy chưa tốt; hoặc trong quá trình phẫu thuật làm mất khối máu tụ, gây tổn thương mạch máu nuôi dưỡng xương hay bóc tách, phá huỷ màng xương nhiều. Cũng có thể nguyên nhân đến từ quá trình theo dõi sau điều trị chưa chính xác, cho bệnh nhân tháo bột quá sớm hoặc quá muộn.


Triệu chứng chậm liền xương

Thông thường, sau khoảng 3 tháng điều trị thì xương sẽ lành trở lại, bạn nên đi kiểm tra và có thể thấy rõ được trên phim chụp X-Quang. Nếu quá thời gian đó mà xương chưa liền được thì có thể hiểu là triệu chứng chậm liền xương.

Các triệu chứng của chậm liền xương gồm: đau, sưng và nhức, có thể cảm thấy sâu bên trong xương bị ảnh hưởng. Thời gian khỏi bệnh rất lâu, có thể mất đến vài năm và có thể không phần cơ thể sẽ bị ảnh hưởng cho đến khi xương lành lại. Hiện tượng đau kéo dài cho đến khi xương đã khỏi hoàn toàn. 

Cách điều trị triệu chứng chậm liền xương

Ba bước quan trọng để có thể điều trị lành xương nhanh hơn:

  1. Căn chỉnh các mảnh xương gãy.
  2. Không nên cố gắng hoạt động các vị trí xương bị gãy.
  3. Lựa chọn lối sống lành mạnh để thúc đẩy quá trình chữa bệnh.
  • Thực hiện cố định một cách nghiêm túc: một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để thúc đẩy quá trình lành xương là bất động trong một thời gian dài. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những thách thức lớn đối với bệnh nhân
Ngay cả khi tải trọng nhẹ không gây đau đớn, nó có thể gây căng thẳng không cần thiết lên xương đó. Việc cố định không chỉ mang lại sự ổn định để bảo vệ vị trí gãy xương và giữ cho các mảnh xương được thẳng hàng mà còn giúp thúc đẩy quá trình chữa lành và giảm sưng và đau.
 
  • Tập trung vào chế độ ăn uống của bạn: Trong khi chờ xương lành lại, có một số điều bạn có thể làm để đảm bảo xương nhanh chóng lành lại. Một chế độ ăn uống lành mạnh đảm bảo cơ thể bạn chứa các chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cần thiết. Canxi, vitamin D và protein đặc biệt quan trọng đối với quá trình lành xương, vì vậy hãy đảm bảo bạn tập trung vào các nguồn thực phẩm giàu các chất dinh dưỡng này, bao gồm rau xanh đậm, bông cải xanh, cá, thịt, sữa chua, các loại hạt và hạt.
  • Nếu bạn hút thuốc, hãy dừng lại: Loại thuốc này có tác động lớn đến sinh học của xương bằng cách ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng của các tế bào tạo và hình thành xương mới.

Trên đây là những tổng hợp của chúng tôi về triệu chứng chậm liền xương đầy đủ nhất. Hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về triệu chứng chậm liền xương và có biện pháp thích hợp để phòng cũng như chữa triệu chứng này. 

 
Call Zalo Messenger