Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Bé Thở Khò Khè Nhưng Không Có Nước Mũi Là Vì Sao?

Bé thở khò khè nhưng không có nước mũi là một trong những triệu chứng rất phổ biến ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi. Hãy cùng tìm hiểu kỹ nguyên nhân của tình trạng này cũng như cách khắc phục để mẹ có thể hoàn toàn yên tâm nhé!

Vì sao bé thở khò khè nhưng không có nước mũi?

  • Nghẹt mũi ở trẻ sơ sinh: Nhiều trẻ sơ sinh từ 8 tuần trở xuống thường thở khò khè và có các triệu chứng giống như nghẹt mũi. Nếu trẻ chỉ bị sặc mà không có các triệu chứng sốt khác, đó là do chất nhầy trong thai nhi không được hút ra khỏi đường thở.
  • Do viêm phổi, viêm tiểu phế quản: Tình trạng đường hô hấp Nhiễm trùng gây tổn thương các tiểu phế quản của đường hô hấp, làm tổn thương nhu mô phổi, thậm chí tiết ra dịch nhầy có mùi hôi, gây thở khò khè, thiếu oxy hoặc suy hô hấp. 
  • Do bị hen suyễn: Đường hô hấp của trẻ thường nhạy cảm với các chất kích thích: phấn hoa, khói thuốc, khói bụi,… trẻ thường có các cơn khó thở, khò khè nhưng không có nước mũi.
  • Do bị trào ngược dạ dày, thực quản: Khi trẻ ăn vào, lượng thức ăn gây sưng đường hô hấp nên khi trẻ thở ra hoặc hít vào gây ra hiện tượng thở khò khè nhưng không có nước mũi.
  • Do bị cảm lạnh: cảm lạnh sẽ gây ra các triệu chứng: hắt hơi, chảy nước mắt, bị ho, sốt nhẹ,...
  • Sốt nhẹ Do cảm cúm: trẻ bị hen suyễn, sốt nhẹ, chán ăn, bỏ bú.
  • Dị vật trong mũi của trẻ: Đây cũng là nguyên nhân gây ra bệnh hen suyễn, nhưng không để trẻ sổ mũi là điều cha mẹ khó phát hiện nhất. Đôi khi trẻ đang nghịch đồ chơi mà cố ý hay vô ý đồ chơi chui vào mũi gây nghẹt mũi, đau mũi, thậm chí chảy máu cam.

Ảnh 1: Nguyên nhân bé thở khò khè nhưng không có nước mũi

Triệu chứng bé thở khò khè nhưng không có nước mũi

Bé thở khò khè có thể dễ phát hiện hơn khi đang ngủ. Tiếng thở không đều và giống với tiếng ngáy nhẹ. Đối với một số trường hợp khó phát hiện hơn, bác sĩ có thể phải sử dụng ống nghe để nhận biết rõ tình trạng này của trẻ. 

Thở khò khè xảy ra khi đường thở của trẻ thu hẹp và không khí lưu thông nhanh chóng qua chỗ hẹp. Do sự khác biệt về thể chất, trẻ nhỏ dễ bị khò khè hơn người lớn. Phế quản của trẻ nhỏ nên sức cản đường thở ngoại vi cao. Do đó, các bệnh ảnh hưởng đến đường thở nhỏ có ảnh hưởng tương đối lớn đến sức cản toàn bộ đường thở ở trẻ. 

Trẻ sơ sinh có ít mô phổi hơn và nhiều khí thải hơn, dẫn đến tắc nghẽn và dễ bị xẹp phổi. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ cũng có lồng ngực, khí quản và phế quản mềm hơn. 

Tất cả những yếu tố này đều làm tăng khả năng trẻ dễ bị thở khò khè và suy hô hấp hơn người lớn. Thường nghe thấy tiếng thở hổn hển khi trẻ thở ra, nhưng nếu trẻ bị hẹp đường thở nghiêm trọng, bác sĩ nên nghe thấy tiếng thở hổn hển khi trẻ thở vào. Ngoài ra, trẻ bị nặng có thể bị khó thở, căng cơ ngực, lỗ mũi hở và màu da thay đổi. Nếu con bạn bị nhiễm trùng phổi, chúng có thể bị sốt.

Ảnh 2: Triệu chứng bé thở khò khè nhưng không có nước mũi

Cách điều trị bé thở khò khè nhưng không có nước mũi

Những điều cha mẹ nên làm để có thể giúp trẻ: 

  • Cho bé bú nhiều lần trong ngày: Giúp bé tránh bị mất nước và khô miệng. Đặc biệt, theo các chuyên gia, việc cho trẻ bú mẹ nhiều lần trong ngày còn có thể giúp hình thành sức đề kháng cho trẻ. 
  • Giữ vệ sinh mũi cho trẻ: Điều quan trọng là phải giữ mũi cho trẻ sạch sẽ để giữ cho đường thở được thông thoáng. Nên thường xuyên rửa mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý có nồng độ thích hợp để kháng khuẩn hiệu quả hơn. 
  • Hút chất nhầy từ mũi của trẻ: Nếu trẻ bị chảy chất nhầy, nên hút chất nhầy ra ngoài để đường thở của trẻ thông thoáng trở lại. Phụ huynh lưu ý chất nhờn phải được làm sạch bằng các dụng cụ phù hợp và đảm bảo đã được khử trùng. 
  • Nhẹ nhàng xoa mũi cho bé: Bạn có thể dùng ngón trỏ xoa nhẹ mũi cho bé. Động tác này giúp bé hòa tan chất nhầy dễ dàng hơn, giúp đường thở thông thoáng, không bị khò khè.

Nếu trẻ không có khả năng bị hen suyễn, không có các triệu chứng dị ứng hoặc tiền sử gia đình bị dị ứng hoặc hen suyễn, và các đợt thở khò khè tương đối nhẹ và không thường xuyên, bác sĩ sẽ chỉ kê đơn thuốc giãn phế quản dạng hít khi cần thiết để kiểm soát các triệu chứng. 

Trẻ thở khò khè thường xuyên hoặc nặng được bác sĩ kê đơn thuốc giãn phế quản khi cần và sử dụng. Thuốc chống viêm hen suyễn hàng ngày. Mặc dù việc sử dụng thuốc điều chỉnh leukotriene hàng ngày hoặc một số loại corticosteroid dạng hít liều thấp (ví dụ: beclomethasone) có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng và tần suất của các cơn thở khò khè, những loại thuốc này không điều trị được nguyên nhân gây thở khò khè và sự tiến triển của bệnh. Do đó, ngoài việc điều trị khò khè, bác sĩ cũng phải điều trị nguyên nhân khiến trẻ thở khò khè.

Ảnh 3: Điều trị cho bé thở khò khè nhưng không có nước mũi

Hy vọng những chia sẻ trên có thể giúp các bậc phụ huynh hiểu rõ hơn về chứng bé thở khò khè nhưng không có nước mũi và có những biện pháp thích hợp để giúp trẻ khỏi bệnh nhanh chóng. 

Call Zalo Messenger