Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Cách đọc điện tim đơn giản và các bệnh lý có liên quan

Hiện nay điện tâm đồ được xem là phương pháp xét nghiệm cận lâm sàng để theo dõi các bệnh lý về tim mạch. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn cho bạn những cách đọc điện tim đơn giản và các bệnh lý tim mạch có liên quan để dễ dàng phòng ngừa.

Điện tâm đồ là gì?


Trước khi đến với các cách đọc điện tim thì hãy tìm hiểu chi tiết hơn về điện tâm đồ nhé. Theo đó điện tâm đồ là viết tắt của ECG, đây là phương pháp hiệu quả giúp theo dõi các bệnh lý về tim mạch. 

Do tim hoạt động được bởi các xung điện dẫn truyền ra nút xoang. Trong quá trình hoạt động thì tim sẽ co bóp đồng thời phát ra các biến thiên của dòng điện. Lúc này nhiệm vụ của điện tâm đồ là giúp ta ghi lại những biến thiên đó. 

Thông qua những ký hiệu được ghi trên điện tâm đồ mà người ta có thể biết được tần số, cách dẫn truyền và quan trọng nhất là một số bệnh lý về tim mạch. Do đó kỹ năng đọc điện tâm đồ là kỹ năng mà bất cứ bác sĩ nào cũng cần phải có.

Cách đọc điện tim và các bệnh lý tim mạch thường gặp

Xét nghiệm điện tâm đồ là cách giúp bác sĩ có thể theo dõi các biến đổi của dòng điện dẫn truyền trong tim. Với phương pháp này thì bác sĩ có thể đánh giá khả năng hoạt động cùng các bệnh lý tim mạch có liên quan để kịp thời điều trị. 

Một số kết quả có thể nhận ra ngay trên các thông số của điện tâm đồ như: rối loạn nhịp tim, thiếu máu cơ tim, suy tim, tràn dịch màng ngoài tim, rối loạn dẫn truyền,...Có thể thấy rất nhiều bệnh lý nguy hiểm có thể được phát hiện kịp thời thông qua phương pháp điện tâm đồ. Vậy nên biết cách đọc điện tâm đồ là cực kỳ quan trọng.


Cách đọc điện tim đòi hỏi sự tập trung và trình độ chuyên môn cao của các y bác sĩ, những thông số được sử dụng nhiều nhất bao gồm:

  • Tần số: Điều đầu tiên trước khi đọc điện tâm đồ là chúng ta cần biết cách xác định tần số của tim. Hình trên kết quả điện tâm đồ nhịp tim sẽ được máy đọc ở hàng giấy cuối cùng. Bạn chỉ cần theo dõi tại mục HR và kết quả sẽ được hiển thị ra.
  • Nhịp tim: Bước tiếp theo trong quá trình đọc điện tim là xác định được nhịp tim đều hay không và nhanh hay chậm. Nhịp tim bình thường thì kết quả sẽ trả về normal, nếu loạn nhịp tim thì sẽ hiển thị chữ arrhythmia. 
  • Tiếp theo, bạn có thể theo dõi đoạn ST, chỉ số này chênh lên hoặc chênh xuống thì đây là dấu hiệu thiếu máu cơ tim cục bộ.

Sau đây là những bệnh lý thường gặp khi đọc điện tâm đồ nhằm xác định các biến chứng tim mạch thường gặp nhất:

  • Chẩn đoán thiếu máu cơ tim
  • Chẩn đoán và theo dõi bệnh rối loạn nhịp tim
  • Chẩn đoán và theo dõi những rối loạn dẫn truyền nhịp tim
  • Chẩn đoán thay đổi sinh hóa máu để đưa ra phương pháp điều trị phù hợp

Những ai được chỉ định làm điện tâm đồ

Điện tâm đồ được các bác sĩ chỉ định trên từng bệnh nhân, thông thường với những người bệnh lớn tuổi thì sẽ được chỉ định làm điện tâm đồ. 

Một số nhóm bệnh được chỉ định làm điện tâm đồ bao gồm đái tháo đường, tăng huyết áp, đau thắt ngực, rối loạn mỡ máu, suy thận,...hoặc những bệnh nhân đến cấp cứu  với các triệu chứng hồi hộp trống ngực, đau đầu, run cơ, huyết áp, run cơ,... 

Mẹo cần thực hiện khi làm điện tâm đồ

Cách đo điện tim là một xét nghiệm đơn giản có thể được thực hiện tại bất cứ thời điểm nào trong ngày do đó người bệnh không cần nhịn đói trước khi làm điện tim.

  • Để tránh việc gây nhiễm phát điện cực thì tất cả các vật dụng làm bằng kim loại, phát sóng ảnh đều được loại bỏ ra khỏi cơ thể.
  • Các điện cực cần được gắn trên da ở vùng ngực do đó bệnh nhân cần phải cởi bỏ nút áo mới có thể thực hiện.
  • Người bệnh cần tuân theo mọi quy định của các nhân viên y tế trong quá trình đo điện tâm đồ.

Cách đọc điện tim được xem là rất phức tạp và đòi hỏi người đọc và các y bác sĩ cần có chuyên môn về tim mạch và được đào tạo bài bản. Mong rằng thông qua cách đọc điện tâm đồ đơn giản mà chúng tôi hướng dẫn có thể giúp người bệnh thuận tiện hơn trong việc tra cứu và nhận dạng các triệu chứng bệnh hiệu quả.
 

Call Zalo Messenger