Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Cách Đọc X Quang Phổi Đơn Giản, Chính Xác Nhất 

Cách đọc X quang phổi không hề khó nhưng không phải ai cũng biết. Thông qua hình ảnh chụp điện X quang bạn sẽ thấy hình ảnh phổi của mình. Nhưng với người bệnh thông thường khi nhìn vào sẽ rất khó để xác định các bộ phận và vị trí tổn thương trên phổi. Theo dõi bài viết để biết cách đọc X quang phổi chính xác nhé.

Tìm hiểu chụp X quang phổi là gì? 

Chụp hình X quang đã quá phổ biến trong y học hiện đại. Hình ảnh X quang phổi là chỉ định thường thấy trong quá trình kiểm tra, sàng lọc các bệnh lý về phổi. Theo đó chụp X quang là kỹ thuật sử dụng máy chụp chuyên biệt tại phòng được thiết kế riêng. 

Với bóng tia X máy chụp có thể thu được những hình ảnh đặc biệt của các cơ quan trong cơ thể như: Phổi, tim, đường thở, bộ xương, tim mạch… Thông qua hình ảnh này bác sĩ có thể tìm ra nguyên lý về phổi 1 cách toàn diện. Như vậy Chụp X quang phổi có vai trò rất quan trọng trong quá trình chuẩn đoán các căn bệnh về phổi.

Cấu tạo của nhu mô phổi và rốn phổi cần phải biết 

Trước khi tìm hiểu về cách đọc X quang phổi thì bạn cần biết được cấu tạo của phổi trong thực tế. Mặc dù hình ảnh X quang sẽ hiển thị các bộ phận trong phổi nhưng sẽ rất khó để người thường có thể xác định chính xác từng bộ phận. Dưới đây là cấu tạo của phổi trên X quang bạn cần phải biết.

Hình ảnh rốn phổi trên X quang 

Rốn phổi là bộ phận khá dễ nhìn trên màn ảnh X quang. Cấu tạo bởi động mạch phổi, các nhánh của nó và các tĩnh mạch phổi. Rốn phổi bên phải được cấu tạo bởi động mạch phổi thuỳ dưới và tĩnh mạch thuỳ trên tạo nên 1 góc đường phân giác. Bạn dễ dàng phân biệt hình ảnh rốn phổi trên ảnh phim X quang.

Cây khí phế quản trên màn phim X quang

Tìm hiểu cách đọc X quang phổi bạn cần biết vị trí của cây phế quản và những tổn thương dễ nhân thấy trên ảnh X quang. Khí quản là một dải sáng nằm ở vị trí gai sống, đường kích trung bình là 2cm. Góc phân chia khí quản trung bình là 69 độ, bình thường rất khó nhìn thấy cây phế quản trên X quang.

Mạch máu phổi 

Mạch máu phổi phân bố theo sơ đồ West với tỷ lệ 0.5/1 nghĩa là khẩu kính của mạch máu thuỳ dưới sẽ lớn hơn 2 lần mạch máu thuỳ trên. Tại vùng đỉnh phổi áp lực thế nang lớn hơn áp lực mao quản. Ngược lại vùng đáy phổi áp lực thế nang sẽ nhỏ hơn áp lực mao mạch.

Hướng dẫn cách đọc X quang phổi đơn giản, chính xác

Không chỉ bác sĩ mơi biết cách đọc phim X quang phổi mà ngay cả bệnh nhân cũng có thể tự quan sát tình trạng phổi. Đây là những kiến thức cơ bản, bổ ích bạn nên biết để theo dõi thường xuyên bệnh lý phổi của mình.

Để nhìn thấy tổn thương trên phổi cần những điều kiện gì? 

Hình ảnh X quang cần được đọc đúng cách mới có thể nhận biết tình trạng tổn thương trên phổi. Có rất nhiều căn bệnh về phổi X quang có thể giúp bạn kiểm chứng. Nhưng với những loại bệnh lý nguy hiểm thì bạn cần đi khám sâu hơn để có được chẩn đoán chính xác. 


Các điều kiện để nhìn thấy tổn thương trên X quang phổi như sau: 

  • Kích thước của vết thương phải > 3,, đường kính và có bờ rõ ràng.
  • Độ đậm của vết thương khác với độ đậm của các vùng xung quanh, ví dụ như một khối u sẽ có màu trắng trong khi nhu mô phổi có màu đen đậm.
  • Tổn thương có hình dáng rõ ràng như: Hình tròn, hình đ cạnh, hình trai xoan…
  • Bờ của vết thương tạo ra một bề mặt tiếp tuyến với tia X
  • Tim vòng hoành và rốn phổi không che lấp tổn thương.

Cách đọc X quang Phổi chính xác nhất

Hiện nay X quang phổi được chia làm 2 loại chính là phim X quang phổi nghiêng và phim X quang phổi thẳng. Mỗi loại phim sẽ có cách đọc khác nhau cụ thể như sau:

Cách đọc phim X quang phổi thẳng:

  • Xác định kỹ thuật chụp gồm: Cân đối, độ tương phản trắng đen, chụp thở vào sâu, độ xuyên của tia
  • Xác định các hình ảnh giả, nhiễu trên phim chụp
  • Quan sát các vị trí thành ngực, xương sườn, túi hơi dạ dày, nhu mô phôi và trung thất
  • Xác định các hình ảnh bất thường trên phổi cả hai bên hay 1 bên 
  • Đối chiếu với hình ảnh tổn thương tại phim nghiêng nêu có
  • Đối chiếu với kết quả xét nghiệm lâm sàng để chẩn đoán

Cách đọc X quang phổi nghiêng: 

  • Người đọc cần xác định kỹ thuật chụp gồm: Tu thế, đường kính trước sau của lồng ngực, độ xuyên.
  • Xác định dải khí quản, các khoảng sáng, vòng hoành phải trai, các góc sườn hoành trước và sau
  • Chú ý quan sát các đốt sống lưng, xác định vị trí và hình thể của bóng mờ theo đường phân thuỳ phổi. Tiếp đó đối chiếu với vết thương trên phim chụp thẳng

Cách đọc X quang phổi đơn giản, chính xác đã được chúng tôi giới thiệu chi tiết trong bài viết. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu hơn về X quang phổi cũng như kỹ năng đọc X quang cơ bản. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

 
Call Zalo Messenger