Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Cách Kiểm Tra Bình Oxy Còn Hay Hết Chi Tiết Nhất

Một số bệnh nhân thường sử dụng máy tạo oxy để thở tại nhà nhưng không biết thông tin gì về bình oxy cũng như cách kiểm tra bình oxy còn hay hết. Chính vì vậy, bài viết ngày hôm nay Medjin sẽ giới thiệu thông tin chi tiết về bình oxy cũng như hướng dẫn cho bạn biết cách kiểm tra bình oxy còn hay hết nhé! 

1. Một số thông tin cơ bản về bình oxy y tế

Oxy là một thành phần của không khí có vai trò quan trọng đối với sự sống của con người. Oxy được sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày và trong công nghiệp. Đặc biệt, trong nội khoa hồi sức cấp cứu bệnh nhân.


Khi bệnh nhân thiếu oxy, có thể phải bổ sung oxy để thở. Oxy giúp người bệnh phục hồi khí lưu thông qua phổi. Oxy được chứa trong bình nén dưới áp suất cao nhằm cung cấp oxy cho người bệnh trong những trường hợp khẩn cấp. Oxy là nguyên tố hoá học phổ biến nhất, nó chiếm khoảng gần 50% về khối lượng của vỏ trái đất, nước và không khí.

 



Ở điều kiện bình thường (nhiệt độ phòng và áp suất không khí), oxy là chất khí không màu, không mùi, không vị. Trong bình oxy y tế, khí oxy chiếm tỉ lệ trên 99,5%, còn lại là các chất khí như: N2, Ar, H2O, CO2...

Hiện nay, trên thị trường có một số cơ sở y tế bán vỏ bình oxy y tế kém chất lượng không được kiểm định hoặc kiểm tra áp suất chỉ có 120 bar (kg / cm2) trong khi áp suất bắt buộc phải sử dụng là 150 bar và áp suất thử 250 bar. Vì vậy những bình oxy này chỉ được chiết xuất rất ít oxy nên rất nhanh hết mà người sử dụng không biết nguyên nhân tại sao.

2. Cách kiểm tra bình oxy còn hay hết

 

Khi sử dụng bình oxy tại nhà, nhiều người không biết cách tính thời gian sử dụng bình oxy y tế, nhưng thực chất việc kiểm tra bình oxy y tế còn hay hết rất là đơn giản. Các bạn chỉ cần nắm rõ một số thông tin quan trọng sau đây để biết cách tính thời gian nhé.

Khi mua bình oxy, các bạn thường không biết trong bình chứa bao nhiêu oxy hoặc bao nhiêu mét khối oxy (1000 lít oxy = 1 m3 oxy), ngay cả những người bán bình oxy cũng không biết nên đa số khách hàng đều mua phải bình oxy 8 lít nhưng người bán lại nói là 10 lít hay nói bình chứa 2 mét khối oxy nhưng thực chất thì nó chỉ có chứa 1 mét khối oxy. 

Chính vì vậy để kiểm tra dung tích bình oxy chứa bao nhiêu thì bạn có thể kiểm tra bằng cách gắn đồng hồ đo để xem thông tin. Trên đồng hồ có tham số kg / em2 hoặc bar, nếu hiển thị kg / em2 hoặc PSI, hãy sử dụng công thức chuyển đổi sau để ước tính: 150 bar = 150 kg / em2 ~ 2100 PSI.

Bạn có thể tính thể tích bình bằng cách sau: thể tích của bình x áp suất = thể tích khí nén trong bình. Từ kết quả này, chúng ta có thể suy ra được thời gian sử dụng của bình oxy:

  • Một bình oxy có thể tích vỏ là 10 lít, áp suất tiêu chuẩn 150bar -> Thể tích khí = 10 × 150 = 1.500 lít khí oxy.
  • Nếu thở với tốc độ 2 lít mỗi phút, thời gian sử dụng liên tục = 1.500 / 2 = 750 phút ~ 12,5 giờ.
  • Nếu thở với tốc độ 5 lít mỗi phút, thời gian sử dụng liên tục = 1.500 / 5 = 300 phút ~ 5 giờ.

Nhưng trên thực tế, thời gian sử dụng của bình 8 lít hay 10 lít sẽ không được như vậy vì hầu hết các bình không đủ áp suất. Do đó, khi mua bình oxy bạn nên kiểm tra và theo dõi kỹ các thông số để tính toán chính xác lượng oxy trong bình cũng như thời gian sử dụng còn lại của bình.

3. Những lưu ý khi kiểm tra lượng oxy còn lại trong bình

 
  • Khi kiểm tra lượng oxy còn lại trong bình, bạn cần phải kiểm tra rằng không có sự rò rỉ oxy từ mỗi kết nối giữa bình oxy với đồng hồ áp suất và đồng hồ đo lưu lượng oxy.
  • Kiểm tra lượng oxy còn lại trong bình bằng cách thiết lập đồng hồ đo lưu lượng oxy và áp suất dư hiển thị "0".
  • Khi mở bình oxy bạn hãy mở hoàn toàn. Trước đây, người ta thường nói rằng chỉ nên mở một chút khi dùng nhưng với điều này, ngay cả khi bình còn oxy nó sẽ không thể thoát ra, vì vậy mở hoàn toàn được khuyến khích khi dùng bình oxy.

4. Những lưu ý khi bảo quản bình oxy

  • Sau khi sử dụng bình oxy, hãy chắc chắn rằng bạn đã đặt áp kế về 0 (không).
  • Khi đồng hồ đo áp suất không về 0, đồng hồ đo áp suất sẽ bị thiếu áp suất, điều này có thể làm cho đồng hồ đo áp suất bị trục trặc.
  • Nếu đồng hồ áp suất không được cài đặt về 0, khi quên mở nắp, oxy còn lại bên trong đồng hồ áp suất tạm thời làm cho oxy chảy ra, điều này rất nguy hiểm vì bạn có thể không để ý mà quên mở nắp.

Sau khi sử dụng bình oxy xong bạn cần phải thực hiện theo các bước sau:

  • Đóng van
  • Đưa đồng hồ đo áp suất về 0
  • Tắt đồng hồ đo lưu lượng

Như vậy, bài viết trên chúng tôi đã giúp bạn đưa ra cách kiểm tra bình oxy còn hay hết. Hy vọng với những thông tin chúng tôi đưa ra sẽ giúp bạn có thể áp dụng vào việc kiểm tra bình oxy của mình nhé. Nếu có bất kỳ câu hỏi gì về việc kiểm tra bình oxy y tế thì bạn có thể liên hệ với Medjin qua số Hotline 0917992556.

 
Call Zalo Messenger