Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Tay bị nổi gân xanh: Nguyên nhân và cách chữa trị

Gân xanh thường xuất hiện vài nơi trên cơ thể mà đặc biệt là trên tay gây sự chú ý đối với những người xung quanh và gây những sự lo lắng đối với người có gân xanh trên tay. Để giải đáp thắc mắc này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về vấn đề nổi gân xanh trên tay qua bài viết dưới đây.

Tay bị nổi gân xanh là gì?

Tay nổi gân xanh thực chất là các tĩnh mạch dưới da nổi lên. Các tĩnh mạch này là hệ thống đưa máu từ các cơ quan trở về tim. Ở trang thái bình thường, một số người có hệ thống tĩnh mạch nổi hoen những người khác tạo thành những đường gân xanh nổi cao ngoằn ngoèo. Việc tay nổi gân xanh thường là những nguyên nhân không ảnh hưởng tới sức khoẻ nhưng đôi khi nó cũng là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh về mạch máu nếu kèm theo những dấu hiệu nghi ngờ khác.
 
Tay-bi-noi-gan-xanh


8 nguyên nhân tay bị nổi gân xanh?

Các nguyên nhân dẫn tới tình trạng tay bị nổi gân xanh:
 
Nguyen-nhan-tay-bi-noi-gan-xanh


- Da nhạt màu: theo các bác sĩ, những người có da nhạt màu sẽ dễ nổi gân xanh hơn người da sẫm màu. Lý do là các tĩnh mạch nằm sát dưới da mang máu giàu cacbonic màu đỏ sẫm sẽ tương phản với màu da nhạt từ đó thể hiện rõ hơn so với làn da sẫm màu. Bên cạnh đó, những người có làn da mỏng hơn cũng dễ nhìn thấy các gân xanh hơn. Như ta biết, những người già, lớp mỡ dưới da giảm đi làm lớp da mỏng hơn cũng lộ ra nhiều gân xanh hơn.

- Bẩm sinh: một số trường hợp bẩm sinh có bàn tay nổi nhiều gân xanh do khi sinh ra đã có các tĩnh mạch nổi cao nằm sát bề mặt da khiến các gân xanh này dễ nhìn thấy hơn.

- Cơ thể quá gầy: khi cơ thể quá gầy, lớp mỡ dưới da cũng giảm xuống không che phủ được các đường gân xanh làm chúng lộ rõ ra trên tay.

- Vận động nhiều vùng tay: những người thường xuyên vận động, tập luyện vùng tay như các gymer, người lao động chân tay cũng gây ra việc nổi gân tay. Việc nổi gân tay này là do khi vận động lượng mỡ dưới da giảm xuống nhiều, trong khi đó, lượng máu cần cho cơ bắp hoạt động tăng lên làm máu trở về các tĩnh mạch dưới da tăng lên và các gân xanh nổi lên trên da nhiều hơn.

- Nổi gân xanh ở phụ nữ mang thai: đây là điều xảy ra phổ biến ở phụ nữ mang thai và điều này thường không ảnh hưởng tới sức khoẻ mẹ và thai nhi. Trong thai kì, để nuôi dưỡng cho con thì cơ thể mẹ tạo ra nhiều máu hơn, thể tích máu tăng lên, hệ thống tĩnh mạch cũng vì thế mà phải chứa lượng máu lớn và nổi lên trên tay.

- Viêm tĩnh mạch: đây là một bệnh lý mạch máu ngoại vi khi vi khuẩn tấn công vào các tĩnh mạch cũng gây nên tình trạng giãn và nổi các tĩnh mạch tay. Nguyên nhân gây ra có thể liên quan tới nhiễm trùng, chấn thương tại các tĩnh mạch hoặc các rối loạn tự miễn.

- Suy tĩnh mạch: là tình trạng tĩnh mạch khôn thực hiện được chức năng đưa máu về tim làm máu ứ đọng lại các tĩnh mạch này. Hiện tượng này thường gặp ở chân nhưng đôi khi cũng xuất hiện ở tay. Khi máu khôg lưu thông làm các tĩnh mạch phình to ra, nổi rõ dưới da tay kèm theo đó là đau nhức khó chịu cho người bệnh.

- Huyết khối tĩnh mạch: là hiện tượng cục máu đông hình thành bên trong lòng mạch làm tắc nghẽn mạch máu. Hiện tượng này cũng gây ứ máu tại tĩnh mạch làm các mạch máu phình to nổi trên da và kèm theo đau và khó chịu. Nếu không phát hiện sớm và điều trị thì bệnh có thể gây ra nhiều biến chúng nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, nhồi máu phổi…


Cách chữa trị tay bị nổi gân xanh

Nổi gân xanh ở tay thương là yếu tố sinh lý bình thường, khi đó chúng ta không cần điều trị gì vì nó không gây nguy hiểm gì đến sức khoẻ. Tuy nhiên, nếu đây là một dấu hiệu của bệnh lý như viêm tĩnh mạch, suy giãn tĩnh mạch, huyết khối tĩnh mạch thì cần điều trị hợp lý để tránh biến chứng nguy hiểm.

- Viêm tĩnh mạch: là một bệnh nhiễm trùng nên điều trị cần sử dụng kháng sinh, đồng thời tìm nguyên nhân gây bệnh để xử trí. Nếu có các dụng cụ xâm lấn nguy cơ gây viêm tĩnh mạch thì các bác sĩ sẽ cho tháo các dụng cụ này.
- Suy giãn tĩnh mạch: với bệnh suy giãn tĩnh mạch cần điều trị về lối sống và công việc phù hợp làm giảm áp lực lên các tĩnh mạch. Thường xuyên tập thể dục, kiểm soát cân nặng. Thường bác sĩ sẽ hướng dẫn dùng tất để hỗ trợ, nếu nặng nề có thể tiêm xơ tĩnh mạch.
- Huyết khối tĩnh mạch: thuốc chống đông máu được sử dụng tuỳ trường hợp, có thể loại bỏ cục máu đông trong lòng mạch bằng cách dùng một ống thông đi vào trog lòng mạch và phá bỏ cục máu đông. Ngoài ra, đối với những người có nguy cơ cao, người ta có thể đặt các ống lọc vào mạch máu nhằm lọc các cục máu đông tránh thuyên tắc phổi. Đồng thời, các bác sĩ cũng cần tìm và điều trị nguyên nhân gây bệnh.


Cách làm hạn chế tình trạng tay bị nổi gân xanh

Để hạn chế tay nổi gân xanh, cần thực hiện một số cách dưới đây:
 
  • Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ chất xơ, không lạm dụng các đồ ăn nhanh, nhiều dầu mỡ và các thực phẩm thịt đỏ. Cần bổ sung đầy đủ các vitamin, khoang chất và uống đủ nước trong ngày. Điều này giúp bạn có một cơ thể khoẻ mạnh, đào thải tốt các chất độc hại và giảm nguy cơ các bệnh.
  • Có một chế độ tập luyện hợp lý với đơn giản như những bài tập thể dục nhẹ nhàng: đi bộ, hay những bài tập của yoga, thiền. Nó giúp tâm trạng thoải mái và sức khoẻ đi lên.
  • Trước và sau khi tập thể dục, cần vận động những động tác giãn cơ.
  • Massage các vùng da tay bằng nước ấm thường xuyên để chúng được thư giãn, đặc biệt là với các mẹ bầu.

Thực phẩm có thể giải quyết tình trạng tay nổi gân xanh không?

Việc tay nổi gân xanh nếu không phải yếu tố bệnh lý thì không cần chú trọng lắm nhưng một số thực phẩm cũng có giá trị hỗ trợ trong việc hạn chế tình trạng này.
 
Thuc-pham-ho-tro-tay-bi-noi-gan-xanh

- Các chất dinh dưỡng: cần bổ sung đầy đủ dù là bệnh lý hay sinh lý. Đối với người gầy cần gia tăng lượng calo trong các món ăn và bổ sung đủ vitamin và khoáng chất.
- Cam quýt: là loại thực phẩm rất giàu vitamin C. Đây là loại vitamin giúp làm tăng sức bền thành mạch máu và làm chúng khó bị giãn hơn. Thực phẩm này tốt cho người bị suy giãn tĩnh mạch. Ngoài ra chúng còn làm tăng sức đàn hồi thành mạch và giảm các gốc tự do.
- Cá hồi: có hàm lượng omega 3 cao rất tốt cho hệ tuần hoàn nói chung và các tĩnh mạch nói riêng. Chúng ngăn cản hình thành cholesterol từ đó làm giảm viêm và các mảng xơ vữa trong mạch máu.
- Quả việt quất: có các chất làm hạn chế sự phá huỷ mô liên kết giúp bảo vệ mạch máu tốt hơn trong đó có tĩnh mạch. Ngoài ra chúng có hạn chế hình thành các gốc tự do.
- Quả bơ: chứa nhiều vitamin C và E rất tốt cho mạch máu, giúp bảo bệ, tăng tính đàn hồi cho mạch máu.

Các thực phẩm chỉ là hỗ trợ, không có tác dụng chữa bệnh cũng như khả năng thay đổi thần kì một cách nhanh chóng.

Trên đây là một số hiểu biết về hiện tượng nổi gân xanh trên tay. Hi vọng bài viết có thể đem đến những thông tin ít ỏi cho bạn đọc để thực hành vào cuộc sống.
 
Call Zalo Messenger