Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Thực phẩm nên ăn và không nên ăn cho bệnh nhân COPD

Bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽ mãn tính (COPD) nên ăn gì và kiêng những gì để có thể đảm bảo được sức khỏe? Và những loại thực phẩm nào tốt cho bệnh nhân COPD.

1. Người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính nên ăn gì?

 

Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ không chữa khỏi bệnh COPD một cách hoàn toàn nhưng nó có thể giúp cơ thể bạn chống lại được các bệnh nhiễm trùng, do đó những bệnh nhân này nên có một chế độ ăn hợp lý để có thể mang lại một sức khỏe tốt nhất nhé.

Một chế độ ăn nhiều chất béo hơn, ít carbohydrate sẽ là cách tốt nhất để giúp những bệnh nhân COPD kiểm soát sức khỏe của họ một cách tốt nhất.

Vào năm 2015, theo nghiên cứu trên tờ tạp chí phổi, những người khỏe mạnh thực hiện theo chế độ ăn nhiều chất béo, ít carbohydrate, vừa phải protein sẽ có lượng carbon dioxide thải ra và áp lực CO2 trong khí thở ra (PETCO2) thấp hơn so với những người theo chế độ ăn Địa Trung Hải (là thành phần ăn có lợi cho sức khỏe như cá, rau, củ, quả, đậu và ngũ cốc nguyên hạt).

Ngoài chế độ ăn giảm lượng carbohydrate thì chế độ ăn uống lành mạnh cho những bệnh nhân COPD còn bao gồm nhiều loại thực phẩm khác nhau như:

Ăn thực phẩm giàu protein, chất lượng cao, chẳng hạn như thịt các loài động vật ăn cỏ, thịt gia cầm và trứng, và cá - đặc biệt là các loại cá nhiều dầu như cá hồi, cá thu, cá mòi.

Trong thực phẩm carbohydrate hỗn hợp có chứa những thực phẩm giàu chất xơ, nó có thể giúp bạn cải thiện được chức năng của hệ tiêu hoá và kiểm soát được lượng đường trong máu.

 

Để đảm bảo được sức khỏe của bạn thì những thực phẩm có thể kết hợp vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn như: Đậu Hà Lan, ngũ cốc, khoai tây, yến mạch,...

Trái cây tươi và rau củ quá chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ cần thiết. Những chất dinh dường này sẽ giúp cơ thể của bạn luôn được khỏe mạnh. Các loại rau không chứa tinh bột (trừ đậu Hà Lan, khoai tây và ngô) đều có hàm lượng carbohydrate thấp, vì vậy chúng có thể được đưa vào tất cả các chế độ ăn kiêng.
Kali rất quan trọng đối với chức năng của phổi, vì vậy sự thiếu hụt kali có thể gây ra các vấn đề về hô hấp. Do vậy, các bạn nên bổ sung những loại thực phẩm có chứa hàm lượng kali cao như: Bơ, cà chua, măng tây, củ cải, khoai tây, chuối, cam,...

Ngoài ra, thực phẩm giàu kali có thể đặc biệt tốt nếu như chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ kê cho bạn thuốc lợi tiểu.
Khi chọn chế độ ăn nhiều chất béo hơn, thay vì chọn những đồ ăn chiên thì bạn hãy chọn cho mình những đồ ăn nhẹ và có chứa chất béo như bơ, quả hạch, dừa và dầu dừa, ô liu và dầu ô liu, cá béo và pho mát. Những thực phẩm này sẽ cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tổng thể hơn, đặc biệt là về lâu dài.

 

2. Những người bệnh COPD nên kiêng ăn gì?

 

Một số loại thực phẩm bệnh nhân COPD cần phải tránh là những loại thực phẩm có thể gây ra các vấn đề như đầy hơi hoặc những thực phẩm có ít hoặc không có giá trị dinh dưỡng như:

Quá nhiều natri hoặc muối trong chế độ ăn uống có thể gây ra tình trạng giữ nước, có thể làm ảnh hưởng đến khả năng hô hấp của bạn. Do đó, bạn không nên thêm muối vào các món ăn. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các loại thảo mộc hoặc những gia vị không ướp muối để taho hương vị cho thức ăn.

Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra các nhãn thông tin thực phẩm bạn sử dụng. Đồ ăn nhẹ của bạn không nên chứa quá 300mg natri cho mỗi phần ăn, đồng thời toàn bộ bữa ăn không nên có quá 600mg natri.

Táo, trái cây có hạt cứng như mơ và đào, và dưa hấu là những loại trái cây có thể gây đầy hơi và khí ở một số người do carbohydrate bị lên men trong đường tiêu hóa. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về hô hấp ở những bệnh nhân bị COPD. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng một số loại trái cây ít lên men như quả mọng, dứa và nho.
Một số người nhận thấy rằng các sản phẩm được làm từ sữa như bơ, pho mai sẽ làm cho đờm đặc hơn.  Tuy nhiên, nếu các sản phẩm được từ sữa dường như không làm cho tình trạng đờm của bạn tồi tệ hơn thì bạn có thể tiếp tục sử dụng.
là thực phẩm có chứa caffein, thành phần làm ảnh hưởng đến việc uống thuốc của bạn. Do đó bạn nên tránh sử dụng chứa những thực phẩm có chứa caffein.
Thực phẩm chiên, rán, hoặc có nhiều dầu mỡ có thể gây đầy hơi và khó tiêu. Ngoài ra, thức ăn có nhiều gia vị cũng có thể gây khó chịu và làm ảnh hưởng đến hô hấp của bạn. Do đó, bạn cần tránh những thực phẩm này ra.

Nguồn tham khảo: https://www.healthline.com/health/copd/diet-nutrition

3. Lưu ý khi dùng nước của bệnh nhân COPD

Những người bị bệnh COPD nên cố gắng uống nhiều nước trong suốt cả ngày. Việc cung cấp đủ nước vào cơ thể sẽ giúp chất nhầy loãng ra và bạn có thể dễ dàng loại bỏ chúng khi ho.

Hạn chế và tránh uống những loại nước uống có chứa caffein, vì nó có thể làm ảnh hưởng đến việc uống thuốc của bạn. Những loại đồ uống có chứa caffein là: cafe, trà, soda, nước tăng lực,...

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh những loại đồ uống có cồn, vì chúng có thể tương tác với thuốc và đôi khi những đồ uống có cồn như rượu cũng có thể làm chậm nhịp thở và khiến tình trạng bệnh của bạn xấu đi.

4. Mẹo ăn uống 

Để giúp tăng khẩu phần ăn của bệnh nhân và đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh, thì bệnh nhân COPD nên ăn uống theo các mẹo sau để có thể hô hấp được tốt hơn:

Ăn nhiều bữa nhỏ: Thay vì ăn ba bữa lớn mỗi ngày, bạn có thể chia nhỏ bữa ăn ra thành 5-6 bữa nhỏ. Điều này sẽ làm giảm tình trạng đầy bụng và áp lực liên quan đến phổi.

Ăn bữa chính sớm hơn: Nên ăn bữa chính sớm nhất có thể, chẳng hạn như khi bắt đầu một ngày mới. Vì điều này sẽ giúp bạn có thêm nhiều năng lượng để hoạt động cả ngày.

  • Chọn thức ăn dễ chế biến để tiết kiệm năng lượng cho việc ăn uống.
  • Ăn chậm và nhai kỹ thức ăn để tránh nuốt phải không khí trong khi ăn.
  • Ngồi ăn ở một tư thế thoải mái nhất để tránh gây quá nhiều áp lực lên phổi.

Bên cạnh chế độ ăn uống hợp lý, bệnh nhân COPD cũng nên đi khám sức khỏe 2 lần/năm, vận động hợp lý, tuân thủ điều trị của bác sĩ để có thể giảm thiểu tình trạng bệnh một cách tối đa nhất. 

Với những thông tin của bài viết trên, hy vọng chúng sẽ có ích cho những bệnh nhân mắc bệnh COPD.

 
Call Zalo Messenger