Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Hướng Dẫn Cách Sử Dụng Máy Thở Khí Dung Đúng Cách

Trong điều trị các bệnh về đường hô hấp, liệu pháp xông khí dung được coi là một trong những phương pháp điều trị hiện đại và hiệu quả nhất. Vậy làm thế nào để sử dụng máy thở khí dung đúng cách để việc điều trị trở nên hiệu quả? Hãy để Medjin giúp bạn hướng dẫn thở khí dung đúng cách nhé!

1. Máy thở khí dung là gì?

Máy thở khí dung là thiết bị biến thuốc dạng dung dịch thành dạng sương mù. Khi bạn thở, những hạt sương mù của thuốc sẽ đi sâu vào đường hô hấp dưới và lắng đọng ở đó. Bất kỳ ai ở mọi lứa tuổi đều có thể sử dụng máy thở khí dung.

 


Nhờ vào tính năng đặc biệt của máy thở khí dung mà nhiều trẻ em đã không cần phải dùng thuốc uống, hạn chế được những tác dụng phụ do thuốc gây ra. Tuy nhiên, nếu dùng nhiều hoặc dùng sai cách sử dụng của máy thở khí dung có thể dẫn tới khí dung quá nhiều, phụ thuộc vào thuốc gây ra tổn hại lâu dài cho phổi (vì phần lớn thuốc khí dung là corticoid nên khi sử dụng quá liều có thể gây tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm) do thuốc lắng đọng ở trong phổi.

2. Ưu nhược điểm của máy thở khí dung

Ưu điểm Nhược điểm
  • Máy thở khí dung dễ dàng sử dụng hơn khi bạn đang lên cơn hen suyễn, vì bạn sẽ không cần phải hít thở sâu trong khi sử dụng
  • Máy có thể sử dụng được nhiều loại thuốc trong cùng một lúc
  • Có thể sử dụng cho bất kỳ ai, kể cả trẻ em
  • Máy cồng kềnh, không dễ vận chuyển như máy xông
  • Máy ồn và cần nguồn điện để máy hoạt động
  • Việc cung cấp thuốc qua máy thở khí dung mất nhiều thời gian hơn qua ống hít.
 

3. Hướng dẫn sử dụng máy thở khí dung đúng cách

Chuẩn bị máy. Đặt máy trên bề mặt cứng. Kiểm tra xem bộ lọc gió có sạch không. Nếu bị bẩn, hãy rửa sạch bằng nước lạnh và để khô trong không khí. Cắm điện vào máy.
Rửa tay bằng xà phòng và nước trước khi chuẩn bị sử dụng máy phun sương. Điều này có thể ngăn vi trùng xâm nhập vào phổi của bạn. Sau đó dùng ống sạch lấy thuốc cho vào cốc đựng thuốc.


Lưu ý: Lượng dịch trong cốc đựng thuốc không được ít hơn 2,5 ml; trường hợp không đạt ngưỡng này thì cần bổ sung nước muối sinh lý 0,9% cho đến khi đạt được ngưỡng này.

Đậy nắp cốc thuốc. Sau đó, phần trên của cốc thuốc sẽ được gắn với mặt nạ hoặc ống thở miệng. Phần dưới của cốc cùng ống dẫn khí sẽ gắn với máy nén khí. Sau khi gắn đúng quy trình các bước trên thì hãy bật máy thở khí dung để kiểm tra xem sương có phun ra không.
Người bệnh cần ngồi thẳng để phổi được giãn ra để kết quả điều trị bệnh được tốt hơn. Trong trường hợp người bệnh dùng mặt nạ thì chỉnh dây thắt và tư thế đeo cho vừa mặt. 


Trẻ đủ lớn thì nên khuyến khích trẻ ngồi thẳng người, hít thở bình thường.Còn đối với trẻ nhỏ thì cần phải bế ở tư thế ngồi thẳng rồi yêu cầu người bệnh thở sâu và chậm rãi qua miệng để thuốc có thể lắng đọng trong đường hô hấp.

Chỉ nên dùng máy thở khí dung tối đa từ 5 - 15 phút. Trong khi khí dung, thuốc có thể bám vào thành cốc đựng thuốc, lúc này hãy gõ hoặc lắc nhẹ cốc cho các giọt này rơi xuống. Khi không thấy sương phun ra nữa và máy phát ra âm thanh phù phù thì tắt máy đi.
 
 

4. Lưu ý khi sử dụng máy thở khí dung

Khi sử dụng máy thở khí dung người bệnh cần phải lưu ý một số điều sau:

  • Khám và sử dụng thuốc để xông khí dung theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Ví dụ, nếu bạn bị dị ứng đường hô hấp, viêm mũi dị ứng,... thì nên dự phòng thuốc xông dạng corticoid; Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi rất dễ bị viêm tiểu phế quản do tắc đàm nhớt vậy nên hãy xông khí dung bằng nước muối để tống đàm nhớt ra ngoài.
  • Không được tự ý dùng thuốc xông nếu không có chỉ định từ các bác sĩ. Nếu dùng không đúng, không những không hết bệnh mà còn làm cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn và làm ảnh hưởng tới sức khỏe.
  • Tuân thủ cách dùng máy thở khí dung đúng cách và cách pha thuốc, vì nếu pha không đúng liều lượng thì các hạt phun sương sẽ không đúng kích thước, đồng thời sẽ không tác dụng vào bên trong hoặc bám vào thành họng.
  • Nếu có các phản ứng phụ như chóng mặt, bồn chồn thì cần phải ngừng khí dung trong khoảng 5 phút. Sau khi tiếp tục khí dung thì người bệnh cần phải thở chậm rãi hơn. Nếu vẫn còn cảm giác chóng mặt, bồn chồn thì cần phải thông báo ngay cho bác sĩ để bác sĩ có thể điều chỉnh liều hoặc thay thế thuốc.

Tham khảo mẫu máy thở khí dung được ưa chuộng nhất
 

Máy Xông Hút Mũi iMedicare iNA-09S
iNA-09S
 
18 reviews
500,000 đ
Máy xông hút mũi 2 trong 1 iMedicare iNA-09S giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp như bệnh viêm xoang, mũi hay viêm họng, bệnh viêm phế quản, hen xuyễn, COPD đợt bùng phát,...
Máy Xông Khí Dung iMediCare iUN-9S
iUN-9S
 
15 reviews
1,190,000 đ
Máy xông khí dung siêu âm iMediCare iUN-9S là sản phẩm mang lại hiệu quả điều trị hoàn toàn khác so với những loại máy xông mũi họng đang được bán ở trên thị trường. 
Máy Xông Khí Dung Omron NE-C101
NE-C101
 
12 reviews
750,000 đ
Máy xông mũi họng Omron NE-C101 - sản phẩm đến từ thương hiệu Omron, là trợ thủ đắc được các bác sĩ khuyên dùng để điều trị các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, viêm họng, viêm phế quản mãn tính, dị ứng và các rối loạn hô hấp ...
Máy Xông, Hút Mũi Họng  Omron Duobaby
Duobaby
 
15 reviews
2,150,000 đ
Máy xông mũi họng Omron DuoBaBy dòng sản phẩm chuyên dùng được thiết kế riêng biệt dành cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi có tác dụng hỗ trợ lấy bớt dịch nhầy trong khoang mũi của trẻ em ra ngoài để giảm nghẹt mũi và cho phép trẻ cảm thấy dễ ...

5. Cách vệ sinh máy thở khí dung

Máy thở khí dung nên được làm sạch sau mỗi lần sử dụng và khử trùng sau mỗi lần điều trị khác. Vì bạn đang hít thở hơi từ máy nên cần phải được làm sạch nó. Nếu máy khí dung không được làm sạch đúng cách, vi khuẩn và các vi trùng khác có thể phát triển bên trong máy, điều này rất có hại cho sức khỏe của bạn. Vậy nên hãy làm theo hướng dẫn của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe để làm sạch và khử trùng, đảm bảo rằng bạn sẽ không hít thở những vi trùng có hại.

Nên thay thay màng lọc mới 6 tháng 1 lần, vì không thể làm sạch hoàn toàn bên trong ống. 

Vệ sinh hàng ngày

  • Tháo ống thở / mặt nạ và tháo hộp đựng thuốc. Rửa các bộ phận này bằng nước nóng và xà phòng rửa bát dạng lỏng nhẹ.
  • Lắc bỏ phần nước thừa.
  • Kết nối lại hộp đựng thuốc và ống thở / mặt nạ với máy nén. Bật thiết bị nên để làm khô các bộ phận này trong không khí.

Khử trùng

  • Tháo các bộ phận có thể tháo rời (ống thở và hộp đựng thuốc).
  • Ngâm chúng trong dung dịch do bác sĩ cung cấp hoặc sử dụng một phần giấm trắng và ba phần nước nóng.
  • Để ống thở, hộp đựng thuốc ngâm trong một giờ, hoặc lâu hơn như được liệt kê trong hướng dẫn.
  • Lấy các bộ phận ra và để khô trong không khí hoặc kết nối lại máy để làm khô chúng.

Như vậy bài viết trên chúng tôi đã đưa ra hướng dẫn thở khí dung đúng cách. Hy vọng những thông tin chúng tôi cung cấp cho bạn sẽ hữu ích với các bạn. Nếu có bất kỳ câu hỏi hay vấn đề cần giải đáp hoặc muốn mua máy thở khí dung chính hãng thì có thể liên hệ với Medjin qua số Hotline 0917992556 này nhé.

Call Zalo Messenger