Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Bà Bầu Bị Khó Thở, Hụt Hơi - Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục

Khó thở rất phổ biến ở phụ nữ mang thai và thường do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Vì vậy, hãy tìm hiểu nguyên nhân tại sao bà bầu bị khó thở, hụt hơi nhé để có biện pháp khắc phục phù hợp hoặc can thiệp kịp thời.

1. Tại sao khi mang thai bà bầu bị khó thở hụt hơi? 

Có hai lý do chính là: 
 
  • Lý do thứ nhất: Khi mang thai, lượng hormone thay đổi nhanh chóng. Một lượng lớn estrogen và progesterone được sản xuất. Một người phụ nữ sẽ phải cần nhiều oxy hơn trong thời kỳ mang thai, điều này là dễ hiểu: bởi bây giờ bạn sẽ cần phải cung cấp oxy cho hai người. Do đó, nhu cầu oxy của bạn tăng lên đáng kể trong ba tháng đầu của thai kỳ, và nhịp thở của bạn thay đổi cùng một lúc.

Đỉnh điểm của cảm giác này xảy ra là ở tháng thứ 4 và tháng thứ 6 của thai kỳ. Progesterone là một loại hormone thông báo cho trung tâm hô hấp trong não thở sâu và nhanh hơn. Thể tích phổi tăng lên, nhịp thở dồn dập hơn 30-40% so với mức bình thường. Từ đó dẫn đến cảm giác khó thở khi mang thai.

  • Lý do thứ hai là: Sau tháng thứ sáu, thai nhi to ra và ép tử cung đè lên cơ hoành, sau đó sẽ tăng thêm 4 cm. Thêm vào đó là phổi nở ra và bạn sẽ có cảm giác như bị "đè bẹp" trong lồng ngực. Phụ nữ mang thai thường khó thở khi nằm. Ngoài ra, tình trạng khó thở còn trầm trọng hơn do trọng lượng dư thừa, và nếu dự kiến ​​sinh đôi.

Lý do khác có thể khiến bà bầu bị khó thở hụt hơi là: 

  • Hen suyễn: Nếu bị hen suyễn khi mang thai thì các triệu chứng khó thở có thể trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Bệnh cơ tim chu sản: Bệnh có thể xảy ra trong khi mang thai hoặc ngay sau khi sinh. Các triệu chứng của bệnh bao gồm sưng mắt cá chân, huyết áp thấp, tim đập nhanh, mệt mỏi. Những triệu chứng này có thể khiến bà bầu lầm tưởng đây là dấu hiệu của việc mang thai. Tuy nhiên, đây là loại bệnh có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn và cần phải được điều trị.
  • Thuyên tắc phổi: Thường xảy ra khi huyết khối bị kẹt ở trong động mạch phổi. Điều này có thể ảnh hưởng đáng kể đến hô hấp, gây ho, đau ngực và khó thở.
  • Giữ nước: Một số phụ nữ có thể bị sưng phù khi mang thai. Đây là một dạng giữ nước nghiêm trọng nhưng lại rất phổ biến ở phụ nữ mang thai. Nếu bạn bị phù nề nó sẽ ảnh hưởng đến phổi và xoang, gây khó thở.
  • Thiếu máu: Cơ thể sử dụng lượng sắt dự trữ để tạo ra các tế bào hồng cầu cần thiết và vận chuyển oxy qua các cơ quan khác trong cơ thể. Cơ thể thiếu sắt khiến cơ thể bị thiếu máu và khiến cơ thể phải làm việc nhiều hơn bình thường để sản xuất oxy, từ đó khiến cho bà bầu bị khó thở.

2. Khó thở xảy ra khi nào? 

Tình trạng khó thở này thường bắt đầu trong tam cá nguyệt thứ nhất hoặc thứ hai, sau đó nó tăng dần lên. Trong tam cá nguyệt thứ ba, bạn thực sự có thể bị khó thở do tử cung lớn hơn. Khi em bé của bạn sắp hạ xuống, tình trạng khó thở thường giảm trở lại, vì phổi của bạn lúc đó sẽ có nhiều không gian hơn và bạn sẽ sớm nhận thấy rằng việc thở trở lại sẽ dễ dàng hơn và bạn có nhiều không khí hơn.

3. Làm thế nào để giảm khó thở khi mang thai?

Vì xu hướng khó thở khi mang thai là sinh lý nên khó có thể tránh khỏi. Tuy nhiên, để giảm khó thở người mẹ tương lai cần phải làm những điều sau: 

  • Tư thế đúng: Cố gắng ngồi thẳng lưng hết mức có thể, ngả vai về phía sau. Điều này mang lại cho phổi của bạn nhiều không gian nhất và bạn có thể thở tốt hơn. 
  • Vận động nhẹ: Vận động nhẹ nhàng, chẳng hạn như tập thể dục nhịp điệu hoặc yoga, đều là những cách lý tưởng để cải thiện nhịp thở và kiểm soát nhịp tim của bạn. Tuy nhiên, dù bạn chọn hình thức tập luyện nào thì cũng không nên tập quá sức và nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu tập luyện.
  • Nghỉ ngơi: Nếu thai phụ cảm thấy mình không thể thở bình thường thì nên lắng nghe cơ thể mình và nghỉ ngơi nếu cần thiết. Trong giai đoạn sau của thai kỳ, mẹ bầu không thể thực hiện các hoạt động thể chất như trước. 
  • Tư thế ngủ: Nếu bạn cảm thấy khó thở về đêm thì hãy đặt một chiếc gối vào lưng và phần thân trên để tránh gây việc thai nhi gây áp lực lên phổi. Ngoài ra, bà bầu cũng nên nằm hơi nghiêng người sang trái để ngăn tử cung đè lên động mạch chủ (động mạch chính di chuyển máu và cung cấp oxy cho cơ thể), giúp bà bầu thở dễ dàng hơn.

4. Khi nào cần đi khám? 

Thông thường khó thở khi mang thai không phải là dấu hiệu của bệnh lý mà là một phần của quá trình bình thường của thai kỳ. Bạn chỉ cần đi khám nếu các vấn đề về hô hấp gây căng thẳng cho bạn hoặc có các biểu hiện sau: 

Nếu tình trạng khó thở kèm theo hồi hộp, đau ngực, bàn tay chai sần, môi xanh hoặc ngón tay xanh thì cần phải đi khám bác sĩ gấp. Các triệu chứng như vậy có thể che giấu các bệnh khác hoặc các biến chứng thai kỳ - ví dụ tiền sản giật (tăng huyết áp thai nghén, "nhiễm độc thai nghén") - phải được điều trị ngay lập tức.

Bệnh nhân hen nên tìm lời khuyên chi tiết từ bác sĩ phụ khoa về những việc cần làm trong trường hợp khó thở cấp tính. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ chuyên khoa phổi trong những trường hợp khó. Bạn cần học cách phân biệt tình trạng khó thở khi mang thai với cơn hen suyễn. Ngẫu nhiên, bệnh hen suyễn thường thuyên giảm trong một thời gian dài khi mang thai - nhiều phụ nữ mắc chứng bệnh này cảm thấy dễ chịu hơn nhiều trong thời gian này.

Một nguyên nhân khác gây khó thở khi mang thai có thể là do thiếu sắt chưa được phát hiện trước đó, cần được điều trị bằng cách bổ sung thêm chất bổ sung sắt để đảm bảo cung cấp đủ nguyên tố vi lượng quan trọng.

Trong quá trình kiểm tra, bác sĩ cũng sẽ xét nghiệm máu để xác định xem lượng sắt của bạn có ở mức cân bằng hay không và sẽ kê đơn chuẩn bị thích hợp cho bạn. Quan trọng: Việc tự mua thuốc bổ sung sắt là điều tuyệt đối cấm kỵ, vì lượng sắt dư thừa sẽ tích tụ trong các cơ quan nội tạng và do đó cũng có thể gây hại cho sức khỏe của con bạn.

5. Câu hỏi thường gặp

Khó thở khi mang thai không gây nguy hiểm đế bà bầu cũng như thai nhi. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên đến bác sĩ kiểm tra, vì có rất nhiều nguyên nhân gây ra khó thở.
Khó thở trong thời kỳ đầu mang thai là do lượng progesterone tăng lên. Trong tam cá nguyệt đầu tiên, bạn có thể khó thở khi cơ thể thích nghi với mức nội tiết tố mới. Triệu chứng này có thể biến mất sau vài tuần , sau đó bùng phát trở lại trong tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba.
Nếu tình trạng khó thở đến đột ngột , nặng hơn vào ban đêm hoặc kèm theo thở khò khè, tốt nhất bạn nên đi khám ngay. Ngay cả khi bác sĩ đa khoa hoặc nữ hộ sinh đã trấn an bạn rằng không có gì bất thường, khó thở vẫn có thể khiến bạn cảm thấy lo lắng.
 

Như vậy bài viết trên chúng tôi đã cho bạn biết nguyên nhân gây ra bà bầu bị khó thở hụt hơi. Hy vọng những gì chúng tôi đưa ra sẽ giúp các bà mẹ trong tương lai có thể tránh được chứng khó thở trong thời gian mang thai nhé. Nếu cần hỗ trợ thì bạn có thể liên hệ với Medjin theo số Hotline 0917992556 này nhé.

Call Zalo Messenger