Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Thang điểm mMRC là gì? Tất tần tật những thông tin về thang điểm mMRC

Thang điểm mMRC là một công cụ hữu ích và rất quan trọng trong việc đánh giá mức độ khó thở. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu đúng về thang điểm này. Vậy thang điểm mMRC là gì? Vai trò của thang điểm mMRC trong khó thở là gì? Cùng tìm hiểu ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Thang điểm mMRC là gì?


Thang điểm mMRC là thang điểm năm dựa trên mức độ khó thở của bệnh nhân liên quan đến hoạt động thể chất

Quá trình đo mức độ khó thở cũng tương tự như các xét nghiệm được sử dụng để đo mức độ cảm nhận cơn đau ở những người bị bệnh mãn tính. Thay vì xác định khó thở theo dung tích phổi thì thang đo mMRC sẽ giúp đánh giá được cảm giác khó thở khi người bệnh cảm nhận được.

Mức độ nghiêm trọng của chứng khó thở được đánh giá theo thang điểm từ cấp độ 0 cho đến 4, giá trị của nó sẽ được định hướng cho cả chẩn đoán và kế hoạch điều trị.
 
thang-diem-mMRC
  • Cấp độ 0 bệnh nhân bị khó thở khi tập thể dục quá sức
  • Cấp độ 1: bị khó thở khi đi nhanh hoặc đi bộ lên dốc
  • Cấp độ 2: đi bộ chậm hơn so với những người cùng lứa tuổi trên cùng cấp độ vì khó thở hoặc phải dừng lại để thở
  • Cấp độ 3: phải dùng lại để thở sau khi đi bộ khoảng 100m hoặc sau vài phút
  • Cấp độ 4: bệnh nhân bị khó thở khi hoạt động nhẹ nhất như đi ra khỏi nhà, khó thở khi mặc quần áo hoặc cởi quần áo.
     

2. Vai trò của thang điểm mMRC trong khó thở


Thang đo khó thở mMRC đã được chứng minh là một trong những thang đo có giá trị trong lĩnh vực nhịp tim vì nó cho phép các bác sĩ và nhà nghiên cứu có ý định:
  • Đánh giá được hiệu quả điều trị trên cơ sở cá nhân
  • So sánh được hiệu quả của một phương pháp điều trị trong một quần thể
  • Dự đoán thời gian và tỷ lệ sống sót
Từ quan điểm lâm sàng, thang điểm mMRC sẽ tương quan khá tốt với các biện pháp khách quan như kiểm tra chức năng phổi và kiểm tra bước đi.
 

3. Ý nghĩa của thang điểm mMRC COPD


Thang điểm mMRC sẽ mang đến một đánh giá cơ bản về sự suy giảm chức năng hô hấp thông qua các triệu chứng khó thở ở những người mắc các bệnh về đường hô hấp (đặc biệt là COPD – bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính).

mMRC cũng tương quan với chất lượng cuộc sống, tỷ lệ mắc bệnh và các nguy cơ tử vong của bệnh nhân COPD cũng như các những người mắc bệnh đường hô hấp khác.

Tuy mMRC không được sử dụng độc lập trong việc thực hành lâm sàng để hướng dẫn quản lý hoặc can thiệp điều trị. Nhưng khi sử dụng thang điểm mMRC hoặc một phép đo khó thở khác chẳng hạn như sử dụng CAT để thử nghiệm đánh giá COPD, kết hợp với phép đo mức tắc nghẽn thông khí phổi sẽ giúp đánh giá và dự đoán được tần suất, sự nghiêm trọng của bệnh.
 

4. Một vài đánh giá về thang điểm mMRC


- Thang điểm mMRC chỉ cho một cái nhìn cơ bản về các triệu chứng khó thở mà không định lượng chính xác về việc đáp ứng với điều trị COPD.

- Thang điểm này có tính chất chủ quan do không thể nắm bắt được chính xác các cảm giác khó thở của người bệnh. Mỗi người bệnh sẽ có những nhận thức khác nhau về gánh nặng mà triệu chứng khó thở mang lại cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh.

- Mặc dù mMRC tương quan với tỷ lệ mắc bệnh và tỷ lệ tử vong đối với những bệnh nhân mắc bệnh hô hấp, tuy nhiên điểm số này không được sử dụng để xác nhận nguyên nhân và những rủi ro mà người bệnh gặp phải.

- mMRC không nhất quán tương quan với các phép đo phế dung cho những bệnh nhân mắc bệnh hô hấp COPD.

- mMRC tương quan ở một mức độ vừa phải với các điểm khó thở khác nhau

- Thang điểm mMRC có sự tương quan cao với chất lượng cuộc sống của người bệnh, đặc biệt là đối với những bệnh nhân COPD.

Trên đây là bài viết về thang điểm mMRC mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ biết hiểu hơn về thang điểm mMRC.
Call Zalo Messenger