Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Bị Khó Thở Khi Nằm Ngửa - Nguyên Nhân Do Đâu?

Khó thở, hoặc thở gấp, là một triệu chứng khá phổ biến có thể xảy ra ở những người khỏe mạnh, chẳng hạn như sau khi tập thể dục. Tuy nhiên, nếu vấn đề xuất hiện khi nghỉ ngơi, ở tư thế nằm ngửa, nó có thể do một số bệnh gây ra, trong đó có những bệnh nghiêm trọng. Vậy nguyên nhân gây ra khó thở khi nằm ngửa là gì? Hãy cùng Medjin xem ngay bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé!

1. Nguyên nhân gây ra khó thở khi nằm ngửa

Khó thở khi nằm có thể xảy ra với nhiều rối loạn khác nhau, đặc biệt với các bệnh phổi. Các yếu tố dễ mắc phải là suy giảm thông khí và trao đổi khí ở phổi và những thay đổi trong tuần hoàn máu của chúng. Hãy cùng chúng tôi xem một số nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng này nhé: 
 

1.1. Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) 

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính là một bệnh phổi viêm mãn tính khiến luồng không khí từ phổi bị cản trở hay nói cách khác đó là một nhóm các bệnh phổi làm tắc nghẽn luồng không khí và gây ra khó thở khi nằm.

1.2. Ngưng thở khi ngủ

Ngưng thở khi ngủ là một trong những lý có thể khiến bạn bị khó thở khi nằm. Thường bị nhầm lẫn với ngáy đơn thuần,  chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA) gây ra hơi thở nông hoặc tạm dừng thở khi đang ngủ. Các cơ trong cổ họng của bạn giãn ra và cản trở đường thở của bạn, đặc biệt là khi bạn nằm ngửa.

1.3. Suy tim

Suy tim là nguyên nhân phổ biến gây ra chứng khó thở khi nằm. Đây là một hội chứng phát triển do hậu quả của các bệnh khác nhau của hệ thống tim mạch liên quan đến sự suy giảm chức năng bơm máu của tim. Đồng thời, tim không thể bơm đủ lượng máu mà cơ thể cần cho hoạt động bình thường của tất cả các cơ quan và hệ thống. Máu có thể tích tụ (ứ đọng) trong tĩnh mạch, phổi và các mô khác. 

Suy tim có thể không có triệu chứng trong nhiều năm. Khi bệnh tiến triển, các dấu hiệu của bệnh sẽ xuất hiện. Phổ biến nhất là khó thở, bao gồm cả khi nằm xuống.

1.4. Phù phổi

Phù phổi là một tình trạng xảy ra với sự di chuyển nhanh chóng của huyết tương từ mao mạch phổi đến phế nang. Nó có thể phát triển dựa trên nền tảng của bệnh tim - rối loạn nhịp điệu, tăng huyết áp động mạch, suy tim và các bệnh lý khác. Khi bị phù phổi sẽ dẫn đến tình trạng khó thở khi nằm, đặc biệt là khi nằm ngửa.

1.5. Viêm phổi

Viêm phổi là một bệnh gây ra bởi nhiễm trùng do vi khuẩn nằm trong phổi. Các triệu chứng của bệnh viêm phổi là: sốt cao, ho khan, khó thở, đau ngực khi ho hoặc thở.

1.6. Viêm phế quản

Viêm phế quản là một bệnh do vi rút gây ra, bệnh này khiến cho niêm mạc đường thở bị co thắt, sưng phồng, tăng tiết chất nhầy, ho nhiều, khó thở khi nằm ngửa.

1.7. Rối loạn chức năng cơ hoành

Cơ hoành có dạng dẹt, dạng vòm, đóng vai trò quan trọng đối với hệ hô hấp. Rối loạn chức năng cơ hoành có rất nhiều mức độ, trường hợp liệt cơ hoành có thể gây ra chứng khó thở khi nằm ngửa.

1.8. Viêm xoang, viêm mũi

Khi thời tiết thay đổi, những người bị viêm mũi, viêm xoang sẽ bị sổ mũi, ho, hắt hơi và bị khó thở nhiều khi nằm ngửa. Sở dĩ bị như vậy là do nước mũi chảy xuống họng và chặn đường hô hấp khiến cho oxy không thể đưa đến phổi. 

1.9. Rối loạn hoảng sợ

Rối loạn hoảng sợ là một loại lo lắng trong đó một người trải qua các cơn lo lắng hoặc hoảng sợ, cảm thấy mất kiểm soát, sợ hãi tột độ và tách biệt. Các cơn hoảng sợ xảy ra đột ngột và có thể kéo dài vài phút, khiến một người cảm thấy khó thở hoặc như thể họ không thể thở bình thường. Cùng với các triệu chứng tâm lý, một người có thể bị đổ mồ hôi, run rẩy, nghẹt thở, choáng váng. 

1.10. Béo phì

Những người thừa cân, béo phì thường sẽ bị cảm thấy khó thở khi nằm bởi tác động đè nén của trọng lượng lên bụng. Béo phì cũng có thể là yếu tố gây ra các bệnh mạn tính như bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ.

1.11. Mang thai

Khi mang thai, tử cung ngày càng lớn sẽ chèn ép lên các cơ quan, đặc biệt là cơ hoành và phổi, làm giảm dung tích phổi, làm cản trở quá trình đưa máu từ tĩnh mạch chủ dưới về tim nên sẽ khiến thai phụ bị khó thở khi nằm ngửa.

Cảm giác khó thở khi mang thai là hoàn toàn bình thường và sẽ qua đi sau khi sinh. Ngoài bị khó thở ra thì thai phụ cũng có thể bị đau tức ngực, tim đập nhanh, mệt mỏi.

1.12. Nằm ngay sau khi vận động mạnh

Ngay sau khi thực hiện những hoạt động mạnh như thể dục thể thao, khiêng vác, vận động,...lúc này thể trạng kém và bị mất sức nên thường phải dùng miệng để hít thở nhiều hơn bình thường. Đây chính là lý do khiến cho lượng khí hít vào khô hơn, độ ẩm bị thiếu, dẫn đến việc hô hấp bị cản trở, phế quản bị co thắt. Hệ lụy khó tránh từ những điều này là thở gấp, thở dồn và khó thở. 

2. Làm thế nào để điều trị chứng khó thở khi nằm ngửa

Như đã đề cập ở trên thì các nguyên nhân chính gây ra triệu chứng khó thở nằm ngửa là do tái cấu trúc đường thở. Do đó, để giảm tình trạng khó thở này thì bạn cần phải làm là giảm tổn thương niêm mạc hô hấp đồng thời ngăn chặn quá trình xơ hóa cũng như tái cấu trúc của phổi và phế quản. 

Nhưng để làm được điều này thì bạn cần đến các cơ sở y tế thăm khám để tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng này và phải tuân thủ theo phác đồ điều trị do bác sĩ chuyên khoa đưa ra.

 

Điều trị các vấn đề về hô hấp gây ra khó thở khi nằm ngủ là:

  • Béo phì: Để giảm chứng khó thở khi nằm do béo phì gây ra bạn có thể làm bằng cách nằm nghiêng thay vì nằm ngửa. Nằm nghiêng sẽ giúp làm giảm áp lực do trọng lượng dư thừa dồn lên phổi.

Nói chuyện với bác sĩ về việc giảm cân và lên kế hoạch ăn kiêng. Giảm cân có thể giúp ngăn ngừa những lo lắng về sức khỏe.

  • Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD): Không có cách chữa COPD, nhưng để giảm chứng khó thở thì bạn có thể giảm bằng thuốc hít tác dụng nhanh hoặc các loại thuốc được dùng để làm sạch nhiễm trùng phổi.

Chứng ngưng thở khi ngủ: Để giảm chứng khó thở khi nằm ngửa bạn có thể sử dụng dụng cụ bảo vệ miệng hoặc máy thở áp lực dương liên tục (CPAP).

Ngoài ra, khi điều trị chứng khó thở khi nằm ngửa các bạn cần phải tuân thủ một số biện pháp sau: 

  • Ngay khi cảm nhận được các cơn khó thở, hãy từ từ ngồi dậy, hít thật sâu và nhẹ nhàng thở ra để điều hòa lại hơi thở của mình.
  • Duy trì bài tập hít thở sâu
  • Tăng cường các bài tập thể dục để nâng cao sức đề kháng, cải thiện được các bệnh về đường hô hấp, giúp giấc ngủ trở nên ngon và sâu hơn.
  • Nói không với thuốc lá và các chất kích thích
  • Thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, chế độ làm việc và nghỉ ngơi khoa học.
>>> Sử dụng máy trợ thở để hỗ trợ hô hấp ngay tại nhà 

 

3. Câu hỏi thường gặp

Về phía bạn, khung xương sườn của bạn ngăn chặn sự chèn ép của phổi, cho phép thở tự do và dễ dàng hơn. Đối với một số người lớn hơn, nằm ngửa khi ngủ có thể góp phần tạo áp lực trong lồng ngực, hạn chế luồng hơi thở.
Hầu hết các mô phổi của bạn nằm gần lưng hơn là phía trước. Nằm ngửa có thể gây áp lực lên mô phổi của bạn . Điều này có thể làm cho các túi khí nhỏ trong phổi của bạn cần phải làm việc nhiều hơn để thổi phồng. Nếu bạn phải thở mạnh hơn để có đủ không khí vào phổi, điều này có thể làm cho các vấn đề về phổi trở nên trầm trọng hơn.

Đau ngực thường xuất hiện vào ban đêm vì đó là lúc bạn đang nằm. Tư thế nằm có thể gây ra các cơn đau do một số bệnh lý, chẳng hạn như trào ngược axit. Cơn đau cũng có thể là do tình trạng tim hoặc phổi, béo phì hoặc chấn thương.

 

Như vậy, bị có thở khi nằm ngửa có thể xảy ra do nhiều vì nhiều lý do khác nhau và việc giảm bớt nó có thể phụ thuộc vào nguyên nhân cơ bản. Các biện pháp khắc phục tại nhà như hít thở sâu, thay đổi tư thế thường xuyên có thể giúp bạn lấy lại hơi thở.

Nhưng khó thở cũng có thể là dấu hiệu của một tình trạng nghiêm trọng hơn. Nếu vấn đề vẫn tiếp diễn hoặc nếu bạn có các triệu chứng khác, hãy cân nhắc đến gặp bác sĩ. Họ có thể giúp bạn tìm thấy sự nhẹ nhõm và có thể đề xuất điều trị cho tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. 

Nếu vẫn còn vấn đề thắc mắc thì có thể liên hệ với Medjin theo số Hotline 0917992556 để được giải đáp nhé.

Call Zalo Messenger