Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Triệu chứng khó thở, hụt hơi, tim đập nhanh có phải nguy hiểm không? 

Hô hấp và tim mạch là những vấn đề tối quan trọng của cơ thể. Nếu hai cơ quan này tổn thương thì nó sẽ mang đến sự khó chịu cũng như nguy hiểm cho người bệnh. Triệu chứng khó thở, hụt hơi và tim đập nhanh là một dấu hiệu cảnh báo vấn đề về tim mạch hoặc hô hấp. Triệu chứng này có thể đơn giản cũng có thể phức tạp gây hậu quả nghiêm trọng. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có thêm thông tin về triệu chứng khó thở hụt hơi tim đập nhanh nhé. 

1. Triệu chứng khó thở, hụt hơi, tim đập nhanh là gì? 

Tình trạng khó thở, hụt hơi, tim đập nhanh có thể xảy ra đồng thời, dễ nhận biết, tuy nhiên có những trạng thái mơ hồ cần phải có sự hiểu biết để xác định chính xác. 

1.1 Triệu chứng khó thở 

Khó thở là một triệu chứng biểu hiện của đường hô hấp được định nghĩa là một trạng thái khó khăn hoặc không thoải mái khi hít thở vì không đủ không khí. Đây là một vấn đề hô hấp khá phổ biến. 


Triệu chứng này có thể biểu hiện từ nặng đến nhẹ, từ nhanh đến chậm, tạm thời hay kéo dài. Việc chẩn đoán và điều trị cần xác định rõ nguyên nhân. Một số triệu chứng của khó thở:

  • Thở gấp, thở nhanh, nhịp thở trên 20 lần/phút
  • Đau tức ngực 
  • Cảm thấy ngạt thở hoặc ngột ngạt...
  • Tiếng thở bất thường: khò khè, thở rít…
  • Tim đập nhanh 
  • Ho 

Khó thở có rất nhiều nguyên nhân gây nên bao gồm các vấn đề về hô hấp từ đường mũi vào đến phổi, tim mạch, thiếu máu…

1.2 Triệu chứng hụt hơi 

Tình trạng thở hụt hơi là một dấu hiệu về hô hấp. Khi hoạt động gắng sức cơ thể thiếu oxy sẽ thúc đẩy tăng nhịp thở cũng như biên độ thở. Nhưng khi hụt hơi, chúng ta cảm thấy thở không kịp, như đánh rơi mất nhịp thở. Nếu hụt hơi xuất hiện tự nhiên một cách đột ngột, không có lý do thì có thể đây là một trạng thái bất thường về hô hấp hoặc tim mạch. 

Triệu chứng bệnh có thể xảy ra thường xuyên hoặc không. Nếu vấn đề gây khó khăn trong cuộc sống cũng như ảnh hưởng đến công việc thì cần thăm khám tìm nguyên nhân. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên bao gồm nguyên nhân về hô hấp, các bệnh lý về tim mạch, bệnh lý thần kinh…

1.3 Tim đập nhanh 

Trái tim là một cơ quan hoạt động vô cùng chính xác đều đặn từng nhịp một. Bình thường, nhịp tim được điều hoà ở mức ổn định trong khoảng 60-100 nhịp/phút. Nhịp tim được cho là nhanh khi tim đập trên 100 nhịp/phút. 

Khi tim đập quá nhanh sẽ làm giảm thời gian tưới máu cho các mạch vành cung cấp dinh dưỡng cho cơ tim. Hơn nữa, tim đập nhanh gây nhiều rối loạn về dòng máu trong mạch, tim có thể đập không hiệu quả, không đưa đủ máu đi nuôi cơ thể gây nhiều vấn đề nguy hiểm cho cơ thể. 

 

Dấu hiệu nhận biết tình trạng tim đập nhanh bao gồm mệt mỏi, cảm giác hồi hộp trống ngực, đau tức ngực và đôi khi khó thở và hụt hơi. 

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng nhịp tim đập nhanh từ tim mạch như rung nhĩ, các rối loạn nhịp tại tim, cường giao cảm, bệnh lý tuyến giáp,… các nguyên nhân này đều rất nguy hiểm và cần thăm khám, điều trị kịp thời. 

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu cả 3 triệu chứng khó thở, hụt hơi, tim đập nhanh. Khi cả 3 triệu chứng này tập hợp trên một cơ thể thì đây là một dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm cần được thăm khám và điều trị. 

2. Nguyên nhân gây khó thở, hụt hơi, tim đập nhanh 

Như đã nói ở trên, triệu chứng khó thở, hụt hơi, tim đập nhanh là một vấn đề nguy hiểm. Dưới đây là một số nguyên nhân có thể gây ra: 


2.1 Các bệnh lý hô hấp

Các bệnh lý về hô hấp và đặc biệt là bệnh lý về phổi thường xuyên được nhắc tới khi có dấu hiệu về khó thở và hụt hơi. Có rất nhiều bệnh lý hô hấp có thể dẫn đến tình trạng này:

  • Bệnh viêm phổi: viêm phổi thường xảy ra ở trẻ nhỏ, người già và những người có suy yếu trong hệ miễn dịch. Đây là một bệnh lý đường hô hấp khá thường gặp trong bệnh viện. Chúng có triệu chứng là ho, sốt, khó thở. Tình trạng viêm tại các phế nang gây ra khó thở và hụt hơi. Nếu có dấu hiệu tim đập nhanh chứng tỏ bệnh nhân đang sốt cao hoặc bệnh đã tiến triển nặng. 

Viêm phổi là một bệnh cấp tính nên cần được chẩn đoán và điều trị sớm để không bị đe dọa đến tính mạng. 

  • Bệnh thuyên tắc phổi: là một bệnh lý xảy ra khi một cục máu đông trong dòng máu di chuyển tới phổi và bị tắc lại tại một mạch máu nào đó của phổi. Khi này phổi bị thiếu máu cục bộ gây nên các triệu chứng như khó thở, tim đập nhanh, đôi khi tim đập không ổn định, tức ngực, chóng mặt, xanh xao… 

Bệnh thuyên tắc phổi là bệnh lý nguy hiểm, có thể gây tử vong cao và cần chuyên môn cao để điều trị nên người bệnh cần được thăm khám sớm và điều trị kịp thời

  • Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính: là tình trạng viêm nhiễm kéo dài gây xơ hoá, chít hẹp đường hô hấp làm khó khăn trong hít thở. Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính thường biểu hiện bằng tình trạng ho, khó thở kéo dài dai dẳng.

Tuy nhiên, đối với những đợt cấp, người bệnh sẽ biểu hiện nặng nề hơn, ho nhiều hơn, khó thở nhiều và điều trị không đỡ. 

Dấu hiệu tim mạch có thể gặp trong đợt cấp của bệnh nhân khi oxy máu giảm xuống quá thấp làm tim đập nhanh. Những tình trạng muộn của bệnh, khi đã tới tâm phế mạn thì gây ra suy tim do bệnh phổi gây triệu chứng tim đập nhanh kèm theo phù chi và gan to. 

  • Hen phế quản: hen phế quản hay hen suyễn là tình trạng co thắt khí phế quản có hồi phục do tăng đáp ứng viêm. Triệu chứng chủ yếu là khó thở khò khè và xảy ra theo từng cơn. Đôi khi có thể có dấu hiệu tim đập nhanh khi cơ thể bị kích thích do thiếu oxy. 

2.2 Các nguyên nhân về tim mạch

Tim mạch là một vấn đề bao la rộng lớn. Có rất nhiều nguyên nhân tim mạch có thể có biểu hiện khó thở, hụt hơi, tim đập nhanh. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp nhất. 

  • Suy tim: là một bệnh lý cũng như hậu quả của hầu hết các bệnh lý tim mạch. Suy tim là bệnh lý xảy ra khi tim không đủ cung cấp máu đầy đủ dưỡng chất cần thiết để nuôi các cơ quan trong cơ thể. Biểu hiện chính của suy tim là khó thở, hụt hơi. Một số có kèm theo rối loạn nhịp tim nhịp nhanh. 
  • Các dị tật tim bẩm sinh: là một bất thường về cấu trúc cũng như chức năng do vấn đề về di truyền hoặc tổn thương trong thời kì bào thai gây nên. Các vấn đề ở tim có thể giải quyết bằng các can thiệp hoặc phẫu thuật để loại bỏ. 
  • Bệnh lý mạch vành: mạch vành là mạch máu nuôi tim nên là một mạch máu quan trọng trong cơ thể. Chúng có thể bị hẹp, bị tắc. Khi đó gây nên các triệu chứng khi cơ tim không được tưới máu. Bệnh lý mạch vành cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời tại tuyến chuyên khoa. 
 

3. Cần làm gì khi khó thở, hụt hơi, tim đập nhanh 

Tuỳ thuộc vào mức độ khó thở, tình trạng của người bệnh và mức độ nguy hiểm của bệnh mà có hướng xử lý hợp lý. Bệnh lý gây nên chứng bệnh này có nhiều bệnh là nguy hiểm. Vì thế điều tốt nhất là được thăm khám và điều trị tại các cơ sở y tế. Với những mức độ đơn giản hơn có thể trì hoãn. Để phòng tránh và cải thiện bệnh, người bệnh và người nhà có thể thực hiện một số vấn đề sau 

  • Thay đổi lối sống: việc thay đổi lối sống bao gồm thay đổi chế độ ăn, chế độ sinh hoạt,…chế độ ăn bao gồm ăn uống giảm calo, giảm các chất gây hại như cholesterol, lipid,…Sinh hoạt cần điều độ, thường xuyên tập thể dục vừa sức…
  • Giảm căng thẳng: đầu tiên là giảm thiểu khối lượng công việc trong ngày, nghỉ ngơi thư giãn hợp lý trong giờ làm việc. Ngoài giờ có thể thực hành một số biện pháp ngồi thiền, nghe nhạc… 
  • Thăm khám thường xuyên: đến gặp bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần nhằm phát hiện và kiểm soát bệnh tật. 

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu nhóm triệu chứng khó thở, hụt hơi, tim đập nhanh. Đây là một nhóm triệu chứng nguy hiểm, cần được chẩn đoán và điều trị tốt nhất. 

 
Call Zalo Messenger