Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Cách Chữa Bệnh Thồm Lồm Ăn Tai Đơn Giản, Hiệu Quả Cao

“Thồm lồm ăn tai” là một loại bệnh viêm loét, chảy mủ vàng ở vành tai do liên cầu khuẩn gây ra. Theo dân gian lấy lá Thồm lồm tươi giã nát đắp vào vành tai để chữa bệnh này rất công hiệu. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Đặc điểm cây Thồm lồm


Thồm lồm là loại cây thân thảo, thân cây đứng, sống dai. Thân cây đứng, khi mọc ra có thể dài tới hai – 3m rồi bò hay leo. Thân cây nhẵn, nhỏ, màu đỏ nâu và có rãnh dọc trên thân.

Lá Thồm lồm là dạng lá nguyên hình bầu dục hoặc hơi thuôn, mọc so le. Kích thước lá dài 4 – 7cm, chiều rộng 3 – 5cm. Cuống lá hơi tròn bo khá bầu bầu, ngọn lá nhọn hẹp lại tạo thành hình bầu dục hay tương đối thuôn. Các lá mọc ở phía trên thường có kích thước nhỏ hơn lá bên dưới. Lá gần như không có cuống và ôm hẳn vào thân. Bẹ lá mỏng, ôm lấy 2/3 đốt, phía dưới lá có 2 tai nhỏ tròn.

Trên lá thồm lồm có gân chính kèm với 3 – 4 cặp gân phụ, nổi rõ. Lá có màu xanh, không lông. Chúng ta cũng cần phân biệt giữa hai loại cây là cây Thồm lồm với Thồm lồm gai. Thồm lồm gai là một loài khác cũng thuộc họ Rau răm, nhưng trên thân cây sở hữu gai và lá có hình tam giác khiến chúng khá dễ nhận biết.

Hoa Thồm lồm thường mọc thành cụm hình xim. Hoa chủ yếu tập trung ở đầu cành, có kích thước dài 5 – 7cm, với nhiều hoa nhỏ và màu trắng sữa. Cuống hoa có rất nhiều lông mang hạch tiết. Quả thồm lồm nhỏ, có 3 cạnh thuôn dài, mang hạch cứng ở giữa, khi quả chín có màu đen. Mùa hoa quả rơi vào tầm tháng 7 – 11 hàng năm.

Thồm lồm mọc phổ biến tại các nước như Trung Quốc, Malaysia, Nhật Bản, Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam. Tại nước ta, cây thồm lồm mọc hoang khắp nơi ở bờ ruộng, ven đường, rừng thưa,… Cây thồm lồm rất dễ sống và phát triển. Cây được biết đến là một loại thuốc dân gian, thường được người dân hái về làm thuốc.

Cách thu hái và chế biến cây Thồm lồm

Hiện tại cây Thồm lồm sử dụng, thu hái quanh năm và sử dụng toàn cây từ dây, tới lá tươi, rễ, quả để làm thuốc. Các bộ phận cây thồm lồm lúc thu hái về với thể sử dụng tươi hay rửa sạch, phơi, sấy khô để sử dụng dần.

Thành phần hóa học và tác dụng của cây Thồm lồm

Theo nghiên cứu đã công bố, thành phần hóa học của cây thồm lồm gồm: flavonoid, polyphenol, anthraquinon, lignan, coumarin, napthaquinon, terpenoid. Thồm lồm có nhiều tác dụng như chữa viêm loét, chống khối u, chống oxy hóa, chống suy giảm miễn nhiễm và chống côn trùng.

Ngoài ra, trong cây Thồm lồm chứa một số chất như: vitamin C, rubin, oxymethylanthraquino, rheum emodin, glucosid, myricyl alcol, caroten.

Tại Indonesia, người dân sử dụng nước ép Thồm lồm để cải thiện các triệu chứng của một số bệnh về mắt.

Theo các hướng dẫn Đông y, Thồm lồm là vị thuốc có tính mát, vị chua, ngọt, với công dụng: sát trùng, giải nhiệt, tiêu độc, tán ứ. Thường được sử dụng để chữa:

  • Bệnh “Thồm lồm ăn tai”
  • Chữa các bệnh về mụn nhọt, chốc lở.
  • Trị viêm ruột, lỵ.
  • Chữa viêm nang lông, viêm da đầu tiết bã. 
  • Cải thiện vấn đề đục giác mạc. 
  • Trị những chứng Viêm amygdal, bạch hầu, ho gà, viêm họng. 
  • Chữa viêm gan. 
  • Làm tiêu sưng giảm đau những vết thương đòn đánh, té ngã bầm dập. 
  • Trị rắn cắn (giã nát lá đắp ngoài vết thương).

Một số bài thuốc sử dụng Thồm lồm

Bài thuốc trị viêm tai, mụn nhọt, bệnh “Thồm lồm ăn tai”

Sắc 20gr Lá Thồm lồm và Lá khổ sâm 10gr. Đem sắc nước uống, 2 lần mỗi ngày. Cùng với uống, dùng thêm lá cây thồm lồm rửa sạch, giã nát, đắp nơi mụn nhọt 2 lần mỗi ngày cho đến khi khỏi bệnh. Sau vài ngày mụn sẽ xẹp, và khỏi hẳn.

 
  • Bài thuốc chữa chứng lở ngứa: 20gram Lá cây thồm lồm, 15gram Rau sam, 15gram Cây kinh giới và 8gram Kim ngân hoa. Tất cả đem rửa sạch, đun nước và tắm. Mỗi ngày tắm 2 lần. Sử dụng liên tục cho đến khi chứng lở ngứa thuyên giảm và khỏi hẳn.
  • Bài thuốc điều trị lỵ: Sử dụng 12gram Thồm lồm rửa sạch và sao nóng, rồi sắc uống. Uống liên tục 2 – 3 ngày, triệu chứng bệnh sẽ được cải thiện.
  • Viêm nang lông: Sử dụng 20g thồm lồm và 15g bồ công anh sắc nước để uống trong ngày. Bên cạnh đó, phối hợp với việc làm thuốc bôi bên ngoài theo tỉ lệ: 2-thồm lồm gai, 1-ô tặc cốt (mai mực), tán thành bột mịn và trộn vào 1 ít dầu vừng. Thực hiện bôi vào vết viêm 3 đến 4 lần/ngày.
  • Chốc đầu: Nấu lá trầu không với nước để rửa sạch vùng da đầu bị chốc. Rửa sạch, giã nhuyễn 30g lá thồm lồm, sau đó vắt lấy phần nước cốt bôi vào vùng da bị chốc. Bôi 2 lần mỗi ngày cho đến khi khỏi bệnh.

Lưu ý: Nên bảo quản nơi khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ, tránh những chỗ ẩm thấp, hay bị ánh mặt trời chiếu trực tiếp sẽ làm thuốc bị mốc, hư hại, giảm chất lượng thuốc.

Thồm lồm là một loại cây đông y chữa bệnh dân gian. Tuy nhiên nếu muốn sử dụng Thồm lồm để chữa bệnh, người bệnh nên có sự tham khảo ý kiến từ các bác sỹ chuyên môn để có lời khuyên hữu ích nhất.

Call Zalo Messenger