Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

7 Cách Điều Trị Đái Dầm Ở Người Lớn Đơn Giản Tại Nhà

Đái dầm là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ do những nguyên nhân sinh lý và sẽ được loại bỏ khi trẻ lớn. Nhưng có những trường hợp tình trạng đái dầm này xuất hiện ở cả trẻ lớn hoặc người lớn thì đó là một dấu hiệu cảnh báo của nhiều bệnh lý và tâm lý khác nhau. Vấn đề này ảnh hưởng rất nhiều tới tâm lý cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị đái dầm tại nhà qua bài viết dưới đây
  1. Tình trạng đái dầm ở người lớn. 

Thông thường, trẻ dưới 5 tuổi có tình trạng đái dầm là bình thường. Điều này xảy ra hầu hết ở các trẻ và không đáng lo ngại. Nhưng đối với trẻ lớn hoặc người lớn thì vấn đề trở nên phức tạp hơn nhiều, nhất là đối với tình trạng đái dầm kéo dài. 

Theo một số thống kê, đái dầm người lớn có thể gặp ở 1-2% và đa phần là do nguyên nhân bệnh lý hoặc tâm lý nào đó. 

Đái dầm ở người lớn được biết đến là tình trạng tiểu không tự chủ trong khi ngủ. Có thể gặp những trường hợp tiểu không kiểm soát mà sáng hôm sau tỉnh dậy mới phát hiện được. Đái dầm khác hoàn toàn với việc tiểu đêm do lúc đó người ta hoàn toàn tỉnh táo và ra khỏi giường để đi tiểu vào ban đêm. Còn người đái dầm thì không kiểm soát, không nhận ra cơn buồn tiểu và không kiểm soát việc đi tiểu dẫn tới đái dầm. 

  1. Đái dầm ở người lớn là một biểu hiện bệnh lý

Thật vậy, bình thường bàng quang cod những bó cơ thắt làm nhiệm vụ ngăn nước tiểu trào ra ngoài khi không được phép. Các cơ này được điều khiển bởi não bộ, do thần kinh tự chủ và thần kinh vận động. Việc đóng mở các cơ thắt bàng quang cũng như co bóp của bàng quang nhắm tống nước tiểu ra ngoài được kiểm soát rất chặt chẽ nhằm giữ cho việc đi tiểu tự chủ, không bị mất kiểm soát. 

Tuy nhiên, khi việc điều khiển của hệ thần kinh lên các cơ quan trên bị mất, bị yếu đi hay hệ thần kinh bị rối loạn có thể gây ra đái dầm. Nếu như trẻ nhỏ chưa hoàn thiện về hệ thần kinh và kích thước bàng quang còn nhỏ thì việc đái dầm là bình thường. Người lớn thì các cơ quan trên đã hoàn thiện mà vẫn còn đái dầm thì đó là dấu hiệu lớn báo hiệu các bệnh lý. 

Tình trạng đái dầm ở người lớn không chỉ là vấn đề về bệnh lý mà nó cũng có thể xảy ra do tâm lý và cũng gây nên những tác động xấu về tâm lý cần lưu tâm. Nhiều người bị đái dầm gây ra sự tự ti, mệt mỏi và lo lắng. Vấn đề này xảy ra và thường xuyên sẽ gây tác động có hại cho người bệnh và cũng làm gia tăng tình trạng bệnh hơn nữa. 

  1. Nguyên nhân gây đái dầm ở người lớn. 

Có nhiều vấn đề bệnh lý và tâm lý được các bác sỹ tìm hiểu và nghiên cứu về bệnh đái dầm ở người lớn. Dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp.

Nguyên nhân gây đái dầm ở người lớn
  • Vấn đề tâm lý: Là một vấn đề thường gặp ở người trưởng thành trong cuộc sống bận rộn và đầy áp lực. Theo nghiên cứu, các căng thẳng hậu sang chấn tâm lý là dễ gây đái dầm ở người lớn nhất. Các căng thẳng làm cơ thể tiết nhiều adrenalin, với những người sau sang chấn thì hệ thần kinh rất nhạy cảm và dễ bị kích thích. Bàng quang dễ dàng đáp ứng với adrenalin và bắt đầu co bóp mạnh tạo áp lực lên bàng quang và cần thải nước tiểu. Điều này có thể gây tiểu không tự chủ vào ban ngày và đái dầm ban đêm. 
  • Rối loạn nội tiết tố: Việc lọc máu và tạo nước tiểu của thận được kiểm soát chặt chẽ bởi hệ thống hormon tuyến yên và tuyến thượng thận. Rối loạn có thể xảy ra ở hormon ADH-là một hormon chính có vai trò trong cô đặc nước tiểu. Nó kích thích thận tái hấp thu nước vào máu và tạo ra ít nước tiểu hơn. Khi ngủ hormon này hoạt động mạnh hơn để tránh nhu cầu đi tiểu lúc ngủ. Tuy nhiên, vì cơ thể sản xuất không đủ hormon hoặc sản xuất đủ nhưng thận không đáp ứng có thể gây ra sản xuất quá nhiều nước tiểu. Điều này kết hợp với một số yếu tố khác có thể gây ra chứng đái dầm của người lớn. Với tình trạng này người ta gọi là bệnh đái tháo nhạt. Người bệnh cần đến các cơ quan y tế để được thăm khám và điều trị triệt để. 

Ngoài bệnh do ADH người bệnh đái tháo đường cũng làm tăng sản xuất nước tiểu và gây ra đái dầm. 

  • Bàng quang nhỏ: Khi sức chứa của bàng quang nhỏ hơn bình thường, nghĩa là bạn phải đi tiểu nhiều hơn bình thường với lượng nước tiểu ít hơn. Vấn đề này làm cho người bệnh dễ phải đi tiểu cả ngày lẫn đêm, nước tiểu khó được giữ lại lâu trong bàng quang có thể gây đái dầm ở người lớn. 
  • Các bệnh lý đường tiết niệu: Những viêm nhiễm đường tiết niệu như viêm bàng quang, viên niệu đạo… hay sỏi thận, sỏi bàng quang, các khối u vùng bàng quang tạo các kích thích lên bàng quang. Điều này có thể dẫn đến tiểu không tự chủ, tiểu són hay rò nước tiểu vào ban đêm. Bàng quang tăng hoạt cũng là một nguyên nhân đái dầm ở người lớn. 
  • Các rối loạn về thần kinh: Hệ thần kinh điều khiển sự đóng mở của bàng quang. Khi chúng bị rối loạn có thể gây ra đái dầm. Các rối loạn thường gặp gồm: đa xơ cứng, rối loạn co giật, parkinson, nhưng người bệnh đột quỵ 
  • Sử dụng thuốc: Thuốc an thần, chống đông, tiểu đường có thể gây ra đái dầm người lớn. 
  1. Điều trị đái dầm người lớn tại nhà. 

Đái dầm người lớn là một dấu hiệu của bệnh lý do đó, người bệnh nên đến gặp bác sỹ để được tư vấn điều trị tốt nhất. Tuy nhiên, nếu chưa có điều kiện thăm khám, người bệnh có thể tham khảo một số cách điều trị tại nhà dưới đây 

  1. Luyện tập bàng quang

Là một cách tập luyện cho bàng quang tránh gây những co bóp không cần thiết. Thường cách này dành cho người bệnh có bàng quang nhỏ hoặc bàng quang tăng hoạt. Theo cách này, bạn cần luyện tập nhịn tiểu và đi tiểu vào khoảng thời gian nhất định. Khi bị kích thích buồn tiểu, hãy nhịn thêm 10-15 phút rồi mới đi tiểu. Cần tăng dần thời gian giữa 2 lần đi tiểu nhằm làm tăng sức chứa của bàng quang. Cần chú ý một điều là bạn không mắc các bệnh viêm đường tiết niệu hay sỏi tiết niệu nếu không sẽ gây nguy hại hơn là lợi ích. 

  1. Ăn uống hợp lý trước khi ngủ

Nhằm tránh sản xuất quá nhiều nước tiểu vào ban đêm, bạn không nên sử dụng quá nhiều nước trước khi ngủ. Vì điều này sẽ gây khó chịu cho bạn khi ngủ. Ngoài ra, khi dùng các chất kích thích như rượu, bia, cafe và trà có tác dụng làm tăng sản xuất nước tiểu cũng như tăng kích thích lên bàng quang. Do đó, buổi tối trước khi đi ngủ không nên sử dụng các chất kích thích trên cho người đái dầm.

  1. Sử dụng thiết bị cảnh báo

Bạn có thể sử dụng các thiết bị cảnh báo gắn vào đồ lót hoặc lên mặt giường giúp cảnh báo khi bắt đầu đái dầm. Điều này giúp cảnh báo những cơn đái dầm trong lúc ngủ khi nó bắt đầu được xảy ra. Thiết bị sẽ cảnh báo bạn bằng rung hoặc tiếng chuông làm bạn thức giấc, từ đó tránh được việc đái dầm. Sử dụng thiết bị này nếu bạn mắc chứng đái dầm lâu năm mà điều trị bằng các phương pháp khác không có tác dụng. 

Thiết bị này có một số nhược điểm như gây khó ngủ, ảnh hưởng tới những người xung quanh cũng như sinh hoạt vợ chồng. 

7 cách trị đái dầm ở người lớn tại nhà.
  1. Rèn luyện tâm lý vững chắc 

Có những nguyên nhân tâm lý gây ra đái dầm. Vấn đề này không có cách nào khác ngoài bản thân người bệnh phải thay đổi. Bạn có thể tới gặp bác sỹ tâm lý để được tư vấn. Tại nhà, bạn cũng có thể tự tập luyện bằng cách tự đối mặt với áp lực cũng như khó khăn trong cuộc sống.

Ngoài ra bạn cũng nên tiếp xúc, chia sẻ với mọi người xung quanh. Thường xuyên tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm giải tỏa áp lực cũng như có được tinh thần thư thái, thoải mái. Vấn đề tâm lý cần được cởi bỏ, sống thoải mái, ít suy nghĩ sẽ làm cho bản thân thanh thản, không áp lực mệt mỏi. 

  1. Chế độ ăn hợp lý 

Chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng có thể hỗ trợ loại bỏ các loại bệnh tật trong cơ thể. Chế độ ăn cần đầy đủ dinh dưỡng, các chất khoáng, vitamin và chất xơ cần thiết cho cơ thể. Việc cung cấp này đa số bằng việc ăn uống, những thực phẩm dinh dưỡng có ích cho sức khỏe. 

  1. Tập luyện tăng cường sức khỏe 

Bằng việc tập luyện làm tăng cường sức khỏe, sức đề kháng cũng như hoạt động của các cơ quan ổn định hơn. Từ đó, có thể hỗ trợ điều trị chứng đái dầm người lớn. Bạn có thể có chế độ tập luyện thường xuyên, đều đặn và vừa sức mình. 

  1. Sử dụng thực phẩm, thuốc trị đái dầm

Các thực phẩm hoặc thảo dược có thể giúp hạn chế đái dầm như chè đậu đen hạt sen giúp bổ tỳ thận, củ sen hầm xương dê giúp kiện tỳ dưỡng tâm, canh hẹ nấu óc heo có tác dụng ôn thận kiện tỳ dưỡng tâm, súp cà rốt dạ dày heo. 

Một số loại hạt như bí ngô, hạt đậu tương,… có tác dụng trị đái dầm ở người lớn. 

Như vậy, trên đây chúng tôi đã trình bày nguyên nhân và cách điều trị tại nhà của bệnh đái dầm ở người lớn. Hi vọng thông tin mang lại có ích cho bạn đọc và giúp bạn đọc khắc phục được tình trạng bản thân hay người thân đang gặp phải. Nếu có điều kiện thì bạn nên tới gặp bác sỹ để được tư vấn và điều trị tốt nhất. 
 

Call Zalo Messenger