Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Hội chứng hẹp tiểu phế quản co thắt là gì?

Việt Nam là nước có khí hậu nóng ẩm gió mùa, vì vậy các bệnh về đường hô hấp chiếm tỉ lệ rất cao vào mùa đông. Trong đó  bệnh co thắt tiểu phế quản chiếm số lượng lớn đặc biệt ở trẻ em. Biểu hiện bệnh viêm tiểu phế quản co thắt như thế nào và cách phòng tránh cũng như cách điều trị bệnh là điều được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ cho mọi người biết một vài nét về bệnh hẹp tiểu phế quản co thắt.

Co thắt tiểu phế quản là bệnh gì?

Tiểu phế quản được cấu tạo bởi hệ thống cơ trơn vòng và dọc. Khi hệ thống có dọc của tiểu phế quản co thắt lại gây hẹp đường thở được gọi là co thắt tiểu phế quản.

Tình trạng co thắt tiểu phế quản thường gặp trong các bệnh viêm tiểu phế quản, hen phế quản,…

Co thắt tiểu phế quản sẽ dẫn đến đường thở bị hẹp từ đó không cung cấp đủ O2 và ứ đọng CO2 trong phổi, từ đó có thể gây ra suy hô hấp.

Các triệu chứng của hội chứng hẹp tiểu phế quản co thắt 

Tuỳ vào từng nguyên nhân gây bệnh co thắt tiểu phế quản mà có những triệu chứng khác nhau. Tuy nhiên co thắt tiểu phế quản có những triệu chứng chính sau:

- Khó thở: do tắc nghẽn đường thở dẫn đến thiếu O2 làm bệnh nhân cảm thấy khó thở, thường khó thở thì thở ra.

-Khò khè: là dấu hiệu của tắc nghẽn đường hô hấp dưới, phát hiện được ở thì thở ra.

- Ho: khi đường thở bị viêm phù nề, xuất tiết sẽ kích thích gây ho.

- Đau tức ngực: khi bệnh nhân khó thở sẽ gây ra các nhịp thở gắng sức, co kéo cơ hô hấp, cơ liên sườn dẫn đến đau tức ngực. Thường đau âm ỉ, liên tục, đau tăng khi hít thở sâu.

- Mệt mỏi: cơ thể bị thiếu O2 kéo dài kèm theo có thể có nhiễm trùng đường hô hấp làm bệnh nhân mệt mỏi.

Nguyên nhân gây hội chứng co thắt tiểu phế quản

- Do vi khuẩn, virus: khi vi khuẩn, virus xâm nhập vào đường hô hấp sẽ kích thích gây viêm đường hô hấp. Đường hô hấp sẽ phù nề, tăng tiết dịch gây hẹp. Nguyên nhân này thường gây viêm tiểu phế quản, viêm phế quản.

- Do cơ địa: những người có cơ địa dễ bị dị ứng, khi tiếp xúc với các dị nguyên như phấn hoa, bụi, lông động vật sẽ kích thích các phản ứng miễn dịch trong cơ thể làm phù nề đường hô hấp, co thắt các cơ tiểu phế quản làm hẹp đường hô hấp. Nguyên nhân này thường gặp ở những người bị hen phế quản.

- Do mắc các bệnh hô hấp mãn tính như bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, khí phế thũng: vào những đợt cấp đường hô hấp sẽ phù nề, tăng tiết dịch gây tắc nghẽn đường thở.

- Các yếu tố nguy cơ khác: thời tiết lạnh khô, ô nhiễm môi trường, không gian thiếu khí,… cũng góp phần làm nặng thêm tình trạng co thắt tiểu phế quản.

Cách phòng tránh hội chứng hẹp tiểu phế quản

Để phòng tránh tắc nghẽn tiểu phế quản bạn cần thay đổi những thói quen ảnh hưởng xấu đến đường hô hấp cụ thể là:

- Khi thời tiết lạnh cần giữ ấm đầu và cổ tránh không khí lạnh xâm nhập đường hô hấp. Ăn các đồ ăn ấm nóng.

- Với những người có cơ địa dị ứng cần tránh tiếp xúc với các dị nguyên như phấn hoa, lông vật nuôi, bụi bẩn,…

- Luôn giữ môi trường xung quanh sạch sẽ. Nhà ở luôn đảm bảo thông khí tốt.

- Luyện tập thể dục, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng, nâng cao thể trạng, nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể.

- Không hút thuốc lá.

- Khi bị các bệnh về đường hô hấp cần điều trị sớm và triệt để.

Cách điều trị bệnh tắc nghẽn tiểu phế quản

Mặc dù tắc nghẽn tiểu phế quản là bệnh phổ biến ở nước ta, nhưng mọi người không nên chủ quan và cần điều trị kịp thời để đạt hiệu quả cao. Cách tốt nhất để điều trị bệnh tắc nghẽn tiểu phế quản là đến cơ sở y tế uy tín để điều trị đặc biệt khi bạn đã có những triệu chứng sau:

- Sốt trên 38,5 độ C

- Ho nhiều: ho khạc đờm, ho liên tục dữ dội.

- Khó thở liên tục

- Đau tức ngực dữ dội.

Khi có những triệu chứng trên bạn cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn. Tuỳ từng nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ có những phác đồ điều trị khác nhau.

Bài viết trên đã giải thích cũng như hướng dẫn bạn cách phòng tránh hội chứng hẹp tiểu phế quản co thắt. Giúp bạn có những hiểu biết ban đầu về bệnh. Từ đó bạn có thể phát hiện sớm dấu hiệu của bệnh tắc nghẽn tiểu phế quản để điều trị kịp thời có hiệu quả.

Call Zalo Messenger