Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Uống cà phê có gây nên bệnh tăng huyết áp không?

Như chúng ta đã biết, cà phê được xếp vào chất kích thích giúp tỉnh táo, minh mẫn và là một trong những thức uống rất được người dân Việt Nam ưa chuộng. Tuy vậy cà phê không phải là thức uống phù hợp với tất cả mọi người đặc biệt là những người mắc bệnh mạn tính trong đó có tăng huyết áp. Vậy uống cà phê có gây tăng huyết áp hay không? Cùng chúng tôi tìm hiểu đáp án qua bài viết dưới đây.

Uống cà phê có gây tăng huyết áp?

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng trong cà phê có chứa cafein tác động lên cả chỉ số huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu gần như ngay lập tức sau khi uống. Một đánh giá dựa trên 34 nghiên cứu cho thấy việc sử dụng từ 200 đến 300 mgram cafein từ cà phê - xấp xỉ uống từ 1.5 đến 2 cốc - dẫn đến sự tăng trung bình từ 6-8 mmHg chỉ số huyết áp.

Nghiên cứu này được quan sát trong tối đa 3 giờ sau khi người tham gia sử dụng cà phê. Bên cạnh đó, kết quả này là tương đương trên cả những người có mức huyết áp bình thường lẫn những bệnh nhân cao huyết áp.

Mặc dù cà phê gây tăng huyết áp, nhưng hiện tượng này chỉ xảy ra trong thời gian ngắn, không có tác dụng kéo dài và chỉ số huyết áp tăng không đáng kể. Chính vì vậy mà bệnh nhân tăng huyết áp vẫn hoàn toàn có thể uống cà phê nếu duy trì huyết áp ổn định.

Bệnh nhân tăng huyết áp có nên uống cà phê hay không?

Những lợi ích cà phê đem lại.

Bên cạnh việc gây tăng huyết áp thì cà phê lại có rất nhiều tác động tốt tới sức khoẻ chúng ta, có thể kể đến những tác dụng của cà phê như sau:

Cà phê giúp tinh thần con người tỉnh táo hơn.

Trong cà phê có chứa cafein là một chất kích thích lên trung ương thần kinh giúp tinh thần tỉnh táo. Ở não bộ, cafein ngăn chặn chất ức chế dẫn truyền thần kinh Adenosine. Do đó, các chất dẫn truyền thần kinh như Norepinephrine và Dopamine tăng lên,  các tế bào thần kinh được kích hoạt, giúp tăng cường trí nhớ, sự tập trung và sự tỉnh táo. Đồng thời khi thần kinh trung ương được kích thích sẽ tác động lên hệ tuần hoàn làm tăng lưu thông máu trong cơ thể giúp đầu óc minh mẫn hơn.

Tuy nhiên nếu thần kinh trung ương bị kích thích thời gian kéo dài, có thể sẽ không được nghỉ ngơi làm cơ thể kiệt sức. Vì vậy không nên lạm dụng cà phê kéo dài.

Cà phê giúp đốt cháy chất béo dư thừa trong cơ thể

Các nghiên cứu chứng minh được, cà phê giúp tăng chuyển hóa, tăng cường trao đổi chất và giúp đốt cháy chất béo trong cơ thể hiệu quả. 

Cà phê giúp tiêu hao chất béo dư thừa lên đến 10% ở những người thừa cân, béo phì và 29% ở những người gầy.

Vì vậy những người béo phì có thể uống cà phê giúp hỗ trợ giảm cân và người gầy nên hạn chế tiêu thụ cà phê.

Cà phê giúp cải thiện các bệnh tim mạch.

Trong cà phê có chứa rất nhiều chất có lợi cho hệ tim mạch. Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng, với những người khỏe mạnh, uống từ 3 đến 5 cốc cà phê mỗi ngày có thể giảm 15% nguy cơ mắc bệnh tim và giảm nguy cơ tử vong sớm.

Cà phê chứa nhiều chất có hoạt tính sinh học được biết là có tác dụng chống oxy hóa mạnh và có thể làm giảm stress tế bào từ đó cải thiện hiệu quả các bệnh liên quan đến hệ tim mạch.

Cà phê còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2.

Các nghiên cứu cho kết quả, những người uống nhiều cà phê sẽ giảm từ 23–50% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Một kết luận lớn của 18 nghiên cứu tiến hành trên gần 458.000 người cho khẳng định, uống 1 tách cà phê hàng ngày giúp giảm 7% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Cà phê chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe.

Trong 1 tách cà phê có tới:

  • 11% hàm lượng vitamin B2 (riboflavin)
  • 6% hàm lượng vitamin B5 (Axit pantothenic)
  • 3% mangan và kali
  • 2% magie và vitamin PP

Đây đều là những vitamin và vi chất cần thiết cho cơ thể.

Cà phê giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về tâm thần kinh.

Cà phê giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh Tâm thần kinh như:

  • Alzheimer
  • Sa sút trí tuệ
  • Trầm cảm
  • Parkinson
  • Suy giảm trí nhớ
  • Cà phê giúp tăng tuổi thọ.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng những người uống cà phê có nguy cơ tử vong thấp hơn những người không uống lên đến 18%. 

Trong một nghiên cứu lớn kết luận, uống cà phê giúp giảm 20% nguy cơ tử vong ở nam giới. Bên cạnh đó, giảm 26% nguy cơ tử vong ở nữ giới trong 18 đến 24 năm.

Tác dụng tuyệt vời của cà phê

Những lưu ý đối với bệnh nhân cao huyết áp khi sử dụng cà phê.

Tuy cà phê gây tăng huyết áp trong thời gian ngắn và không đáng kể, nhưng đối với bệnh nhân cao huyết áp muốn sử dụng cà phê cần tuân thủ những lưu ý sau đây:

  • Tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa Tim mạch hoặc bác sĩ nguyên đơn Tăng huyết áp.
  • Tránh uống cà phê trước các hoạt động gắng sức làm tăng huyết áp, chẳng hạn như tập thể dục mạnh, vận động mạnh kéo dài.
  • Không nên uống cà phê vào buổi tối trước khi đi ngủ  có thể sẽ gây mất ngủ, bồn chồn dẫn đến huyết áp tăng.
  • Hạn chế uống cà phê trong một vài trường hợp dưới đây: Lo lắng, bồn chồn, hồi hộp, đau đầu, căng thẳng, mất ngủ.
  • Bệnh nhân tăng huyết áp chỉ nên uống tối đa 3 tách cà phê mỗi ngày. Tương đương dưới 300mg caffein/ngày. 
>>> Hãy theo dõi huyết áp của bạn hàng ngày ngay tại nhà, với những chiếc máy đo huyết áp điện tử dễ dùng được bác sĩ khuyên dùng
 
Máy Đo Huyết Áp Omron Hem 6161
Hem 6161
 
0 reviews
650,000 đ
Máy đo huyết áp Omron Hem 6161 là thiết bị đo huyết áp tự động, nhỏ gọn. Đặc biệt phù hợp sử dụng tại gia đình và những người muốn đem máy đo huyết áp theo người. Bạn chỉ cần ấn nút, việc còn lại đã có Máy đo huyết áp ...
Máy Đo Huyết Áp Omron HEM-7361T (Kèm sạc)
HEM-7361T
 
20 reviews
2,400,000 đ
Máy đo huyết áp Omron Hem 7361T là thiết bị đo huyết áp điện tử tích hợp khả năng đo nhịp tim và phát hiện rung tâm nhĩ (AFIB) cùng một lúc, dễ dàng sử dụng, phù hợp cho việc đo, kiểm tra huyết áp tại gia đình, hỗ trợ theo ...
Máy Đo Huyết Áp Omron HEM-7120
HEM-7120
 
12 reviews
760,000 đ
Máy đo huyết áp Omron Hem 7120 là thiết bị đo huyết áp và nhịp tim tự động, phù hợp sử dụng tại gia đình. Thao tác đơn giản, không phức tạp như đo huyết áp bằng ống nghe thông thường, cho kết quả chính xác cao khi tự tiến hành ...
Máy Đo Huyết Áp Omron HEM-7156
HEM-7156
 
10 reviews
1,250,000 đ
Máy đo huyết áp Omron Hem 7156 là thiết bị đo huyết áp điện tử được trang bị các tính năng cơ bản mà một máy đo huyết áp cần có cùng 02 tính năng nổi trội khác là bộ nhớ lưu trữ 60 kết quả đo và công nghệ hỗ ...

Vậy bệnh nhân cao huyết áp có thể uống cà phê bình thường nếu tuân thủ các nguyên tắc nên trên. Bên cạnh đó cà phê còn rất nhiều tác dụng tốt tới sức khỏe. Hi vọng qua bài viết, bệnh nhân cao huyết áp sẽ biết uống cà phê đúng cách vừa giúp cải thiện tình trạng bệnh vừa hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh khác.


 
Call Zalo Messenger