Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

6 Cách Trị Ho Cho Trẻ Bằng Mật Ong Đơn Giản Mà Hiệu Quả

Thời đại hiện nay, các bà mẹ rất thích cho con trẻ sử dụng các thực phẩm tốt cho sức khỏe có tác dụng chữa bệnh cho một số bệnh đơn giản như dùng mật ong trị ho cho trẻ. Vì trẻ rất hay bị ho đặc biệt lúc giao mùa, việc lạm dụng kháng sinh là không tốt nên mẹ có thể tham khảo một số mẹo chữa ho bằng mật ong sau đây.

Nguyên nhân ho ở trẻ và cách phòng tránh

Ho là phản ứng tự nhiên của cơ thể chống lại những dị vật và các yếu tố tác động từ bên ngoài đồng thời cũng giúp tống xuất dịch tiết ra khỏi cơ thể. Ho thường có những nguyên nhân sau: 

- Những trường hợp nhiễm khuẩn hô hấp trên như viêm mũi họng do virus hay vi khuẩn làm kích ứng niêm mạc họng gây ho. Những trường hợp này trẻ có kèm theo biểu hiện của cảm cúm sốt, sổ mũi, ho có đờm hoặc ho khan. Trẻ cũng có thể viêm Amidan, viêm thanh quản,... cũng có dấu hiệu ho, sưng đau vùng họng.

nguyen-nhan-ho-o-tre-em
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ em bị ho 

- Trẻ có những trường hợp ra ngoài tiếp xúc với ô nhiễm môi trường, ô nhiễm khói bụi, khói thuốc lá cũng gây viêm đường hô hấp mạn tính với các triệu chứng ho kèm theo nghẹt mũi, viêm xoang,…

- Hen suyễn: Hen suyễn là nguyên nhân thường gặp gây ho ở trẻ nhỏ. Trẻ mắc bệnh có những triệu chứng khó thở, cò cử kèm theo ho dai dẳng kéo dài, thường sau khi tiếp xúc với dị nguyên gây dị ứng như phấn hoa, lông mèo.

- Trào ngược dạ dày: Một số trẻ do ăn no quá hoặc cơ thắt dạ dày làm việc không hiệu quả gây trào ngược dạ dày, dịch dạ dày trào lên họng làm kích thích niêm mạc gây ho cho trẻ. 

- Trường hợp trẻ bị hóc dị vật cũng gây ho với biểu hiện vật vã kích thích, tím tái, ho sặc sụa. Trường hợp này cần cấp cứu để xử trí.

- Viêm đường hô hấp dưới: Viêm phổi, viêm tiểu phế quản, viêm phế quản cũng là những nguyên nhân hay gặp ở trẻ nhỏ. Những trường hợp này nên tham khảo ý kiến của bác sỹ để được tư vấn và điều trị.

Từ những nguyên nhân trên, ta có thể rút ra một số cách phòng tránh ho cho trẻ: 

- Vệ sinh thân thể, vệ sinh răng miệng thường xuyên để loại bỏ vi khuẩn, virus kí sinh trên cơ thể.

- Bổ sung dinh dưỡng đầy đủ cung cấp năng lượng, sức đề kháng cho trẻ tránh được viêm nhiễm.

- Luôn giữ trẻ được ấm áp dù mùa hè hay đông. Khi tắm cho trẻ cần giữ ấm để trẻ không tiếp xúc nhiều với không khí lạnh. Trẻ chơi hay học không để gió lùa quá nhiều vào phòng. Tuy nhiên cũng cần linh động về mùa hè để trẻ có thể trao đổi nhiệt tốt không bị say nóng.

- Đi tiêm chủng đúng theo lịch tiêm chủng mở rộng. Ngoài ra cũng cần tiêm phòng một số loại như vaccin cúm cho trẻ để giảm khả năng bị bệnh.

Ho uống mật ong có tốt không?

Mật ong là chất ngọt tự nhiên không lên men được con ong tạo ra khi lấy mật từ hoa, sau khi đưa về, chúng được tiêu hóa một phần trong bụng ong nhờ các enzym cùng với các chất khác trong tổ ong tạo ra một loại mật ong tốt cho sức khỏe. Có một câu hỏi là mật ong có tốt không? Để trả lời câu hỏi ta cần tìm hiểu một số tác dụng của mật ong:

mat-ong
Mật ong có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ


- Mật ong chứa nhiều enzym tốt cho hệ tiêu hóa giúp kích thích ăn ngon, tiêu hóa tốt đồng thời có nhiều chất khoáng tăng sức đề kháng cho trẻ.

- Theo Đông y, mật ong giúp giảm ho, trị các chứng ho dai dẳng kéo dài, ho tái phát nhiều lần. Mật ong vừa giảm ho vừa bổ sung dinh dưỡng cho người bệnh.

- Mật ong được coi là chất kháng sinh tự nhiên không có tác dụng phụ vì mật ong có khả năng diệt một số vi khuẩn, virus và nấm. Trong mật ong có chứa hoạt chất Albumin và Panthotenic giúp tái tạo niêm mạc họng nhanh hơn.

- Mật ong còn có công dụng chữa bỏng

- Giúp tăng cường trí nhớ nhờ chất acetylcholine. 

- Ngăn ngừa bệnh trào ngược dạ dày – thực quản do có khả năng trung hòa dịch acid dạ dày.

- Hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường.

- Ngăn ngừa bệnh ung thư  một số nghiên cứu cho thấy sử dụng mật ong thường xuyên cũng có thể làm giảm khả năng mắc các bệnh ung thư.

- Làm dịu bệnh trĩ có tác dụng giảm đau, nhanh tái tạo niêm mạc.

Như vậy, với nhiều công dụng thì ta thấy mật ong rất tốt. Tuy nhiên, cũng cần hiểu biết để sử dụng mật ong đạt hiệu quả cao mà tránh những tác dụng không mong muốn.

6 Cách trị ho cho trẻ bằng mật ong

Đối với những trẻ bị ho khan, ho nhẹ mẹ có thể sử dụng mật ong cùng các nguyên liệu tự nhiên để trị ho cho trẻ. Một số nghiên cứu chỉ ra mật ong giúp giảm các triệu chứng viêm, cải thiện triệu chứng ho cho trẻ trên 12 tháng tuổi. Do đó, cha mẹ có thể tham khảo một số phương pháp sử dụng mật ong chữa ho cho trẻ sau đây:

- Hòa tan một thìa mật ong vào một cốc nước ấm.

- Cho trẻ uống 2 lần vào sáng tối.

Đây là cách đơn giản và hiệu quả cho trẻ bị ho nhẹ.

- Vắt nửa quả chanh vào cốc nước ấm và khuấy đều.

- Sau đó, thêm 1 – 2 thìa mật ong vào cốc và trộn đều hỗn hợp trên.

- Cho trẻ uống ngay khi còn ấm.

Củ gừng là gia vị không thể thiếu của người Việt Nam đồng thời nó cũng là vị thuốc quý. Gừng có tính cay nóng kháng khuẩn tốt nên được dùng kết hợp với mật ong để giảm ho cho trẻ.

- Củ gừng tươi được cạo sạch vỏ, thái lát mỏng hoặc đập dập.

- Cho gừng vào cốc nước ấm sau đó thêm vài thìa mật ong vào.

- Khuấy đều cho tiết chất dịch trong gừng và cho trẻ uống ngày 3 - 4 lần.

Ngoài ra có thể dùng cả mật ong, chanh và gừng để cho tác dụng tốt hơn cho trẻ.

Cũng có thể dùng gừng ngâm mật ong dài ngày rồi dùng chất chắt ra để ngậm và uống để trị ho rất tốt.

Lá hẹ có tính ấm giúp giảm cơn ho tốt hơn, đồng thời tác dụng tăng sức đề kháng. Khi kết hợp cùng mật ong thì tác dụng lại tăng cường.

- Dùng một nắm hẹ tươi rửa sạch, để ráo nước.

- Cắt nhỏ lá hẹ rồi đựng trong bát tô. Sau đó, đổ mật ong ngập phần lá hẹ đã cắt.

- Đem hấp cách thủy hỗn hợp trên cho tới khi lá hẹ mềm nhuyễn ra.

- Dùng hỗn hợp đã hấp ngày 3 – 4 lần, mỗi lần 2 – 3 thìa liên tục có thể làm giảm ho cho trẻ.

Cà rốt rất phổ biến trong bữa ăn gia đình. Cà rốt có nhiều vitamin và khoáng giúp tăng cường miễn dịch cho trẻ.

- Dùng cà rốt tươi, làm sạch vỏ, cắt thành miếng rồi đun với nước. Khi cà rốt chín mềm thì vớt ra để nguội

- Sau đó dùng máy xay sinh tố để xay nhuyễn phần cà rốt đã chín, vắt lấy nước

- Cho thêm 3 – 4 thìa mật ong vào nước cà rốt cho trẻ uống ngày 3 – 4 muỗng hỗn hợp trong vài ngày để đạt hiệu quả

- Hỗn hợp mật ong cà rốt có thể bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Tỏi chứa selen và nhiều nguyên tố vi lượng giúp tăng sức đề kháng, chống vi khuẩn và virus có tác dụng chống chữa ho, chống ngạt mũi,…

Bóc 15g tỏi để nguyên tép hoặc đập dập rồi cho vào hũ thủy tinh. Sau đó, đổ thêm khoảng 100ml mật ong vào lọ rồi đậy kín nắp, bảo quản nơi khô ráo thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời. Sau 3 tuần có thể lấy ra để sử dụng. Mỗi lần dùng 1 – 2 thìa dùng 3 – 4 trong ngày liên tục vài ngày đề đạt hiệu quả 


Trên đây là một số cách làm để chữa ho cho trẻ bằng mật ong đơn giản mà hiệu quả cha mẹ có thể làm cho con.

Lưu ý khi dùng mật ong trị ho tại nhà

Tuy mật ong rất tốt cho trẻ bị ho nhưng các bậc cha mẹ cũng cần chú ý một số lưu ý sau khi sử dụng cho con trẻ.

- Mật ong chỉ nên sử dụng cho trẻ trên 2 tuổi (theo khuyến cáo của Mayo Clinic) do nếu dùng mật ong trị ho cho trẻ có nguy cơ gây kích ứng, dị ứng và ngộ độc khá cao. Trẻ trên 1 tuổi chỉ nên sử dụng với lượng nhỏ dưới 1 ml mật ong.

- Chỉ nên dùng mật ong có xuất xứ rõ ràng, tin cậy.

- Nên cho trẻ uống mật ong trước bữa ăn 1 giờ hoặc sau ăn 1 đến 2 giờ để đạt được hiệu quả hấp thu chất tốt nhất.

- Nên bảo quản mật ong trong hũ thủy tinh để mật ong không bị biến chất và nhiễm vi khuẩn

- Không để mật ong chế biến trong tủ lạnh quá lâu, nên dùng hết trong vòng một tuần để đảm bảo tính chất và hiệu quả.

- Không nên quá lạm dụng mật ong do có tính nóng có thể gây nóng trong người cho trẻ.

- Không chỉ dựa hoàn toàn vào mật ong trong trị ho cho trẻ, cần phối hợp nhiều phương pháp cũng như vệ sinh tốt cho trẻ để điều trị hiệu quả hơn.

- Cần kiên trì thực hiện các bài thuốc thời gian dài và đều đặn mới có công hiệu.

Trên đây là một số tác dụng của mật ong và cách chế biến mật ong thành thuốc chữa ho tại nhà cho trẻ. Mật ong là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe nhưng cũng cần chú ý sử dụng đúng cách. Một số trường hợp trẻ nặng hay dùng mật ong không đỡ cần tới các cơ sở y tế để được thăm khám và chữa trị.

Call Zalo Messenger