Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Acinetobacter baumannii là gì? Tất Tần Tật Thông Tin Cần Biết

Acinetobacter baumannii đã trở thành một trong những mầm bệnh khó điều trị hiệu quả nhất bởi vì nó có khả năng đề kháng với kháng sinh rất mạnh. Vậy Acinetobacter baumannii là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách phòng ngừa của nó ra sao? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra những thông tin chính xác nhất về vi khuẩn Acinetobacter baumannii dễ dàng mắc phải một phổ kháng thuốc rộng

1. Acinetobacter baumannii là gì?

Acinetobacter baumannii là một loại vi khuẩn Gram âm, hiếu khí, thuộc họ Neisseriaceae. Loại vi khuẩn này có thể sống trên cơ thể của một người khỏe mạnh, nó có thể trú ngụ ở họng, da hay dịch tiết cơ thể mà không gây bệnh.
 
Acinetobacter-baumannii

Tuy nhiên khi gặp điều kiện thuận lợi như sức đề kháng của cơ thể người bị suy giảm miễn dịch thì Acinetobacter baumannii sẽ trở thành một tác nhân gây bệnh.


Vi khuẩn Acinetobacter baumannii có khả năng tồn tại được rất lâu ở môi trường bên ngoài, ngoài ra nó còn có khả năng chống lại với một số các loại thuốc dùng để diệt khuẩn, nên việc sử dụng nước tẩy trong bệnh viện thường không có tác dụng với các loại vi khuẩn này. Chính vì vậy mà nó đã trở thành một trong những mầm bệnh khó điều trị hiệu quả nhất.

Đặc biệt, đây là một loại vi khuẩn có khả năng đề kháng với tất cả các loại thuốc kháng khuẩn được sử dụng để điều trị nhiễm trùng Acinetobacter thông thường hầu như không có hiệu quả, do đó mà việc điều trị Acinetobacter baumannii gặp phải rất nhiều khó khăn và tỷ lệ tử vong do nhiễm khuẩn bệnh viện ngày càng tăng.

2. Ai có nguy cơ bị nhiễm Acinetobacter baumannii

Bất kỳ ai cũng có thể bị nhiễm Acinetobacter baumannii. Bạn là người có nhiều khả năng bị nhiễm trùng Acinetobacter baumannii nếu như bạn mắc phải các bệnh như tiểu đường hoặc bệnh COPD. Ngoài ra, bạn cũng có nguy cơ bị nhiễm Acinetobacter baumannii cao hơn nếu bạn:
 
ai-co-nguy-co-bi-nhiem-Acinetobacter-baumannii


+ Có một hệ thống miễn dịch kém. 

+ Có thói quen vệ sinh kém như rửa tay không kỹ, rửa tay không đúng cách.

+ Bạn đã ở trong phòng chăm sóc đặc biệt hoặc đang sử dụng máy thở.

+ Bạn có vết thương hở do tai nạn hoặc chấn thương

+ Bạn tiếp xúc gần với một người bị nhiễm Acinetobacter baumannii.

+ Bạn đã sử dụng thuốc kháng sinh và nằm viện trong thời gian dài.

+ Điều trị yêu cầu sử dụng các thiết bị xâm lấn như ống thông tiểu

3. Nguyên nhân gây ra nhiễm trùng Acinetobacter baumannii

Nhiễm trùng Acinetobacter baumannii là do vi khuẩn Acinetobacter baumannii gây ra. Nó có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng ở phổi, máu và não. Ngoài ra, nó cũng có thể gây nhiễm trùng ở đường tiết niệu và các vết thương hở.

Nó có thể lây lan khi tiếp xúc trực tiếp, có thể được tìm thấy trên da hoặc trong thức ăn, nước uống và được tìm thấy ở trong cả bệnh viện. Acinetobacter baumanniri là loại vi khuẩn rất dễ lây lan.
 

4. Nhiễm trùng Acinetobacter baumannii có thể gây ra những vấn đề gì?

Acinetobacter baumannii có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng và đôi khi nó còn đe dọa tính mạng của bạn. Bạn có thể không biết rằng mình bị nhiễm vi khuẩn Acinetobacter cho đến khi bạn gặp phải một số vấn đề sau:
 
Viêm phổi là một trong những bệnh nhiễm trùng ở phổi. Acinetobacter baumannii có thể xâm nhập vào phổi  qua đường miệng hoặc mũi. Nó có thể gây viêm phổi nếu bạn đã ở trong phòng chăm sóc đặc biệt(ICU) hoặc đang sử dụng máy thở.
Nhiễm trùng máu có thể xảy ra nếu vi trùng xâm nhập qua một ống thông đường tiểu được đặt trong tĩnh mạch. Nó cũng có thể xảy ra khi nhiễm trùng ở một số nơi khác trong cơ thể bạn, sau đó lây lan sang máu của bạn.
Viêm màng não là tình trạng nhiễm trùng não hoặc tủy sống. Điều này có thể xảy ra sau khi phẫu thuật được thực hiện trên não hoặc cột sống của bạn. Nó cũng có thể xảy ra nếu bạn bị tắc nghẽn hoặc chảy dịch trong đầu.
Nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI) là tình trạng nhiễm trùng thận, niệu quản hoặc bàng quang. Điều này có thể xảy ra khi vi trùng xâm nhập vào cơ thể ở nơi bạn đi tiểu. Nó cũng có thể đi vào qua một ống thông được sử dụng để thoát nước tiểu của bạn.
Bất kỳ vết thương hoặc vết hở nào trên da đều có thể bị nhiễm vi trùng.
 

5. Những dấu hiệu và triệu chứng của nhiễm trùng Acinetobacter baumannii


Nhiễm trùng Acinetobacter baumannii có thể đưa ra những dấu hiệu và các triệu chứng như sau:
 
dau-hieu-nhiem-trung-Acinetobacter-baumannii


+ Sốt

+ Các vùng da hoặc vết thương đỏ, sưng, nóng hoặc đau

+ Vùng da sần sùi màu cam, có mụn nước

+ Ho, đau ngực hoặc khó thở

+ Cảm giác nóng rát khi đi tiểu

+ Buồn ngủ, đau đầu hoặc cứng cổ

 

6. Làm thế nào để chẩn đoán nhiễm trùng Acinetobacter baumannii?

Để chẩn đoán nhiễm trùng Acinetobacter baumannii, các bác sĩ có thể sử dụng một hoặc nhiều xét nghiệm sau để đánh giá về tình trạng nhiễm trùng của bạn:
 
Một mẫu máu, nước tiểu hoặc mô của bạn sẽ được lấy và gửi đến phòng thí nghiệm. Nuôi cấy có thể cho thấy vi khuẩn nào đang gây nhiễm trùng cho bạn.
Chụp X-quang ngực cho phép thu thập hình ảnh của phổi và tim của bạn. Các bác sĩ có thể chụp X-quang để tìm ra các dấu hiệu của bệnh viêm phổi hoặc các bệnh nhiễm trùng khác.
Các bác sĩ có thể sử dụng kỹ thuật này để thu thập một mẫu chất lỏng từ xung quanh tủy sống của bạn bằng kim. Sau đó, chất lỏng sẽ được gửi đến phòng thí nghiệm để kiểm tra. Xét nghiệm này có thể được thực hiện để kiểm tra dấu hiệu nhiễm trùng, chảy máu xung quanh tủy sống và các vấn đề khác.

7. Điều trị nhiễm trùng Acinetobacter baumannii như thế nào?

 

Việc điều trị của bạn sẽ phụ thuộc vào vị trí nhiễm trùng trong cơ thể bạn.

Thuốc kháng sinh (diệt vi trùng) sẽ được sử dụng để điều trị nhiễm trùng của bạn. Các bác sĩ có thể cung cấp cho bạn nhiều loại thuốc kháng sinh để dùng cùng một lúc. Sau đó, bác sĩ sẽ điều chỉnh lại đơn thuốc của bạn theo thời gian.

Bạn có thể cần dùng thuốc để giảm đau. Hãy báo cho bác sĩ nếu cơn đau của bạn không thuyên giảm. 

Thuốc giảm đau có thể khiến bạn chóng mặt hoặc buồn ngủ. Phòng tránh té ngã bằng cách gọi cho ai đó khi bạn ra khỏi giường hoặc cần giúp đỡ.

Nếu bạn bị sốt thì trước tiên phải sử dụng thuốc hạ sốt, đây là bước quan trọng trong việc điều trị nhiễm trùng nói chung và nhiễm vi khuẩn acinetobacter baumannii nói riêng.


8. Làm cách nào để ngăn chặn sự lây lan của Acinetobacter baumannii?


Rửa tay: Sử dụng xà phòng và nước để rửa tay sau khi đi vệ sinh, trước khi ăn và sau khi ho hoặc hắt hơi. Bạn có thể sử dụng nước rửa tay diệt vi khuẩn nếu không có nước. Hãy thường xuyên rửa sạch tay.

Giữ cho vết thương được bao phủ: Giữ cho bất kỳ vết thương nào sạch sẽ và băng kín bằng băng cho đến khi chúng được chữa lành.

Băng kín vết thương hở: Sát khuẩn vị trí các vết thương thật sạch sẽ và băng lại, thay băng sạch hàng ngày cho đến khi vết thương được chữa lành.

Luôn làm theo hướng dẫn của các bác sĩ khi dùng thuốc kháng sinh: Uống thuốc đầy đủ và đúng liều lượng, ngay cả khi bạn cảm thấy sức khỏe được tốt hơn. Vi khuẩn có thể trở nên kháng thuốc (khó tiêu diệt hơn) nếu bạn không làm theo sự chỉ dẫn của các bác sĩ. Tuyệt đối không dùng thuốc kháng sinh nếu không được các bác sĩ chỉ định.

Trên đây là bài viết chi tiết, chính xác nhất về vi khuẩn Acinetobacter baumannii mà chúng tôi đưa ra cho bạn đọc. Hy vọng với những thông tin này bạn có thể biết cách phòng ngừa và ngăn chặn sự lây lan của Acinetobacter baumannii.

Call Zalo Messenger