Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Bệnh Phổi Tắc Nghẽn Mãn Tính Có Chữa Được Không?

Theo WTO bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (hay COPD) gây ra khoảng 5% số ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm, đứng hàng thứ 3 chỉ sau tim mạch và ung thư. Để tìm hiểu rõ hơn về căn bệnh COPD này, mời bạn  tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính có chữa được không?

Định nghĩa của GOLD 2016 (Global initiative for Chronic Obstructive Lung Disease-COPD): Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD là một bệnh phổ biến, có thể phòng và điều trị được. 

Phổi tắc nghẽn mạn tính là một bệnh lý xảy ra ở phổi đặc trưng bởi tình trạng tắc nghẽn mãn tính của luồng khí đi qua phổi, gây khó thở và không thể phục hồi hoàn toàn.

benh-phoi-tac-nghen-man-tinh
Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

Hai nguyên nhân chính dẫn đến bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là do bệnh viêm phế quản mãn tính và bệnh khí phế thũng phổi gây nên.

- Viêm phế quản mãn tính:

Viêm phế quản mãn tính là tình trạng viêm và sưng mãn tính của niêm mạc phế quản, gây ra khó thở, ho và khạc đờm liên tục hoặc tái phát từng đợt ít nhất 3 tháng trong một năm, trừ các bệnh gây ho mạn tính khác: lao phổi, giãn phế quản...

+ Nguyên nhân chính của bệnh là khói thuốc lá. Ô nhiễm môi trường, bụi bặm, khói hóa chất, yếu tố cơ địa… cũng là nguyên nhân của viêm phế quản mãn tính. Triệu chứng của viêm phế quản mãn tính chủ yếu là ho và khạc đờm, khó thở.

- Khí phế thũng:

+ Khí phế thũng (hay giãn phế nang)liên quan đến những túi khí nhỏ trong phổi bị tổn thương và phá huỷ không hồi phục được khả năng co giãn, đàn hổi làm thu hẹp đường thở.

+ Khói thuốc là cũng là một nguyên nhân gây ra khí phế thũng. Triệu chứng của khí phế thũng (giãn phế năng) là khó thở tăng dần.

Cách chữa bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính

COPD (bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính) là bệnh lý không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng có nhiều phương pháp để phòng ngừa và điều trị bệnh, từ đó làm giảm, đẩy lùi các triệu chứng của bệnh, làm chậm sự phát triển bệnh, ngăn ngừa biến chứng.

Hiện nay, nhiều bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) đã kiểm soát được bệnh nhờ hai phương pháp qua Đông y và Tây y.

Phương pháp Tây y điều trị COPD giúp cắt cơn khó thở nhanh chóng. Nhưng khi sử dụng nhiều, lâu dài người bệnh sẽ phải chịu nhiều tác dụng phụ do thuốc gây ra, khiến cơ thể bệnh nhân luôn trong tình trạng mệt mỏi.

Phương pháp Đông y sẽ đi từ căn nguyên gây bệnh, giải quyết tận gốc, tác dụng từ từ, cần kiên trì trong một thời gian dài, sử dụng đông y sẽ an toàn cho người bệnh, không gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Chữa bằng Đông Y 

Nghệ: trong nghệ có chữa các hợp chất dược liệu (Curcumin) giúp chữa được bách bệnh. Chất curcumin trong nghệ có thể kháng virus, chống ung thư; điều trị bệnh COPD, bệnh viêm phế quản, chống oxy hóa mạnh mẽ, 

Cỏ xạ hương: Trong Cỏ xạ hương có chứa các chất chống oxy hóa mạnh; giảm co thắt khí, giúp giảm viêm đường hô hấp, phế quản cho bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Các loại tinh dầu có trong cỏ xạ hương giúp đường thở thư giãn, cải thiện được luồng thông khí vào phổi.

Cây thường xuân (cây vạn niên) có thể giúp cải thiện những hạn chế hô hấp, chữa ho; và chức năng phổi suy yếu liên quan tới bệnh COPD. Trong lá Thường Xuân có chứa glycoside làm giãn cơ trơn phế quản, giảm đau, mát niêm mạc họng, long đờm,…

Rễ Osha là một chất tăng cường miễn dịch và hỗ trợ chữa ho, viêm phổi, viêm phế quản. Nó cũng được sử dụng để giảm bệnh phổi, đau nhức cơ thể và viêm họng, giúp tăng cường lưu thông phổi cho người bệnh COPD.

Lá hen – Thần dược Đông y trị phổi tắc nghẽn mạn tính hiệu quả: từ lâu, lá hen có tác dụng tiêu đờm, tiêu độc, trừ ho cho những người mắc các bệnh về đường hô hấp, tăng sức bóp cơ tim, kháng viêm, giảm đau, chống oxy hóa, phòng ngừa nhiễm khuẩn...

Chữa bằng Tây Y

- Sử dụng thuốc như: thuốc giãn phế quản, thuốc steroid dạng hít, thuốc hít dạng kết hợp, thuốc steroid đường uống, thuốc kháng sinh… Tuy nhiên, bác sĩ không khuyến cáo sử dụng kháng sinh để phòng ngừa bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD.

- Liệu pháp hỗ trợ chức năng phổi

  • Sử dụng Liệu pháp oxy (sử dụng máy tạo oxy hỗ trợ thở cải thiện hô hấp cho người bệnh)
  • Áp dụng các chương trình phục hồi chức năng phổi

- Phẫu thuật: với các phương pháp Phẫu thuật giảm thể tích phổi, Phẫu thuật nội soi giảm thể dịch phổi, cấy ghép phổi, cắt bóng khí (bullectomy).

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính nên ăn gì?

- Ngũ cốc nguyên hạt: Chọn thực phẩm nhiều chất xơ làm từ ngũ cốc nguyên hạt giúp cải thiện chức năng của hệ thống tiêu hóa và kiểm soát lượng đường trong máu, cung cấp một chế độ ăn uống lành mạnh cho COPD.

- Sữa ít chất béo: giúp cung cấp vitamin D, protein, canxi và một số chất béo để đáp ứng các yêu cầu calo trong cả ngày. Khuyến cáo của WHO thực đơn hàng ngày khoảng 3.300 calo cho những người bị COPD.

- Chất béo có lợi cho sức khỏe: Các axit béo omega-3, chất béo không bão hòa đa và đơn, thay vì chất béo bão hòa thường bắt nguồn từ động vật. Chất béo lành mạnh trong các loại hạt, trứng, dầu ô liu, bơ, và các loại cá như cá hồi, cá thu, cá mòi. 

-Trái cây và rau quả: Những loại thực phẩm nhiều chất xơ như trái cây và rau quả cũng cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm chất chống oxy hóa, vitamin A, kali, khoáng chất cung cấp một chế độ ăn uống lành mạnh cho COPD.

- Đậu: Đậu, đậu Hà Lan và các loại đậu khác là những thực phẩm nhiều chất xơ và cũng chứa kẽm, giúp cải thiện chức năng của hệ thống tiêu hóa và kiểm soát lượng đường trong máu.

- Các loại hạt giàu calo: Điều quan trọng với bệnh nhân COPD là phải ăn đầy đủ calo mỗi ngày để giữ cho trọng lượng ở mức bình thường. Cần phải tập trung vào các loại thực phẩm lành mạnh có hàm lượng calo cao như các loại hạt và bơ đậu phộng.

- Thịt nạc: Người bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính COPD thường có sự thiếu hụt protein. Thiếu protein có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, teo cơ. Cá, trứng, thịt gà, bơ hạt đậu và sữa đều là nguồn chứa nhiều protein mà bệnh nhân COPD có thể bổ sung.

- Nước và chất lỏng khác: Uống đủ nước để làm long đờm để dễ tống ra ngoài khi ho và giữ mô khắp cơ thể dẻo dai hơn. Hãy chắc chắn rằng bạn uống đủ nước khoảng 6-8 ly trong một ngày.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính COPD có nguyên nhân rõ ràng và hoàn toàn có thể phòng ngừa được. Và cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính COPD là không bao giờ hút thuốc - hoặc ngừng hút thuốc ngay bây giờ.
 
Call Zalo Messenger