Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Sử dụng máy tạo oxy trong phòng ngủ có tốt không? Có gây hại gì không?

Máy tạo oxy phòng ngủ là thiết bị y tế được dùng để cung cấp nguồn oxy chất lượng cho các bệnh nhân mắc bệnh về đường hô hấp. Mặc dù cung cấp nguồn oxy chất lượng, nhưng có một số câu hỏi được đặt ra là "Sử dụng máy tạo oxy trong phòng ngủ có tốt không? Có gây hại gì không?" Hãy cùng Medjin tìm hiểu nhé!

1. Có nên sử dụng máy tạo oxy trong phòng ngủ

Hiện nay, có rất nhiều ý kiến cho rằng việc sử dụng máy tạo oxy trong phòng kín là có hại. Do đó, mọi người khuyên là nên sử dụng máy tạo oxy khi cửa mở vì nó hút oxy từ không khí ngoài vào. 

Như bạn biết, trong thời kỳ khan hiếm bình oxy cho bệnh nhân Covid như hiện nay thì máy tạo oxy đã nổi lên như một thiết bị hữu ích để cung cấp nguồn oxy bổ sung cho những bệnh nhân bị rối loạn hô hấp. Máy tạo oxy giúp tập trung oxy từ không khí xung quanh và cung cấp oxy tinh khiết cho bệnh nhân bằng cách loại bỏ nitơ. 
 

su-dung-may-tao-oxy-trong-phong-ngu-co-tot-khong


Theo nghiên cứu của các chuyên gia cho rằng không có nguy cơ cạn kiệt nồng độ oxy khi sử dụng máy tạo oxy trong phòng ngủ. Các bác sĩ chuyên khoa phổi nói rằng một phòng thông gió tốt nên được sử dụng cho các bệnh nhân Covid, chứ không có nói về việc sử dụng máy tạo oxy trong phòng ngủ là có hại. 

Do đó, bạn hoàn toàn có thể sử dụng máy tạo oxy trong phòng ngủ. Máy tạo oxy trong phòng ngủ sẽ giúp cho việc chăm sóc bệnh nhân được chủ động và thuận tiện hơn, từ đó giảm thiểu đáng kể các chi phí đi đến các trung tâm y tế, phòng khám để điều trị.

Tuy nhiên, khi điều trị bằng máy tạo oxy trong phòng bạn cũng cần phải biết cách sử dụng máy tạo oxy đúng cách để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

>>> Xem ngay: TOP 5 máy thở oxy cá nhân tại nhà được bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng

2. Cách sử dụng máy tạo oxy trong phòng kín đúng chuẩn chuyên gia

 

Thiết lập máy tạo oxy

Đặt máy cách tường và đồ đạc từ 1 - 2 feet.

  • Kết nối bình tạo ẩm: lắp nắp có ren trên bình tạo ẩm vào đầu ra trên máy tạo oxy. Từ từ vặn bình cho đến khi nó được gắn chặt vào máy.

Vị trí của ổ cắm sẽ tùy thuộc vào từng loại máy tạo, do đó bạn cần kiểm tra sách hướng dẫn đi kèm với máy.

  • Bình tạo ẩm phải luôn sử dụng nước cất hoặc nước lọc: Vặn nắp trên miệng bình, đổ đầy nước vào sau đó vặn lại nắp trước khi gắn bình vào máy tạo oxy. Thay nước mỗi khi sử dụng máy.
  • Gắn ống oxy vào bình tạo ẩm hoặc bộ chuyển đổi: Nếu bạn đang sử dụng bình tạo ẩm, bạn sẽ thấy một cổng trên bình. Đây sẽ là vị trí để bạn lắp ống oxy vào. Nếu không sử dụng bình tạo ẩm, bạn sẽ sử dụng bộ chuyển đổi oxy để gắn các ống vào. 
  • Đảm bảo rằng bộ lọc không khí được đặt đúng vị trí: Máy tạo oxy sẽ có bộ lọc đầu vào không khí để loại bỏ các hạt và chất gây dị ứng khỏi không khí. Nó phải được đặt ở bên cạnh máy tạo oxy. Bạn có thể tháo hoặc thay đổi bộ lọc, vì vậy hãy luôn kiểm tra kỹ để đảm bảo bộ lọc ở đó trước khi bật máy.

Bạn nên tháo bộ lọc ra để rửa sạch mỗi tuần 1 lần. Rửa sạch bằng nước ấm, sau đó vắt hết nước thừa lau nhẹ bằng một chiếc khăn sạch trước khi đưa nó trở lại máy của bạn.

Bật máy tạo oxy

  • Khởi động máy tạo oxy ít nhất 15-20 phút trước khi sử dụng: Cần có thời gian để máy tạo oxy có thể bắt đầu chuyển đổi nồng độ chính xác của không khí. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ phải bật máy tạo oxy một lúc trước khi bắt đầu hít thở không khí mà máy tạo ra.
  • Cắm máy vào ổ cắm: Máy tạo oxy nên được cắm vào 1 ổ duy nhất, vì nó sẽ tiêu thụ rất nhiều điện năng. 
  • Bật máy tạo oxy: Khi bật máy tạo oxy bạn có thể nghe thấy tiếng ồn của không khí được hút vào và thoát ra. Trước khi bật máy, phải đảm bảo máy ở vị trí "tắt" trước khi bạn cắm điện vì nó có thể bị hỏng máy nếu bạn đang bật máy.

Điều chỉnh tốc độ dòng oxy

  • Xác định vị trí núm điều chỉnh lít hoặc bật máy tạo oxy: Núm vặn trên thiết bị có thể khác nhau, nó có thể được đánh dấu cho lít trên phút (LPM) hoặc các mức, chẳng hạn như 1, 2, 3, v.v. 

Núm vặn hoặc công tắc có thể sẽ có các số bên cạnh, mặc dù các dấu hiệu chính xác sẽ phụ thuộc vào kiểu máy của bạn.

Kiểm tra hướng dẫn sử dụng máy để đảm bảo bạn đang sử dụng đúng núm hoặc công tắc.

  • Xoay núm hoặc công tắc cho đến khi lượng oxy chỉ đến số theo quy định của bác sĩ: Bác sĩ sẽ kê đơn lượng oxy thích hợp cho bạn. Nếu bạn không chắc chắn về việc sử dụng cài đặt nào, hãy gọi cho bác sĩ để được giải thích rõ.
  • Tránh sử dụng nhiều hơn hoặc ít lượng oxy hơn bác sĩ đã kê đơn: Sử dụng nhiều hoặc ít oxy có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Do đó, hãy làm theo tất cả các hướng dẫn của bác sĩ. 

Nếu bạn nghĩ rằng bạn không nhận được lượng oxy thích hợp, hãy gọi điện cho bác sĩ để được nói rõ. Không nên tự điều chỉnh lượng oxy.

Đắp mặt nạ hoặc ống thông mũi

  • Kiểm tra đường ống xem có bị gấp khúc hoặc uốn cong không: Những thứ này có thể làm gián đoạn dòng oxy, vì vậy hãy đảm bảo ống thông mũi không bị gấp khúc hoặc uốn cong. Các ống có thể cuộn lại một chút, chẳng hạn như trong một vòng tròn lớn, miễn là không khí có thể lưu thông tự do. 
  • Đắp mặt nạ lên mặt để giảm lượng oxy: Đảm bảo không có khoảng trống xung quanh các cạnh của mặt nạ. Đặt phần đính kèm đàn hồi trên mặt nạ qua đầu hoặc quanh tai, tùy thuộc vào kiểu dáng mặt nạ của bạn.

Di chuyển mặt nạ xung quanh cho đến khi cảm thấy thoải mái hoặc điều chỉnh mặt nạ nếu thấy bị xê dịch hoặc lỏng lẻo

  • Đặt ống thông mũi hướng lên trên lỗ mũi để có lượng oxy cao: Mỗi ngạnh của ống thông phải cong lên thành một lỗ mũi. Khi các ngạnh đã vào đúng vị trí thì hãy vòng các ống này qua tai của bạn. 

Điều chỉnh các ống cho đến khi bạn cảm thấy thoải máu sau khi đặt ống thông mũi vào.

Thở qua mặt nạ hoặc ống thông mũi: Hít thở như bình thường để máy bổ sung oxy cho bạn. 

Tắt khi máy không được sử dụng

3. Câu hỏi thường gặp

3.1. Cần bao nhiêu không gian để đặt máy tạo oxy?

Để sử dụng máy tạo oxy trong phòng một cách hiệu quả và tránh quá nhiệt thì bạn nên đặt máy tạo oxy cách xa bức tường ít nhất khoảng 1 - 2 feet (0,30 - 0,61m). Vì máy tạo oxy cần có không gian để lấy đủ lượng không khí trong phòng để tạo ra oxy tinh khiết. Nếu không có đủ khoảng trống để hút khí, máy sẽ không thể lấy đủ lượng không khí xung quanh để cung cấp oxy. 

3.2. Nên đặt máy tạo oxy trong phòng ở đâu?

Có thể đặt máy tạo oxy ở bất cứ đâu trong phòng, nhưng khi hoạt động bạn nên đặt máy ở cách xa tường và các vật dụng khác. 

3.3. Sử dụng máy tạo oxy trong bao lâu?"

Sử dụng máy tạo oxy trong bao lâu còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh của bệnh nhân, có thể sử dụng trong khoảng từ 15 - 30 phút hoặc có thể dùng 24 giờ trong ngày

Như vậy bài viết trên chúng tôi đã giải đáp cho bạn về câu hỏi "có nên sử dụng máy tạo oxy trong phòng ngủ không?". Hy vọng lời giải đáp này đã phần nào giúp được cho các bạn nhé. Nếu như còn bất cứ câu hỏi nào cần giải đáp thì có thể liên hệ với Medjin qua Hotline 091 799 25 56 để được hỗ trợ giải đáp nhé.

 
Call Zalo Messenger