Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

[Giải Đáp] Bị Hen Suyễn Khó Thở Nên Làm Gì?

Hen suyễn là một tình trạng hô hấp mãn tính. Nó có thể khiến đường dẫn khí trong phổi bị viêm, gây khó khăn cho việc di chuyển không khí vào và ra. Vậy nếu bạn bị một cơn hen suyễn bất ngờ tấn công khiến cho bạn bị khó thở thì bạn nên làm gì? Để trả lời cho câu hỏi này thì hãy đọc ngay bài viết dưới đây nhé!

1. Bị hen suyễn khó thở nên làm gì? 

Khi cảm thấy khó thở tâm lý chung sẽ là hoảng loạn, nhưng điều này chỉ khiến cho tình trạng khó thở diễn ra tệ hơn thôi. Do đó, khi bạn bị một cơn hen suyễn bất ngờ tấn công khiến bạn khó thở thì bạn cần: 


Bước 1: Ngồi thẳng, cố gắng giữ bình tĩnh và không nằm xuống

Khi gặp tình trạng khó thở trong cơn hen suyễn thì việc đầu tiên bạn cần phải làm là ngồi thẳng dậy, cố gắng giữ bình tĩnh, cố gắng bình thường hóa hơi thở bằng cách thở chậm và đều để giúp cho cơ thể thoải mái, giảm căng thẳng thần kinh để không khí có thể đi vào phổi được dễ dàng hơn.

Bước 2: Sử dụng ống hít

Để làm giảm cơn khó thở trong cơn hen suyễn thì bạn hãy sử dụng ngay ống hít chuyên dụng. Hít một lần thuốc cắt cơn hoặc ống hít cứu hộ 30 đến 60 giây/lần, với tối đa 10 lần.

Bước 3: Gọi cấp cứu

Nếu triệu chứng khó thở trở nên tồi tệ hơn hoặc không cải thiện sau 10 lần hít thuốc thì bạn cần liên hệ tìm kiếm sự chăm y tế khẩn cấp. Tuy nhiên, nếu mất hơn 15 phút mới có thể nhận được trợ giúp của đơn vị y tế thì lúc này bạn cần phải tiếp tục sử dụng ống hít để có thể cải thiện tình trạng của mình.

2. Làm thế nào để đối phó với cơn hen suyễn khó thở khi không có ống hít?

Như các bạn biết thì hen suyễn là một tình trạng hô hấp mãn tính ảnh hưởng đến phổi. Cơn hen phế quản khiến đường thở bị thu hẹp, có thể gây khó thở. Mức độ nghiêm trọng của cơn hen kịch phát có thể từ nhẹ đến rất nặng. Một số cơn hen suyễn có thể cần được chăm sóc y tế khẩn cấp.

Cách tốt nhất để điều trị cơn hen suyễn là sử dụng ống hít có chứa thuốc để mở rộng đường thở. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn lên cơn hen suyễn mà không có ống hít cứu mạng? Có một số điều bạn có thể làm trong khi chờ đợi sự chăm sóc y tế hoặc để các triệu chứng của bạn giảm bớt là: 

Bước 1: Ngồi thẳng lưng

Ngồi thẳng lưng sẽ giúp giữ cho đường thở của bạn được thông thoáng. Tránh nằm khi lên cơn hen suyễn vì nó có thể khiến tình trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Bước 2: Giữ bình tĩnh

Cố gắng giữ bình tĩnh nhất có thể khi bạn lên cơn hen. Hoảng sợ và căng thẳng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bệnh. Trong khi đợi các triệu chứng của mình thuyên giảm hoặc sự chăm sóc y tế đến, hãy thử bật TV hoặc nhạc để giúp bạn giữ bình tĩnh.

Bước 3: Thở chậm và đều

Hãy hít thở chậm và đều đặn trong khi cơn hen suyễn của bạn xảy ra. Ngoài ra, một số bài tập thở cũng có thể giúp giảm các triệu chứng của hen suyễn là:

  • Kỹ thuật thở Buteyko, bao gồm thở chậm bằng mũi, không bằng miệng.
  • Phương pháp Papworth, bao gồm việc sử dụng cơ hoành và mũi của bạn để thở theo một cách cụ thể.
  • Các kỹ thuật yoga thở, có thể bao gồm thở sâu hoặc kiểm soát tư thế.

Bước 4: Tránh xa các yếu tố khởi phát gây ra cơn hen suyễn

Sự hiện diện của các yếu tố khởi phát không chỉ làm bệnh thêm trở nặng mà nó còn có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của bạn. Do đó, để đảm bảo tình trạng bệnh của bạn thì bạn cần phải tránh xa các yếu tố có thể làm khởi phát bệnh.

Ví dụ, nếu bạn đang ở một nơi mà mọi người hút thuốc lá, bạn nên di chuyển đi chỗ khác ngay lập tức

 

Điều quan trọng là phải biết các yếu tố gây ra bệnh hen suyễn của bạn. Các yếu tố phổ biến bao gồm:

  • Chất gây dị ứng như lông thú cưng, phấn hoa, hoặc một số loại thực phẩm 
  • Bụi bặm
  • Tiếp xúc với chất dị ứng, chất kích thích từ môi trường hoặc nghề nghiệp
  • Tập thể dục thể thao
  • Hút thuốc lá hoặc tiếp xúc với khói thuốc thụ động
  • Căng thẳng hoặc lo lắng
  • Hít thở không khí khô lạnh 

Bước 5: Gọi cấp cứu

Bạn luôn phải đi cấp cứu kịp thời nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây khi lên cơn hen suyễn:

  • Các triệu chứng của bạn tiếp tục trở nên tồi tệ hơn ngay cả sau khi sử dụng thuốc
  • Bạn không thể nói bất cứ điều gì ngoài những từ hoặc cụm từ ngắn
  • Bạn siết chặt cơ ngực khi thở 
  • Bạn bị khó thở nghiêm trọng hoặc thở khò khè nghiêm trọng, đặc biệt là vào buổi sáng hoặc đêm muộn
  • Môi hoặc mặt của bạn có màu xanh khi bạn không ho.

3. Cách làm giảm triệu chứng khó thở mạn tính

Để giảm tình trạng khó thở mạn tính các bạn hãy áp dụng ngay những cách sau:

  • Thư giãn, thở chậm và đều: Hít vào nhẹ nhàng bằng mũi và thở ra bằng miệng hoặc mũi, cố gắng giữ cho tinh thần thoải mái.
  • Hít thở nhẹ nhàng: Cố gắng hít thở nhẹ nhàng với tốc độ mà bạn cảm thấy thoải mái nhất.
  • Kiểm soát nhịp thở: Hít thở nhẹ nhàng, giữ cho vai và cơ ngực trên được thư giãn
  • Khi cảm thấy khó thở hãy thay đổi tư thế ngồi và đứng cho thoải mái, chẳng hạn như: 

Khi đứng hoặc đi bộ, hãy chống tay vào hông. Khi ngồi xuống hãy nghiêng người về phía trước và đặt cẳng tay lên đầu gối hoặc bàn.

4. Làm thế nào để ngăn ngừa tình trạng hen suyễn khó thở xảy ra? 

Để ngăn ngừa tình trạng hen suyễn khó thở xảy ra các bạn cần phải:

Điều chỉnh chế độ sinh hoạt: Nguồn dinh dưỡng mà chúng ta hấp thụ mỗi ngày cũng có nguy cơ tiềm ẩn những tác động xấu khiến tình trạng bệnh xuất hiện ngày một nhiều hơn. Do đó, những người bị hen suyễn cần chú ý một số điều sau: 
 


Tránh sử dụng những thực phẩm có chứa:

  • Chất kích thích, thực phẩm có ga
  • Thực phẩm giàu calo
  • Thực phẩm có chứa chất bảo quản
  • Thực phẩm gây dị ứng
  • Thực phẩm đông lạnh
  • Không nên ăn các sản phẩm cá, hải sản, trứng cá muối, thịt mỡ (thịt gia cầm, thịt lợn), thịt hun khói, thực phẩm béo, trứng, các loại đậu, quả hạch, socola, mật ong, cà chua, nước sốt làm từ cà chua, thực phẩm làm từ men, trái cây họ cam quýt (cam, chanh, quýt, bưởi, bưởi), dâu tây, mâm xôi, phúc bồn tử, mơ, đào, dưa, rượu.
  • Cần hạn chế sử dụng các sản phẩm bánh làm từ các loại bột mì cao cấp nhất, bánh nướng, đường và muối, các sản phẩm từ sữa (sữa, kem chua, phô mai tươi).
  • Nên sử dụng những thực phẩm giàu vitamin A, C, D, thực phẩm giàu magie, Omega-3 
Tập thể dục đều đặn: Những người bị hen suyễn không nên sử dụng các bài tập có cường độ cao như chạy bộ, tập bài tập nặng. Chỉ nên sử dụng các bài tập nhẹ nhàng như đi bộ, các bài tập yoga hỗ trợ hô hấp.

>>> Nếu tình trạng hen suyễn của bạn nặng, hãy sử dụng máy trợ thở tại nhà để duy trì sức khoẻ cho mình nhé!

 

5. Câu hỏi thường gặp

Nếu xuất hiện các triệu chứng ngăn cơn hen suyễn (thay đổi nhịp thở, thở khò khè, tức ngực), bạn phải sử dụng ống hít hoặc dùng thuốc do bác sĩ kê đơn. Tiếp theo, bạn nên cố gắng bình tĩnh, ngồi xuống và tư thế thoải mái, nhắm mắt và thở chậm.
Thông thường, các cơn hen suyễn được kích thích bởi: phấn hoa thực vật, lông động vật, bào tử nấm mốc, bụi nhà, một số sản phẩm thực phẩm, các chất có mùi hăng (nước hoa, hóa chất gia dụng,...), khói và không khí lạnh cũng hoạt động như chất kích thích.

Không thể chữa khỏi bệnh hen suyễn mà chỉ có thể cắt cơn bằng các loại thuốc đặc trị và tác động vào cơ chế sinh bệnh của bệnh.

 

Như vậy bài viết trên chúng tôi đã cho bạn biết nên làm gì khi bị hen suyễn khó thở. Hy vọng với những gì chúng tôi chia sẻ có thể giúp ích cho bạn trong việc cải thiện tình trạng khó thở khi bị hen suyễn. Nếu vẫn còn câu hỏi hay vấn đề cần giải đáp thì có thể liên hệ với Medjin theo số Hotline 0917992556 để được giải đáp nhé. 

 
Call Zalo Messenger