Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Thâm Nhiễm Phổi Là Gì? Nguyên Nhân Do Đâu? Ảnh Hưởng Như Thế Nào?

Khi đi khám bệnh hoặc trong đời sống đôi khi ta gặp một khái niệm là thâm nhiễm phổi và thắc mắc là gì, nguyên nhân do đâu, ảnh hưởng như thế nào đến chúng ta. Bài viết dưới đây sẽ đưa ra lý giải về hiện tượng này.

Thâm nhiễm phổi là gì?

Thâm nhiễm phổi là một hiện tượng bệnh lý của phổi, ở đó, các khoảng trống bình thường chứa khí giờ được lấp đầy bằng dịch (phù phổi), các dịch tiết phản ứng viêm (các chất từ phản ứng miễn dịch, bạch cầu hoặc mủ và protein), hoặc các tế bào (các tế bào ác tính, hồng cầu hoặc xuất huyết) làm tăng mật độ của mô phổi trong mô mềm nhất là trên hình ảnh X quang. Đây chỉ là một dấu hiệu trong hình ảnh học chứ không phải là một chẩn đoán bệnh nào cả.

tham-phoi
Hình ảnh thâm phổi được chụp qua X quang

Thâm nhiễm phổi thường được phát hiện trên các phim chụp X quang, CT scanner. Khi các bác sỹ khám bệnh thấy nghi ngờ sẽ chỉ định cho chụp phim và thấy các hình ảnh đặc trưng của thâm nhiễm trên đó. 

Những nguyên nhân gây ra thâm nhiễm phổi

Thâm nhiễm phổi là một triệu chứng thường phát hiện trên cận lâm sàng, là dấu hiệu xuất hiện ở một số bệnh về đường hô hấp

Lao thâm nhiễm

Giai đoạn đầu của lao phổi, vi khuẩn lao xâm lấn, sinh sôi trong nhu mô phổi gây xung huyết xuất tiết vào trong lòng phế nang. Khi đó, chụp phim x-quang lên sẽ thấy hình ảnh những đám mờ không đồng đều, vùng tổn thương xen lẫn vùng lành và thường ở vùng cao của phổi, thường là vùng đỉnh phổi.

Kèm theo đó, người bệnh có những triệu chứng ho, sốt nhẹ về chiều,… Lao thâm nhiễm là giai đoạn sớm của nhiễm lao, hình ảnh rất dễ nhầm với các bệnh nhiễm trùng khác. Để chẩn đoán xác định, các bác sỹ cần phải xét nghiệm đờm và nhiều phương pháp phức tạp khác. Điều trị theo các phác đồ của Bộ y tế.

Đôi khi hình ảnh thâm nhiễm chỉ là dấu hiệu của một lao cũ.

Viêm phổi

Giai đoạn đầu của viêm phổi, nhất là viêm phổi do vi khuẩn không điển hình cũng có những hình ảnh thâm nhiễm trên x-quang. Trong trường hợp này, các bác sỹ sẽ yêu cầu sử dụng kháng sinh để điều trị cho bệnh nhân. 

Gần đây, trong đại dịch COVID-19 này, các bác sỹ nhận thấy hình ảnh viêm phổi do virus này gây ra cũng có những đám thâm nhiễm trên phim chụp phổi. Vì vậy, những trường hợp có thâm nhiễm cần khai thác kĩ yếu tố dịch tễ.

viem-phoi
Viêm phổi do vi khuẩn gây nên

Ngoài ra, viêm phổi có rất nhiều nguyên nhân khác gây nên hình ảnh thâm nhiễm phổi. Có thể gặp trong nhiễm virus, nhất nhà ở trẻ nhỏ thường có hình ảnh này, do phổi trẻ còn nhỏ, các phế nang nhỏ và gần nhau, virus dễ lan tràn nhanh chóng trong phổi chứ không khu trú một vùng nào. Một số viêm phổi do nấm cũng có thể tạo nên hình ảnh như trên.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

Trong giai đoạn cấp của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có thể có các đám thâm nhiễm trên phim x-quang, điều này cần khai thác tiền sử khám và điều trị bệnh. Những bệnh nhân copd thường có ho dai dẳng kéo dài, thường ho có đờm đặc trong vào buổi sáng. Khó thở dai dẳng tiến triển theo thời gian, mới đầu chỉ khó thở khi làm việc gắng sức, sau đó khó thở thường xuyên hơn.

Để chẩn đoán cần đo chức năng hô hấp của bệnh nhân sẽ có tình trạng tắc nghẽn. Một số người có lao cũ cũng trong đợt cấp COPD cũng có hình ảnh rất giống lao thâm nhiễm. Điều trị bệnh thường có liệu pháp oxy, giãn phế quản, kháng sinh và có thể corticoid. Bệnh nhân ngoài đợt cấp cần duy trì thuốc giãn phế quản thường xuyên.

Tham khảo ngay mẫu máy trợ thở hỗ trợ điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính tại nhà hiệu quả 

Một số máy trợ thở hỗ trợ điều trị bệnh COPD được khuyên dùng từ chuyên gia
 

Máy trợ thở Auto CPAP BMC G3 A20
Auto CPAP BMC G3 A20
 
0 reviews
21,000,000 đ
Máy trợ thở Auto CPAP BMC G3 A20 là dòng thiết bị y tế cao cấp nhất do BMC phát hành.
Máy Trợ Thở BMC G3 B30VT
G3 B30VT
 
20 reviews
35,000,000 đ
Máy trợ thở do công ty MedJin phân phối độc quyền, đầy đủ giấy tờ có thể vào thầu tại bệnh viện...
Máy Trợ Thở Resmed Airmini
Airmini
 
20 reviews
44,000,000 đ
Cpap ResMed Airmini là máy trợ thở mini điều trị caCpap nhỏ và nhẹ nhất trên thế giới.  Với kích thước nằm nhỏ gọn trong lòng bàn tay nhưng Cpap ResMed Airmini vẫn được trang bị đầy đủ các chức năng cùng thuật toán mới nhất của hãng ResMed.
Máy Trợ Thở Resmed Airsense 10 Autoset
Airsense 10 Autoset
 
25 reviews
46,500,000 đ
ResMed AirSense 10 AutoSet CPAP là thiết bị y tế hỗ trợ điều trị chứng ngáy ngủ và ngưng thở khi ngủ. Trong quá trình sử dụng máy, máy sẽ tự động điều chỉnh các mức áp suất không khí sao cho phù hợp với nhu cầu thay đổi của bạn ...

Bệnh phổi ký sinh trùng

Rất nhiều loại ký sinh trùng phát triên và gây bệnh ở phổi, điển hình như còn Toxoplasma ở người HIV-AIDS, bệnh giun lươn ở phổi, một số loại giun sán,…cũng có hình ảnh thâm nhiễm phổi.

Cần làm gì khi thâm nhiễm phổi

Tùy từng nguyên nhân gây nên thâm nhiễm phổi mà có những xử trí khác nhau. Tuy nhiên, dù nguyên nhân nào xảy ra thì cũng cần tới cơ sở y tế để có thể chẩn đoán và điều trị tốt nhất. Thâm nhiễm phổi đôi khi không nguy hiểm, khi nguyên nhân chỉ là một trường hợp lao cũ thì không cần điều trị gì cả.

Những trường hợp lao phổi cần điều trị đúng theo phác đồ của Bộ y tế. Viêm phổi thì tới các cơ sở y tế để điều trị và theo dõi. Các trường hợp viêm phổi do nấm hay kí sinh trùng thì việc chẩn đoán và điều trị đôi khi khó khăn hơn hay bị chẩn đoán nhầm với các bệnh khác. Điều này cần theo dõi, làm các xét nghiệm để chẩn đoán chính xác. Khi đó, điều trị sẽ dựa theo nguyên nhân gây bệnh.

Những lưu ý khi bị thâm nhiễm phổi

- Khi bị thâm nhiễm phổi cũng không cần quá lo lắng vì vấn đề có thể chẩn đoán và điều trị tốt nếu được đến cơ sở y tế kịp thời. Hầu hết những nguyên nhân gây nên bệnh thường có thể điều trị tốt.

- Đa số thâm nhiễm phổi đều là nguyên nhân từ đường hô hấp nên để phòng bệnh cần phòng tránh những bệnh về đường hô hấp. Bên cạnh đó, cần chế độ dinh dưỡng cũng như tập luyện tốt để có sức đề kháng tốt hơn giúp cơ thể phòng chống bệnh tật tốt nhất.

- Không nên lầm tưởng và kỳ thị những trường hợp thâm nhiễm phổi là lao vì còn nhiều nguyên nhân khác gây nên thâm nhiễm ngoài lao. Và lao phổi hiện tại đã được điều trị thành công và hiệu quả nếu tuân thủ điều trị tốt.

Kết lại, thâm nhiễm phổi là một tổn thương cơ bản tại phổi do nhiều nguyên nhân gây nên. Việc điều trị thâm nhiễm phổi cũng không quá phức tạp và phòng bệnh là cần thiết. Khi các bác sỹ khám bệnh thấy nghi ngờ sẽ chỉ định cho chụp phim và thấy các hình ảnh đặc trưng của thâm nhiễm trên đó. 

 
Call Zalo Messenger