Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Bệnh Xơ Phổi Có Nguy Hiểm Không? Có Chữa Được Không?

Xơ phổi có nguy hiểm không là quan tâm của nhiều người, bởi xơ phổi có thể gây ra những biến chứng. Vậy ta hãy đi tìm hiểu xơ phổi có chữa được không và chữa như thế nào?

Xơ phổi là gì?

Xơ phổi hay xơ hóa phổi là một bệnh lý của nhu mô phổi. Đó là tình trạng phổi bị tổn thương mạn tính và xuất hiện nhiều cấu trúc dạng xơ, sẹo, mô phổi dày lên, cứng hơn do mất tính đàn hồi. Các thương tổn này làm phổi ngày càng khó giãn nở, rắn hơn, từ đó gây khó khăn trong hoạt động hô hấp, hạn chế khả năng hít thở của người bệnh.

xo-phoi
Hình ảnh phổi bị tổn thương dẫn đến xơ phổi


Diễn tiến bệnh và mức độ nghiêm trọng của xơ phổi khá phức tạp, khác nhau ở mỗi bệnh nhân, một số người bệnh với các triệu chứng nghiêm trọng, tiến triển nhanh chóng. Tuy nhiên đa số chỉ có triệu chứng nhẹ, dần dần mới phát triển sau vài tháng hoặc một năm.

Bệnh xơ phổi có các dấu hiệu như:

  • Cảm giác khó thở, đặc biệt là trong hoặc sau khi người bệnh hoạt động thể chất hoặc ho khan; 
  • Ho khan, ho khò khè, ho kéo dài, có thể ho ra máu;
  • Cảm giác đau tức ngực;
  • Đau nhức khớp và đau cơ; ngón tay hình dùi trống
  • Người bệnh thường xuyên mệt mỏi, sụt cân… mà không rõ lý do.

Nguyên nhân gây bệnh xơ phổi bao gồm:

  • Hút thuốc lá nhiều
  • Bị nhiễm trùng một số loại virus gây bệnh về đường hô hấp
  • Thường xuyên tiếp xúc, sống, làm việc trong môi trường ô nhiễm, nhiều khói, bụi.
  • Do di truyền, trong gia đình có người bị xơ phổi.

Bệnh xơ phổi có nguy hiểm không?

Xơ phổi là bệnh tiến triển theo thời gian, tiến triển theo từng giai đoạn. Các dấu hiệu của bệnh có thể được kiểm soát và thuyên giảm, tuy nhiên không thể khôi phục các tổn thương phổi và chữa lành các sẹo phổi.

Ngoài gây khó thở, bệnh xơ phổi có thể gây ra những biến chứng xơ phổi nguy hiểm khác như:

bien-chung-xo-phoi-nguy-hiem
Biến chứng xơ phổi nguy hiểm
  • Mức oxy trong máu giảm xuống thấp: Các sẹo ở phổi khiến cho việc hít thở trở nên khó khăn hơn, làm giảm lượng oxy vào máu. Các hoạt động khác có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.
  • Tăng áp lực lên động mạch phổi: Các mô sẹo ở phổi chèn ép, ảnh hưởng nghiêm trọng đến động mạch cũng như mao mạch phổi, khiến cho sức kháng mạch máu trong phổi tăng lên làm huyết áp động mạch phổi tăng cao, lâu dài biến chứng suy tim phải, tâm phế mạn, có thể gây tử vong.
  • Viêm phổi, suy hô hấp: Đây là biến chứng nguy hiểm xuất hiện vào giai đoạn cuối khi xơ phổi thành mạn tính. Khi phổi không thể trao đổi ,nồng độ oxy trong máu giảm xuống thấp quá mức có thể gây rối loạn nhịp tim, suy hô hấp cấp trên nền mạn, nguy cơ tử vong tăng lên.
  • Ung thư phổi và các biến chứng tại phổi khác.

Xơ phổi có lây không?

Cuộc sống ngày càng phát triển, ý thức bảo vệ sức khỏe được nâng lên hơn trước. Vì thế, khi gặp bất cứ căn bệnh gì mọi người cũng thường quan tâm xem bệnh có bị lây lan ảnh hưởng tới người thân và những người xung quanh hay không?

Thực tế bệnh xơ phổi không phải là bệnh có thể lây lan. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân là do lao phổi thì khả năng lây bệnh từ người này sang người khác là rất cao.

Do đó, cần trao đổi với bác sỹ và tim hiểu về bệnh  của mình. Từ đó, biết rõ nguồn gốc gây bệnh xơ phổi của người bệnh nguyên nhân từ đâu. Nếu xơ phổi do lao phổi thì cần có những phương pháp thực hiện cách ly an toàn cho người thân, người xung quanh. Ví dụ như  không sử dụng chung đồ dùng cá nhân bát đĩa, cốc chén, quần áo, khăn mặt, … và được tiệt trùng khi sử dụng.

Bệnh xơ phổi có chữa được không?

Hiện nay chưa có phương pháp điều trị hiệu quả bệnh xơ phổi. Các phương pháp điều trị chủ yếu là làm chậm quá trình tiến triển của bệnh, cải thiện triệu chứng tạm thời. Dựa vào mức độ bệnh của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ xác định  các cách điều trị thích hợp:

  • Điều trị bằng thuốc: Để làm chậm sự tiến triển của bệnh, bác sĩ có thể chỉ định dùng các loại thuốc như pirfenidone và nintedanib. Cả 2 loại thuốc này đều có thể gây tác dụng phụ là tiêu chảy và buồn nôn, hay phát ban.
  • Liệu pháp oxy: Như đã nêu ở trên, xơ phổi có nguy hiểm thực sự khi bệnh làm giảm mức oxy trong máu xuống thấp. Do đó, liệu pháp oxy là một trong những phương pháp được sử dụng để giúp người bệnh dễ thở hơn, giảm biến chứng, ngủ ngon hơn.
lieu-phap-tho-oxy
Liệu pháp oxy qua ống thông mũi
Tham khảo ngay: Một số máy tạo khí oxy được sử dụng nhiều nhất
  • Phục hồi chức năng hô hấp: Để giúp cải thiện các hoạt động như: tập vận động để cải thiện sức bền, các kỹ thuật thở để nâng cao chức năng của phổi, tư vấn dinh dưỡng và nâng cao tình trạng sức khỏe của người bệnh;
  • Phẫu thuật ghép phổi: Ghép phổi là một phương pháp có thể giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh như tăng tuổi thọ. Tuy nhiên, đây là một phương pháp khá tổn kém ngoài ra có khả năng xảy ra các biến chứn như thải trừ và nhiễm trùng.

Xơ phổi có chữa được không là mối quan tâm của nhiều bệnh nhân bị xơ phổi. Tuy sơ phổi không thể điều trị dứt điểm được nhưng có thể cải thiện sức khỏe và giảm các biến chứng của người bệnh.

Một số máy tạo oxy hỗ trợ điều trị xơ phổi được các bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng:
 Máy Tạo Oxy iMediCare iOC-3LA
iOC-3LA
 
13 reviews
10,000,000 đ
Máy tạo oxy iMediCare iOC-3LA phân tách oxy ra khỏi không khí theo nguyên lý sàng lọc phân tử để cho ra oxy có độ tinh khiết cao và bệnh nhân tiếp nhận oxy thông qua ống dẫn khí, có chức năng như máy khí dung chuyên nghiệp an toàn cho ...
Máy tạo oxy 5 lít cao cấp Olive OLV-5S Elite
Olive OLV-5S
 
0 reviews
Liên hệ
Máy tạo oxy 5 lít Olive OLV-5S là một trong những thiết bị y tế rất cần thiết đối với những bệnh nhân bị tim mạch, mạch máu não, bệnh hô hấp và bệnh viêm phổi tắc nghẽn mãn tính. Bởi nó cung cấp một luồng khí oxy có nồng độ ...
Máy Tạo Oxy Philips Everflo
Everflo
 
10 reviews
22,900,000 đ
Máy tạo oxy Philips EverFlo cho lưu lượng oxy đầu ra liên tục 5LPM -  là liệu pháp oxy điều trị tại nhà, giúp tiết kiệm chi phí điều trị oxy tại bệnh viện, cơ sở y tế.  Ngoài ra, Máy tạo oxy Philips Everflo còn giúp tiết kiệm điện và ...
Call Zalo Messenger