Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

 6 Cách Trị Ù Tai Khi Bị Sổ Mũi An Toàn, Hiệu Quả

Trong khoảng thời gian đang giao mùa thế này, thời tiết đang chuyển lạnh dần làm những người nhạy cảm dễ bị viêm mũi, sổ mũi. Khi đó, một số người có thể bị ù tai khi sổ mũi này gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. Vậy tại sao lại có triệu chứng ù tai này và cách điều trị thế nào, cùng tìm hiểu bài viết dưới đây! 

1. Thông tin về chứng ù tai 

Chứng ù tai được hiểu là khi có nhận thức về âm thanh trong tai ngay cả khi không có âm thanh bên ngoài tác động vào. Ù tai còn có biểu hiện biến đổi âm, không nghe rõ âm thanh bên ngoài. Theo thống kê, có khoảng 1/5 dân số thế giới bị ảnh hưởng bởi chứng ù tai. 

Chứng ù tai có thể cảm nhận ở một hoặc cả hai bên tai. Nó thường được mô tả là những tiếng vo ve, ù ù bên tai. Mỗi người có một cảm nhận khác nhau về những tiếng ù tai này tuỳ vào trạng thái bệnh lý cũng như tác động của bệnh tới người bệnh. 


Chứng ù tai không phải là bệnh, chúng là triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau. Có nhiều nguyên nhân gây ra ù tai bao gồm nguyên nhân tại tai và nguyên nhân từ dây thần kinh cũng như thần kinh trung ương. Có nhiều bệnh lý gây ra triệu chứng ù tai có thể gặp như viêm tai giữa, dị vật, nước trong tai, viêm mũi họng, tiếp xúc với tiếng ồn lớn. Có thể tổn thương dây thần kinh sọ số 8 hay tổn thương tại não cũng gây nghe kém và ù tai. Một số loại thuốc có thể gây ra ù tai do làm tổn thương dây thần kinh. 

Trong bài viết này chúng ta sẽ nói tới nguyên nhân sổ mũi làm ù tai. Đó cũng là một nguyên nhân thường gặp ở người lớn và cả trẻ nhỏ. 

  1. Tại sao sổ mũi dễ gây ù tai

Sổ mũi là một vấn đề thường gặp ở trẻ em cũng như người lớn nhất là những khi thời tiết thay đổi, không khí lạnh. Một số trường hợp sổ mũi cũng gây ra ù tai. Có một điều liên quan giữa mũi và tai là trong cấu tạo của cơ thể, tai và mũi có thể thông với nhau qua một ống được gọi là vòi eustache. Ống này có một đầu thông với tai giữa và một đầu đi ra phía hầu cũng là nơi đi vào của mũi. 

Như vậy, mũi và tai giữa có một phần thông nhau, do đó, các viêm nhiễm, tổn thương của mũi họng có thể tổn thương lan sang tai và gây ù tai. Có nhiều lý do đưa ra để lý giải tình huống này. Trong những trường hợp viêm mũi họng do virus, có thể con virus đi theo đường ống thông và gây tổn thương cho tai. Trong một số trường hợp, viêm VA, viêm amidan hay viêm họng làm phù nề, chút hẹp vòi eustache này từ đó gây tắc nghẽn, ứ đọng dịch trong tai giữa cũng gây ù tai. Do vòi thông giữa tai với họng có tác dụng làm cân bằng áp lực khí trong tai. Khi vòi bị tắc làm người bệnh có cảm giác lùng bùng ù tai. 

Khi phát hiện bị ù tai khi sổ mũi thì bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị một cách hiệu quả nhất. Điều trị sớm và kịp thời sẽ giúp bạn nhanh chóng lấy lại được thính lực như ban đầu. Tuy nhiên, nếu chậm trễ thì có thể khiến bệnh trở nên nặng nề gây khó khăn cho việc điều trị. 

  1. 6 Cách trị ù tai khi bị sổ mũi tại nhà 

Ngoài việc sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ và vệ sinh mũi họng sạch sẽ thì bạn có thể áp dụng các cách dưới đây nhằm hạn chế bệnh tiến triển cũng nhue nhanh chóng hồi phục. 

Tổng hợp các cách trị ù tai khi sổ mũi tại nhà.

Cách 1: Dùng muối

Muối có tác dụng chống viêm rất tốt nên có tác dụng làm giảm viêm nhiễm tại tai do sổ mũi gây ra. Ngoài việc dùng muối để súc miệng, rửa mũi với nước muối sinh lý 0,9% thì có thể dùng muối để chườm. Lấy muối hạt cho vào chảo rang ấm lên, sau đó lấy khăn sạch bọc lại. Dùng muối ấm chườm lên quanh tai và vùng cạnh góc hàm có tác dụng giảm viêm rất tốt. Hơi ấm từ muối rất lâu sẽ làm bạn giảm ù tai một cách hiệu quả. 

Dùng muối ấm để chườm cần lưu ý không đun muối quá nóng, không chườm quá lâu trên một vị trí vì có thể gây ra bỏng da khu vực chườm. Việc chườm muối có thể thực hiện ngày 2-3 lần để có hiệu quả tốt nhất. 

Cách 2: Gừng 

Có thể nói, củ gừng có rất nhiều tác dụng trong đời sống cũng như y học. Nó là một loại hương liệu trong chế biến thực phẩm còn trong y học nó là một loại dược liệu quý có nhiều công dụng chữa bệnh. Gừng cũng rất hữu ích trong điều trị ù tai do sổ mũi. Gừng có tính ấm, vị cay, có tác dụng giảm viêm rất tốt. Đồng thời, nó còn giúp cải thiện tuần hoàn máu. 

Gừng được sử dụng để chống viêm, điều trị cảm cúm cũng như các bệnh nhiễm lạnh khác. Gừng có chứa các chất chống oxy hoá làm giảm các dấu hiệu của lão hoá và chống lại nhiều bệnh tật khác trong đó có chứng ù tai khi bị sổ mũi. 

Với gừng, bạn có thể dùng pha trà gừng, thái vài lát gừng rồi pha với nước nóng có thể cho thêm ít đường để uống hàng ngày sẽ có hiệu quả giảm sổ mũi và ù tai. Ngoài ra, có thể pha trà gừng với quế tăng thêm hương vị cũng như tác dụng. Quế cũng có tính ấm, vị ngọt giúp điều trị hiệu quả cảm cúm, sổ mũi gây ù tai.

Cách 3: Xông hơi

Đây cũng là một cách trị ù tai khi bị sổ mũi đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao. Bạn có thể sử dụng nước ấm nhỏ thêm vài giọt tinh dầu thảo dược như dầu khuynh diệp, dầu bạc hà. Xông hơi làm mũi họng được làm ấm, làm ẩm từ đó giảm đáp ứng viêm, giảm phù nề và giảm tiết các chất dịch. Từ đó mà đường thở được thông thoáng cũng làm thoáng đường thông của tai giữa. Đồng thời, khi sử dụng tinh dầu có tác dụng rất tốt trong việc phục hồi niêm mạc hô hấp và đường thông của tai giữa. Nó làm giảm kích thích tại chỗ, làm dịu rất tốt. Dùng xông hơi là một cách làm giảm ù tai hiệu quả.

Cách 4: Vệ sinh mũi họng sạch sẽ

Mũi họng là căn nguyên gây ra chứng ù tai nên cần đánh vào đây để có thể trị được ù tai. Và việc vệ sinh mũi họng là rất cần thiết do cơ quan này thường xuyên tiếp xúc và là nơi trú ngụ của rất nhiều vi khuẩn gây bệnh. Bạn nên rửa mũi và súc họng bằng nước muối sinh lý thường xuyên. Rửa mũi sẽ cải thiện lượng dịch trong mũi cũng như tình trạng ù tai hiệu quả. Nó kết hợp với các phương pháp điều trị đúng cách sẽ làm hạn chế bội nhiễm thêm vi khuẩn và chứng ù tai sẽ mau chóng được hồi phục. 

Cách 5: Sử dụng chanh

Chanh được biết đến là một thực phẩm có lượng vitamin C cao. Vitamin C là một loại vitamin có tác dụng hỗ trợ, tăng cường sức đề kháng tốt cho cơ thể. Nó là một lựa chọn lý tưởng cho điều trị chứng ù tai do sổ mũi gây ra. Không chỉ làm giảm tiết dịch nhầy, chanh giúp làm hạn chế nhiễm khuẩn, tăng cường sự bảo vệ cho cơ thế.

Cách 6: Uống đủ nước

Nước có tác dụng quan trọng trong quá trình tạo đờm và các dịch tiết của cơ thể. Uống đủ nước làm các chất tiết của mũi họng loãng và dễ được đào thải ra ngoài cơ thể hơn. Khi đó đường thở thông thoáng hạn chế được sổ mũi cũng như ù tai.

Ù tai do sổ mũi là một tình trạng không quá nghiêm trọng nhưng gây nhiều khó chịu và nếu không được điều trị sớm sẽ gây khó khăn, tiến triển thành mạn tính. Để được điều trị tốt nhất nên tới các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị tốt nhất. Trên đây là một số cách trị ù tai do sổ mũi đơn giản tại nhà, bạn đọc có thể tham khảo nhằm hỗ trợ và phục hồi cho việc điều trị bệnh. 


 
Call Zalo Messenger