Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Bệnh viêm xoang kiêng ăn gì?

Viêm xoang là bệnh thường gặp ở những nước có khí hậu nóng ẩm, và Việt Nam cũng nằm trong số đó. Viêm xoang dường như một bệnh phổ biến ở nước ta. Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân nhưng lại đem đến rất nhiều khó chịu khi thời tiết thay đổi.

Việc điều trị và dinh dưỡng khi mắc bệnh viêm xoang là câu hỏi được rất nhiều bệnh nhân quan tâm. Nên ăn gì, không nên ăn gì khi bị viêm xoang? Bài viết này sẽ giúp các bạn giải đáp những thắc mắc đó.

Bệnh viêm xoang là gì?

Trước khi tìm hiểu về thực phẩm cần tránh cho người viêm xoang, chúng ta cùng tìm hiểu bệnh viêm xoang là gì? Bệnh viêm xoang là một bệnh phổ biến trong chúng ta, là một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp mà ở đây là lớp lót niêm mạc của các xoang. Trong xương mặt và khối xương sọ của chúng ta có rất nhiều hốc xương làm giảm trọng lượng cũng như hỗ trợ phát âm. Các hốc xương này được gọi là xoang, được lót bởi một lớp niêm mạc và có đường thông với mũi và miệng họng.

Vì một nguyên nhân nào đó mà lớp niêm mạc xoang này bị viêm (do vi khuẩn hoặc virus, nấm) làm chúng tiết dịch nhiều hơn, rối loạn lưu thông dịch trong xoang ra ngoài gây ứ đọng dịch trong xoang gây đau cho người bệnh. Bệnh viêm xoang được chia làm hai loại là viêm xoang cấp và viêm xoang mạn. Viêm xoang cấp nếu bệnh xuất hiện trong thời gian ngắn dưới 4 tuần, còn viêm xoang mạn khi bệnh kéo dài quá 3 tháng. 

benh-viem-xoang

Nguyên nhân gây viêm xoang 

Viêm xoang có rất nhiều nguyên nhân gây nên viêm xoang:

  • Virus: Là một trong những nguyên nhân chính gây bệnh viêm xoang. Chúng hay xuất hiện theo mùa và ảnh hưởng bởi thời tiết, nhất là mùa lạnh. Virus thường gây viêm xoang cấp tính, chúng là tổn thương tế bào lông chuyển của lớp niêm mạc. 
  • Vi khuẩn: Có cơ chế gây bệnh giống với virus nhưng tốc độ phát triển và mức độ tổn thương là tuỳ thuộc vào chủng vi khuẩn gây bệnh. Thường các vi khuẩn từ mũi họng xâm nhập vào như: phế cầu, H. Influenza,…
  • Nấm: Là một trong những căn nguyên hiếm gặp gây viêm xoang. 
  • Dị ứng: Một số tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, lông động vật, khói bụi gây kích ứng các niêm mạc xoang là tăng chế tiết dịch xoang. 
  • Dị dạng mũi xoang: Các dị dạng mũi xoang có thể làm cản trở sự lưu thông các chất dịch trong xoang ra ngoài. Chúng gây ứ đọng từ đó viêm nhiễm xoang. Căn nguyên này dễ gây viêm xoang mạn và cần xử lý thì mới khỏi bệnh triệt để.
 

Biểu hiện của bệnh viêm xoang

Viêm xoang được biểu hiện bằng một loạt các triệu chứng điển hình mà người bệnh rất dễ thấy biểu hiện ở nhiều xoang trên cơ thể. 

  • Đau nhức: Là cảm giác thường thấy trên người bệnh và gây khó chịu rất nhiều trong sinh hoạt hàng ngày. Tuỳ vào xoang viêm mà người bệnh có cảm giác vị trí đau khác nhau. 
  • Chảy dịch: Khi bị viêm xoang, hiện tượng chảy dịch do các xoang bài tiết quá nhiều, dịch có thể ra mũi hoặc xuống họng tuỳ vào vị trí các xoang. Mỗi nguyên nhân gây bệnh thì cho màu sắc dịch đặc trưng. 
  • Nghẹt mũi: Là do mũi cũng viêm cùng gây phù nề xoăn mũi. Nghẹt mũi có thể 1 hoặc 2 bên. 
  • Điếc mũi: Khi dòng không khí không lưu thông được làm cản trở nhận cảm khứu giác dẫn tới bệnh nhân không nhận biết được mùi bằng mũi. 

Ngoài ra viêm xoang còn một số biểu hiện khác như hắt hơi, đau đầu, sốt…

Viêm xoang nên kiêng ăn gì?

Ngoài việc tuân thủ dùng thuốc và vệ sinh theo hướng dẫn của bác sĩ, người bệnh viêm xoang cũng cần chú ý tới một số loại thực phẩm nên hạn chế dưới đây:

benh-viem-xoang-kieng-an-gi
 
  • Sữa và các chế phẩm từ sữa: Mặc dù sữa là thực phẩm rất giàu dinh dưỡng nhưng đối với người bị viêm xoang thì sữa có điểm hạn chế. Đó là do khi dùng sữa sẽ làm tăng lượng dịch và tăng độ đặc của dịch nhầy từ đó làm tăng nặng thêm bệnh cũng như khó khăn trong việc điều trị. Vì thế người bệnh viêm xoang nên hạn chế thực phẩm này. 
  • Các thực phẩm dễ gây dị ứng: Dị ứng là một trong những nguyên nhân gây ra viêm xoang và làm nặng bệnh viêm xoang. Yếu tố dị ứng của mỗi người là khác nhau phụ thuộc vào cơ địa từng người. Mà mỗi thời điểm lại có đặc tính dị ứng khác nhau, có thể lúc trước tiếp xúc không di ứng nhưng hiện tại thực phẩm đó lại gây dị ứng. Đó là sự khó lường của di ứng. Tuỳ từng người mà ta kiêng các thực phẩm di ứng khác nhau và chúng rất gần gũi: tôm, cua, sò, ốc…các loại hải sản; thịt gà, thịt bò, sữa,…
  • Các thực phẩm cay nóng: Có thể bạn đang thắc mắc tại sao đồ cay nóng lại gây hại cho người viêm xoang và đây là nguyên nhân. Các thực phẩm cay nóng là những thứ dễ gây tình trạng trào ngược dạ dày. Dịch trào người chứa acid gây kích thích niêm mạc họng và ứ đọng nhiều dịch mủ trong mũi xoang hơn. Hơn nữa, chúng còn làm mũi họng sưng viêm nhiều hơn và làm tăng nguy cơ nhiễm trùng. Từ đó, các chất cay nóng này làm tình trạng viêm xoang tăng nặng và điều trị khó khăn hơn. 
  • Các thực phẩm lạnh: Đồ lạnh chính là khắc tinh của người bệnh viêm xoang. Các niêm mạc xoang rất nhạy cảm với đồ lạnh, chúng dễ bị kích thích, tăng tiết và viêm khi tiếp xúc với đồ lạnh. Các loại kem, chè lạnh vừa có chất ngọt tạo điều kiện rất thuận lợi để vi khuẩn, virus sinh sôi phát triển. Do đó, khi dùng các đồ uống lạnh có thể gây đợt viêm xoang cấp cũng như tăng nặng bệnh viêm xoang sẵn có. 
  • Các chất kích thích: Bia rượu, đồ uống có gas, cafe là một trong những nguyên nhân gây trào ngược dạ dày gây hại cho viêm xoang như trên. Các chất kích thích cũng không tốt cho sức khoẻ của người bệnh viêm xoang, chúng kích thích thần kinh tự chủ khiến tình trạng sưng viêm đang diễn ra trở nên phức tạp hơn. Hơn nữa, chúng thường gây mất nước làm dịch mủ trong xoang đặc hơn, khó khăn trong bài tiết làm việc điều trị và hồi phục khó khăn hơn. 
  • Đồ ăn nhanh và đồ nhiều dầu mỡ: Hai loại thực phẩm này vốn dĩ đã không tốt cho sức khoẻ rồi, đối với người mắc bệnh viêm xoang lại càng xấu. Chúng làm tình trạng viêm nặng nề hơn, tăng tiết dịch nhầy gây bít tắc các đường ống xoang. Vì vậy hãy tránh xa đồ dầu mỡ nếu bạn bị viêm xoang. 

Trên đây là một số thông tin về một số thực phẩm không nên sử dụng cho người bệnh viêm xoang. Hi vọng mang tới một số hiểu biết hữu ích đến bạn đọc về những thực phẩm trong cuộc sống. Trên hết, người bệnh viêm xoang cần thăm khám và thực hiện đúng theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ. Sau đó là những thông tin bên ngoài có thể sử dụng được để cải thiện cuộc sống người bệnh viêm xoang.

Call Zalo Messenger