Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Bệnh giãn tĩnh mạch nên ăn gì?

Bệnh giãn tĩnh mạch là một bệnh lý về mạch máu ngoại biên, nó không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày. Thậm chí, bệnh còn gây nên những biến chứng nặng nề như viêm nhiễm và hoại tử. 

Người mắc bệnh giãn tĩnh mạch có thể cải thiện tình trạng bệnh cũng như hạn chế biến chứng bằng cách sử dụng các loại thực phẩm hỗ trợ và nâng đỡ. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn những thực phẩm có lợi cho người mắc bệnh giãn tĩnh mạch, cùng tìm hiểu nhé. 

Bệnh giãn tĩnh mạch là gì?

Trong cơ thể người, động mạch có nhiệm vụ đưa máu từ tim đi nuôi cơ thể còn tĩnh mạch thì đưa máu ngược trở về tim tạo một vòng tuần hoàn khép kín. Bệnh giãn tĩnh mạch là tình trạng các tĩnh mạch bị giãn quá mức gây sưng phồng có thể nằm nông nổi ngoằn ngoèo dưới da và giảm khả năng đưa máu từ các chi về tim. Các tĩnh mạch chi dưới có những van giúp máu lưu thông một chiều về tim chống lại trọng lực. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân mà van này suy yếu dẫn tới việc máu ứ đọng lại hoặc trào ngược lâu dần dẫn tới tình trạng suy giãn tĩnh mạch chân. 

 

benh-gian-tinh-mach
 

Những nguyên nhân dẫn tới bệnh giãn tĩnh mạch

Để có thể có những biện pháp khắc phục thì cần hiểu nguyên nhân gây bệnh giãn tĩnh mạch. Dưới đây là một số nguyên nhân thường thấy ở người bệnh giãn tĩnh mạch:

nguyen-nhan-benh-gian-tinh-mach


- Yếu tố di truyền: theo thống kê, 80% số người bị giãn tĩnh mạch có bố hoặc mẹ mắc bệnh này. Vì vậy, nếu bạn có người thân cùng huyết thống mắc bệnh thì nên kiểm tra tầm soát bệnh sớm. 

- Giới tính: tỉ lệ mắc bệnh ở nữ cao hơn nam. Có nhiều yếu tố như hormon nữ, quá trình thai nghén cũng như sở thích đi giày cao gót của chị em. 

- Tuổi: tuổi càng cao nguy cơ mắc bệnh càng cao. Điều này là đương nhiên vì quá trình lão hoá của con người. 

- Nghề nghiệp: những nghề nghiệp phải đứng quá lâu hoặc ít vận động là nguyên nhân gây bệnh

- Sử dụng thuốc: thuốc tránh thai

- Bệnh lý nhiễm trùng, sau phẫu thuật có biến chứng tắc mạch, người có bệnh lý viêm mạch máu. 

 

Những biểu hiện của bệnh giãn tĩnh mạch

Bệnh giãn tĩnh mạch thường có những biểu hiện sớm như chuột rút, thường xuyên đau nhức, tê mỏi chi và đôi khi cảm giác như kiến bò trên da. Những biểu hiện sớm không xuất hiện thường xuyên và hay bị lầm tưởng với những trạng thái bình thường khác. 

Khi bệnh trở nặng, các biểu hiện như trên xuất hiện thường xuyên hơn, kèm theo đó là những mạch máu ngoằn ngoèo nổi rõ trên da sờ thấy cứng và đau. Ngoài ra vùng tổn thương có thể bị viêm loét, tím,...

Mặc dù không phải bệnh nguy hiểm tính mạng nhưng nó lại là yếu tố nguy cơ nguy hiểm như:

- Các mạch máu hình thành cục máu đông trong lòng mạch, được di chuyển khắp cơ thể gây tắc mạch tại các cơ quan nó đi tới: tắc mạch phổi, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não...

- Mạch máu giãn to dễ bị vỡ nếu gặp va chạm tạo thành các vết xuất huyết, bầm máu.  

- Rối loạn nuôi dưỡng vùng chi tổn thương dẫn tới chàm, tăng sắc tố da, loét vùng chi,...

 

Chế độ dinh dưỡng hay Thực phẩm hỗ trợ tốt cho người bệnh giãn tĩnh mạch 

Chế độ dinh dưỡng là một vấn đề cực kì quan trọng trong điều trị bệnh giãn tĩnh mạch chỉ đứng sau những phương pháp điều trị y học. Trong cả trường hợp bệnh nặng hay nhẹ thì dinh dưỡng cũng có tác dụng nhất định. 

Nó vừa là yếu tố làm tăng cường sức đề kháng làm nền tảng cho việc điều trị bất cứ bệnh nào. Hơn nữa, nếu sử dụng đúng cách thì một số thực phẩm đặc biệt còn hỗ trợ trực tiếp trong điều trị bệnh giãn tĩnh mạch, cùng tìm hiểu một số loại thực phẩm dưới đây:
 

thuc-pham-tot-cho-benh-gian-tinh-mach


- Chất xơ: Chất xơ hỗ trợ tốt cho đường tiêu hoá mà còn giảm thiểu tình trạng táo bón kéo dài. Táo bón là nguyên nhân lớn gây ra bệnh trĩ, cũng là một dạng của giãn tĩnh mạch thường gặp. Hơn nữa, táo bón cũng tác động đến việc suy giãn tĩnh mạch chân khi bị táo bón làm tăng áp lực ổ bụng từ đó làm tăng áp lực các tĩnh mạch phía dưới là tĩnh mạch chân. Do đó chất xơ phần nào có tác dụng cho người giãn tĩnh mạch. 

Ngoài ra, chất xơ làm hệ thống tiêu hoá hoạt động trơn chu, hấp thu chất dinh dưỡng tốt từ đó nâng cao sức đề kháng và cải thiện tình trạng bệnh. Một số thực phẩm giàu chất xơ như các loại rau củ, trái cây. Nhu cầu chất xơ của người bình thường khoảng 25-30g và nên uống đủ nước kèm theo với việc ăn nhiều chất xơ. 

- Vitamin C và E: Đây là hai loại vitamin hàng đầu trong phòng và hỗ trợ điều trị bệnh giãn tĩnh mạch. Cả hai vitamin đều có khả năng chống oxy hoá, giảm gốc tự do từ đó làm chậm khả năng lão hoá cũng như chống viêm nhiễm và tăng cường sức đề kháng.

Vitamin C làm tăng cường tổng hợp collagen và elastin, những chất quan trọng tăng cường sức bền và sự đàn hồi thành mạch. Vitamin E làm hạn chế sự hình thành cục máu đông trong lòng mạch, nhờ vào khả năng làm loãng máu tự nhiên từ đó bảo vệ hệ thống tuần hoàn tốt hơn. Cả hai loại vitamin sẽ cùng phối hợp bảo vệ cũng như hỗ trợ tốt trong điều trị bệnh giãn tĩnh mạch và dự phòng biến chứng cho người bệnh. 

+ Các thực phẩm giàu vitamin C gồm: cam, quýt, bưởi, đu đủ, rau cải xanh, ớt chuông, dâu tây,...

+ Các thực phẩm giàu vitamin E gồm: hạnh nhân, hạt dẻ, đu đủ, rau cải xanh, củ cải, quả bơ,...

- Flavonovid: là một yếu tố cần thiết để hấp thu vitamin C, công dụng như đã biết ở trên. Ngoài ra, nó cũng có vai trò trong việc tăng trưởng và tái tạo mô. Chúng cũng hỗ trợ việc sản xuất collagen tăng sức bền thành mạch, giảm tình trạng giãn mạch. Flavonoid thường có trong các thực phẩm như: Bông cải xanh, quả việt quất, trà xanh, các loại hạt, ớt, chocolate,...

Ngoài ra, một loại Flavonoid khác là rutin cũng có tác dụng tăng cường sức chịu đựng của và tăng sức bền thành mạch. Những thực phẩm giàu rutin như: hoa hoè, lúa mạch, hoa tam giác mạch, kiều mạch, sung, măng tây...

- Magie: Là một nguyên tố quan trọng góp phần hạn chế suy giãn tĩnh mạch. Là một nguyên tố giúp tổng hợp máu, cũng như các vấn đề về huyết áp và tê thấp tay chân. Để bổ sung magie, có thể sử dụng các thực phẩm như các loại rau lá xanh, bơ, chuối và khoai lang. 

Trên đây là một số thực phẩm nên được sử dụng cho người mắc bệnh giãn tĩnh mạch. Hi vọng những thông tin được đưa ra trên đây giúp bạn cùng người thân hỗ trợ tốt nhất cho người bị giãn tĩnh mạch. 

 
Call Zalo Messenger