Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Dày dính màng phổi là gì? Nguyên nhân, triệu chứng, điều trị 

Dày màng phổi là một bệnh làm dày niêm mạc phổi hay còn gọi là màng phổi. Các triệu chứng của dày dính màng phổi có thể bao gồm đau ngực và khó thở. Dày màng phổi có thể là một dấu hiệu của việc tiếp xúc với amiăng đáng kể và cũng có thể là dấu hiệu của bệnh u trung biểu mô màng phổi.

1. Dày dính màng phổi là gì?

Dày dính màng phổi là một bệnh có thể xảy ra do viêm màng phổi hoặc do tiếp xúc với amiăng. Sợi amiăng sẽ làm cho mô trong phổi bị sẹo, dẫn đến dày lớp màng phổi.

Dày dính lớp màng phổi trong giai đoạn đầu thường không có triệu chứng. Tuy nhiên, khi tình trạng bệnh ngày càng nặng thì sẽ có nhiều sẹo màng phổi cứng hơn hình thành xung quanh phổi và gây nên đau ngực hoặc khó thở, hay còn gọi là chứng khó thở.

Dày màng phổi không thể chữa khỏi, mặc dù các phương pháp điều trị có thể giảm bớt đi một số triệu chứng. 

2. Các loại dày màng phổi

  1. Dày màng phổi đỉnh: Dày màng phổi ở phần trên cùng của màng phổi. Loại này là lành tính trừ khi màng phổi dày hơn 2cm.
  2. Dày màng phổi khu trú: Dày khu trú ở một hoặc nhiều vùng cụ thể của màng phổi.
  3. Dày màng phổi lan tỏa: Dày từ 50% trở lên của màng phổi trái hoặc phải. Dày mang phổi lan tỏa cũng có thể được chẩn đoán ở bệnh nhân dày 25% hoặc hơn cả hai màng phổi.
  4. Dày màng phổi lan tỏa đặc hiệu của u trung biểu mô: Dày và sẹo của màng phổi tạng, có thể dẫn đến xẹp khoang màng phổi.
  5. Dày màng phổi dạng nốt: Dày màng phổi tạo ra các nốt giống như vết sưng tấy từ mô sẹo.

3. Các triệu chứng của dày dính màng phổi

Các triệu chứng dày dính màng phổi thường gặp nhất là:

  • Đau ngực
  • Ho
  • Khó thở và nín thở (khó thở), đặc biệt là sau hoặc trong khi gắng sức
  • Khó hoặc không thể hít thở sâu
  • Mệt mỏi
  • Sốt
  • Đau khi thở ra hoặc hít vào
  • Suy hô hấp
  • Đau kèm theo ho
  • Đau ngực âm ỉ, mãn tính

4. Nguyên nhân của dày dính màng phổi

Dày màng phổi có thể do nhiễm trùng, tiếp xúc với amiăng hoặc chấn thương,...Khi một người hít phải bụi amiăng, các sợi khoáng cực nhỏ có thể dính vào màng phổi. Điều này gây ra phản ứng viêm gây tích tụ chất lỏng mãn tính trong khoang màng phổi. Sự tích tụ này được gọi là tràn dịch màng phổi. Sự tập hợp tiến triển của mô sẹo xơ được gọi là dày màng phổi.

Nguyên nhân của dày màng phổi bao gồm:

  • Amiăng
  • Phù thũng là sự tích tụ mủ trong khoang màng phổi
  • Hemothorax (lượng máu dư thừa trong khoang màng phổi)
  • Nhiễm trùng, bao gồm bệnh lao hoặc viêm phổi
  • Viêm
  • Tổn thương xương sườn hoặc ngự
  • Ung thư phổi
  • Tràn dịch màng phổi
  • Thuyên tắc phổi
  • Khối u lành tính hoặc ác tính

Các tình trạng khác này có nhiều khả năng được chẩn đoán là dày màng phổi một bên, có nghĩa là chúng chỉ ảnh hưởng đến một bên ngực hoặc một bên phổi. Dày màng phổi liên quan đến amiăng thường được chẩn đoán là dày màng phổi hai bên, có nghĩa là nó thường ảnh hưởng đến cả hai phổi.

5. Dày dính màng phổi được chẩn đoán như thế nào?

Cách phổ biến nhất để chẩn đoán dày dính màng phổi là dùng các nghiên cứu hình ảnh như chụp X-quang MRI hoặc chụp CT. Các bác sĩ có thể sử dụng một số phương pháp quét hình ảnh khác nhau để chẩn đoán dày dính màng phổi:

Tình trạng này thường được phát hiện đầu tiên qua chụp X-quang phổi, trong đó dày màng phổi xuất hiện như một bóng mờ bất thường của màng phổi.
Dày màng phổi có thể thấy trên phim chụp cắt lớp vi tính. Chụp CT có thể được sử dụng để chẩn đoán các mảng màng phổi và bệnh bụi phổi amiăng. Chụp CT có thể phát hiện các dấu hiệu sớm của dày dính màng phổi khi mô sẹo có độ dày từ 1-2 mm.
Các bác sĩ có thể sử dụng chụp cắt lớp phát xạ positron và chụp cộng hưởng từ để phân biệt giữa dày màng phổi và u trung biểu mô màng phổi, một loại ung thư ảnh hưởng đến màng phổi và thường liên quan đến tiếp xúc với amiăng.

6. Dày dính màng phổi được điều trị như thế nào?

Nhiều trường hợp dày dính màng phổi không cần điều trị, vì chúng không nguy hiểm đến tính mạng. Tuy nhiên, tình trạng bệnh có thể tiến triển và các triệu chứng của bệnh nhân có thể trở nên khó chịu. Trong những trường hợp này, bác sĩ có thể điều trị bệnh bằng cách phục hồi chức năng phổi hoặc ngừng hút thuốc nếu có.

Phục hồi chức năng phổi có thể cải thiện các triệu chứng và chất lượng cuộc sống cho những bệnh nhân mắc các bệnh hô hấp liên quan đến bụi, bao gồm cả chứng dày màng phổi. Loại phục hồi chức năng này bao gồm việc luyện tập thể dục cường độ vừa phải để giúp bệnh nhân vượt qua khó thở và duy trì hoạt động thể chất.

Cai thuốc lá: Đối với những bệnh nhân hút thuốc, việc bỏ thuốc lá là điều cần thiết sau khi được chẩn đoán dày dính màng phổi. Hút thuốc lá càng làm giảm chức năng phổi và tăng nguy cơ phát triển các bệnh hô hấp khác.

Một số khuyến cáo phổ biến cho bệnh nhân để khắc phục tình trạng dày dính màng phổi bao gồm:

  • Cải thiện chế độ ăn uống và dinh dưỡng
  • Tập thể dục thường xuyên
  • Học các chiến lược thở
  • Học cách tiết kiệm năng lượng
Các mẫu máy hỗ trợ thở được bác sĩ khuyên dùng nhiều nhất:
Máy thở BMC G3 B25VT
G3 B25VT
 
15 reviews
32,000,000 đ
Máy trợ thở do công ty MedJin phân phối độc quyền, đầy đủ giấy tờ có thể vào thầu tại bệnh viện...
Máy trợ thở Auto CPAP BMC G3 A20
Auto CPAP BMC G3 A20
 
0 reviews
21,000,000 đ
Máy trợ thở Auto CPAP BMC G3 A20 là dòng thiết bị y tế cao cấp nhất do BMC phát hành.
Máy Trợ Thở BMC G3 B30VT
G3 B30VT
 
20 reviews
35,000,000 đ
Máy trợ thở do công ty MedJin phân phối độc quyền, đầy đủ giấy tờ có thể vào thầu tại bệnh viện...
Máy Trợ Thở Resmed Airsense 10 Autoset
Airsense 10 Autoset
 
25 reviews
46,500,000 đ

7. Các câu hỏi thường gặp về dày dính màng phổi

Dày dính màng phổi đơn thuần không đủ để khẳng định bạn bị ung thư amiăng . Tuy nhiên, nó có thể là một dấu hiệu của việc tiếp xúc với amiăng đáng kể và cho thấy nguy cơ cao bị ung thư trung biểu mô. Dày màng phổi tiến triển có thể gây ra bệnh phổi hạn chế với khó thở nghiêm trọng.

Dày dính màng phổi không thể chữa khỏi, mặc dù các phương pháp điều trị có thể giảm bớt đi một số triệu chứng. Ảnh hưởng của dày màng phổi là không thể đảo ngược lại trong u trung biểu mô màng phổi ác tính. Phẫu thuật có thể là một lựa chọn trong một số trường hợp để cải thiện tình trạng khó thở và các triệu chứng hô hấp khác.

Amiăng là nguyên nhân chính gây dày dính màng phổi. Có dữ liệu chỉ ra mối tương quan giữa hút thuốc và sự tiến triển của dày màng phổi. Hút thuốc hạn chế chức năng của phổi và được chứng minh là nguyên nhân gây ra các bệnh hô hấp khác như ung thư phổi.
 

Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về dày dính màng phổi mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn. Hy vọng với những thông tin này bạn sẽ hiểu hơn về bệnh dày dính màng phổi.

Call Zalo Messenger