Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Tràn dịch màng phổi là gì?

Tràn dịch màng phổi là một thuật ngữ có thể bạn hay gặp trong cuộc sống thường ngày, tuy nhiên bản thân lại chưa thực sự hiểu rõ về nó. Hôm nay, chúng ta cùng đi tìm hiểu về tràn dịch màng phổi và những yếu tố liên quan của nó.

Tràn dịch màng phổi là gì?

Trước tiên, chúng ta đi tìm hiểu về bản chất tràn dịch màng phổi là gì. Để hiểu vấn đề này, cần biết phổi được bao quanh bởi một lớp màng mỏng bao gồm 2 lớp gọi là màng phổi. Chúng áp bao bọc lấy toàn bộ phổi ngăn cách phổi với lồng ngực và các cơ quan khác trong lồng ngực. Giữa hai lá màng này tạo nên một khoang ảo, chúng chứa khoảng 5-10ml nước giúp bôi trơn lá phổi trong quá trình chuyển động.


Bình thường, giữa hai lớp màng giữ một áp lực âm giúp cho sự giãn nở của phổi thích hợp với quá trình hít thở. Lớp dịch mỏng lót trong khoang màng phổi cũng được sinh ra và hấp thu hợp lý để có số lượng vừa phải phù hợp chức năng của chúng. Khi một tổn thương nào đó xảy ra, khoang màng phổi tràn đầy dịch, chèn ép vào phổi làm hạn chế quá trình hô hấp người ta gọi đó là tràn dịch màng phổi.

Nguyên nhân gây tràn dịch màng phổi

Để hiểu về bệnh thì chúng ta cần hiểu về nguyên nhân gây bệnh. Tràn dịch màng phổi được phân chia vào một số nguyên nhân sau đây: 
 

Cơ quan gần nhất với màng phổi là phổi nên khi chúng bị tổn thương cũng có thể làm tổn thương màng phổi, từ đó gây nên tràn dịch màng phổi. Nguyên nhân hay gặp nhất là viêm phổi, lao phổi, lao màng phổi; ung thư phổi hoặc ung thư di căn màng phổi cũng gây nên tràn dịch. Ngoài ra, người ta còn thấy tràn dịch màng phổi trong thuyên tắc phổi.
Những bệnh hay gặp tràn dịch màng phổi là suy tim và những bệnh lý tim mạch gây suy tim như nhồi máu cơ tim, bệnh van tim. Cũng có thể gặp trong viêm màng ngoài tim co thắt, phẫu thuật bắc cầu nối mạch vành.
Các tổn thương thận gây mất protein máu và rối loạn điện giải làm dịch thoát vào khoang màng phổi gây tràn dịch. 
Xơ gan giai đoạn muộn, ung thư gan cũng là một nguyên nhân gây tràn dịch màng phổi do nhiều cơ chế tác động.
Chấn thương, ký sinh trùng, …

Tràn dịch màng phổi có chữa được không? 

Để điều trị tràn dịch màng phổi, chúng ta cần phải biết được nguyên nhân gây bệnh thì mới có hiệu quả và triệt để được. Với mỗi nguyên nhân khác nhau thì điều trị hướng khác nhau. Hướng điều trị cơ bản như sau: 

  • Chọc dịch hút màng phổi: là phương can thiệp nhằm hút bớt dịch màng phổi để người bệnh bớt khó thở, giảm bớt chèn ép của dịch vào phổi. Thường các bác sỹ sẽ có chỉ định khi lượng dịch ở mức vừa và gia tăng nhanh chóng cũng như gây khó thở nhiều cho người bệnh
  • Dẫn lưu màng phổi: khi tràn dịch màng phổi nặng nền do vi khuẩn hay lao gây ra mà việc chọc hút dịch không hiệu quả thì các bác sỹ sẽ chỉ định dẫn lưu màng phổi. Vì là một thủ thuật xâm lấn nên có rất nhiều nguy cơ xảy ra. Màng phổi sẽ được mở một lỗ nhỏ để đưa một ống silicon vào nhằm hút liên tục dịch mủ, máu trong màng phổi ra ngoài. 
  • Điều trị nội khoa: Tùy từng nguyên nhân mà các bác sỹ sẽ cho dùng thuốc một cách hợp lý. 

+ Nếu có vi khuẩn trong trường hợp viêm mủ màng phổi thì dùng kháng sinh phù hợp với loại vi khuẩn gây bệnh. Thường sẽ dùng kháng sinh theo kinh nghiệm, nếu không hiệu quả thì cần điều trị theo kháng sinh đồ.

+ Nếu tràn dịch màng phổi do lao, cần chọc hút dịch màng phổi, dùng thuốc kháng lao theo bộ y tế quy định.

+ Trong trường hợp ung thư cần tìm cơ quan ung thư gốc để điều trị. Thường có 3 phương pháp chính là phẫu thuật, hóa chất, xạ trị. 

+ Nếu tràn dịch do suy tim, suy thận, suy gan thì cần điều trị nguyên nhân gốc của bệnh để đạt được hiệu quả. 

Như vậy, để trả lời câu hỏi tràn dịch màng phổi có chữa được không, thì cũng tùy vào nguyên nhân và mong muốn điều trị của người bệnh.

Tràn dịch màng phổi nên ăn gì? 


Là một câu hỏi khó đối với tràn dịch màng phổi. Vẫn như ban đầu, việc ăn gì cho bệnh nhân phụ thuộc vào nguyên nhân gây tràn dịch là gì. Tuy nhiên, là một hội chứng của những bệnh nặng nên người bệnh tràn dịch màng phổi cần chú ý:

  • Ăn chín uống sôi, không ăn đồ sống khó tiêu hóa.
  • Ăn nhiều rau củ tươi: Các thực phẩm này bổ sung nhiều nước cho người bệnh, chất xơ cùng các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự hồi phục của người bệnh. Chế độ ăn hàng ngày cần đa dạng, thay đổi để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.
  • Cung cấp đầy đủ các loại hoa quả: Là nguồn thực phẩm giàu vitamin nhất là vitamin C hồi phục tổ chức tốt.
  • Các loại thịt cá: hầu hết các thực phẩm thịt cá đều có lợi, chúng cung cấp lượng protein phong phú giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng. Tuy nhiên cần chế biến hợp lý và thay đổi thường xuyên để tránh nhàm chán.
  • Uống đủ nước.
  • Tránh các chất kích thích như bia rượu, thuốc lá, thuốc lào…

Tràn dịch màng phổi có tái phát không?

Nói về sự tái phát thì trong tràn dịch màng phổi, có một số nguyên nhân gây tràn dịch màng phổi tái phát thường xuyên như:

  • Lao màng phổi
  • Ung thư di căn màng phổi
  • Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính
  • Bệnh thận: suy thận mạn, hội chứng thận hư
  • Bệnh suy gan.

Bệnh tràn dịch màng phổi có lây lan không?

Nói về khả năng lây lan là nói về các bệnh truyền nhiễm. Các bệnh truyền nhiễm có thể gây tràn dịch màng phổi bao gồm:

  • Lao màng phổi: Có thể lao màng phổi đơn thuần thì không lây nhưng nếu phối hợp cả lao màng phổi và lao phổi thì khả năng lây lan rất cao.
  • Bệnh viêm phổi: Do nhiều căn nguyên vi khuẩn và virus, tùy độc tính và đặc điểm mà khả năng lây lan của chúng là khác nhau.

Thường những trường hợp khác khả năng lây lan của tràn dịch màng phổi là không cao. 

Như vậy, bài viết đã trình bày những hiểu biết cơ bản về tràn dịch màng phổi để mang lại những hiểu biết cho bạn đọc. Hi vọng những thông tin này là hữu ích cho người bệnh cũng như người nhà bệnh nhân tràn dịch màng phổi. 

 
Call Zalo Messenger