Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Thở oxy qua cannula  là gì? Những điều mà bạn lên biết

Thở oxy qua cannula là một trong những phương pháp thuận lợi giúp bệnh nhân dễ chấp nhận, có thể ăn uống và nói chuyện trong khi thở oxy. Vậy thở oxy qua cannula là gì? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giới chi tiết về thở oxy qua cannula nhé!

Thở oxy qua cannula là gì?

Thở oxy qua cannula là một phương pháp làm tăng thêm nồng độ oxy khí thở vào FiO2 bằng hai ngạnh được đặt trong lỗ mũi. Biện pháp này giúp cung cấp đủ lượng oxy cần thiết cho bệnh nhân. Thở oxy qua cannula là thủ thuật đơn giản và thường là lựa chọn ban đầu cho những bệnh nhân cần được thở oxy.


Dụng cụ thở oxy qua cannula có kết cấu tương đối đơn giản, được gài ở môi trên của bệnh nhân, có 2 ngạnh được đặt vào 2 lỗ mũi của bệnh nhân. Lưu lượng oxy thở qua cannula là từ 1 - 6 lít/phút. Lưu lượng FiO2 sẽ được thay đổi phụ thuộc vào tần số thở và Vt của bệnh nhân.

Một số máy thở oxy tại nhà được dùng nhiều

Máy tạo oxy 5 lít cao cấp Olive OLV-5S Elite
Olive OLV-5S
 
0 reviews
Liên hệ
Máy tạo oxy 5 lít Olive OLV-5S là một trong những thiết bị y tế rất cần thiết đối với những bệnh nhân bị tim mạch, mạch máu não, bệnh hô hấp và bệnh viêm phổi tắc nghẽn mãn tính. Bởi nó cung cấp một luồng khí oxy có nồng độ ...
Máy tạo oxy Angelbiss Angel - 5S Preminum
Angel - 5S
 
0 reviews
15,500,000 đ
Máy tạo oxy Angelbiss ANGEL-5S dùng để hỗ trợ những bệnh nhân gặp khó khăn về vấn đề hô hấp, người bị thiếu oxy và những người cần phải hỗ trợ oxy hàng ngày.
Máy Tạo Oxy Philips Everflo
Everflo
 
10 reviews
Liên hệ
Máy tạo oxy Philips EverFlo cho lưu lượng oxy đầu ra liên tục 5LPM -  là liệu pháp oxy điều trị tại nhà, giúp tiết kiệm chi phí điều trị oxy tại bệnh viện, cơ sở y tế.  Ngoài ra, Máy tạo oxy Philips Everflo còn giúp tiết kiệm điện và ...
Máy Tạo Oxy Philips Simplygo
Simplygo
 
10 reviews
Liên hệ
Máy tạo oxy SimplyGo là loại máy tạo oxy mini xách tay có thiết kế nhỏ gọn và tiện lợi, thích hợp mang theo khi đi xa như đi du lịch, công tác…

Nguyên tắc thở oxy

 

Liệu pháp thở oxy cần phải được sử dụng theo đúng chỉ định với liều lượng thích hợp, sử dụng lưu lượng oxy tối thiểu sẽ đạt được hiệu quả mong muốn nhất.

Tránh sử dụng lượng oxy quá cao, nếu nồng độ oxy lớn hơn 50% có thể gây ngộ độc oxy, do đó bạn nên sử dụng nồng độ oxy thấp nhất để đạt được hiệu quả cao nhất.

Khi sử dụng liệu pháp thở oxy thì khả năng nhiễm khuẩn là rất cao vì oxy là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển nhanh, từ đó nó dễ dàng xâm nhập vào hệ hô hấp đang bị tổn thương của người bệnh. Để hạn chế và phòng tránh được nhiễm khuẩn cho bệnh nhân, chúng ta cần phải đảm bảo khâu vô khuẩn dụng cụ sau mỗi lần thở. Thay ống thông, làm vệ sinh miệng cho người bệnh sau quá trình cung cấp oxy.
Các bình cung cấp khí oxy thường là khí khô nên rất dễ làm cho các tế bào niêm mạc đường hô hấp bị khô. Do vậy, trước khi cung cấp oxy cho người bệnh chúng ta cần phải làm ẩm oxy bằng dung dịch vô khuẩn và cần phải bổ sung đầy đủ nước cho bình làm ẩm.
Khu vực của bệnh nhân sử dụng liệu pháp thở oxy cần phải được hạn chế hút thuốc và tránh lửa, bản thân người bệnh cũng không nên hút thuốc và sử dụng các đồ dùng có thể phát ra lửa trong khu vực thở oxy, dùng dây tiếp đất với các thiết bị điện để tránh phát ra tia lửa điện ở các khu vực này để phòng chống cháy nổ.
 

Kỹ thuật thở oxy qua cannula

 

1. Kỹ thuật thở oxy qua cannula ở người lớn

  1. Thở oxy qua cannula là thủ thuật thường được lựa chọn ban đầu cho các bệnh nhân có chỉ định thở oxy:
  2. Giảm oxy hóa máu ở mức độ nhẹ hoặc trung bình: PaO2 < 60mmHg, SaO2<90%
  3. Tăng công cơ tim
  4. Tăng công hô hấp
  5. Tăng áp động mạch phổi.
  1. Thở oxy qua cannula không có chống chỉ định tuyệt đối mà chỉ có chống chỉ định tương đối với các trường hợp bị hẹp hoặc tắc mũi do chất nhầy hoặc có polyp trong mũi.
  2. Người bệnh có polyp trong mũi cần được cân nhắc về việc thở oxy qua cannula

Tiến hành thở oxy qua cannula

  1. Bật oxy nguồn để đảm bảo nó hoạt động bình thường
  2. Kiểm tra, đảm bảo bình làm ẩm có đủ nước
  3. Điều chỉnh lưu lượng oxy cho phù hợp với từng bệnh nhân, lưu lượng oxy thường được đặt ở mức 1 - 6 lít/phút
  4. Nối hệ thống dây oxy cannula vào cho bệnh nhân, cố định ống.
  1. Trẻ tự thở được bằng mũi
  2. Nhu cầu oxy khí thở vào (FiO2) thấp hơn dưới 40%.
  1. Nhu cầu oxy khí thở vào (FiO2) cao hơn trên 40%
  2. Niêm mạc mũi của trẻ bị xung huyết phù nề nặng, dễ bị chảy máu
  3. Trẻ không tự thở được bằng mũi do bị hẹp nặng lỗ mũi sau hoặc cầm máu cả 2 mũi bằng cách nhét gạc vào trong.
  1. 2. Kỹ thuật thở oxy qua cannula ở trẻ em

  2. Tiến hành thở

  3. Kiểm tra hồ sơ và kiểm tra tình trạng bệnh của bệnh nhân, đảm bảo thông tin trùng khớp
  4. Lắp cột đo lưu lượng oxy vào nguồn, sau đó lắp ngạnh mũi vào cột đo lưu lượng oxy
  5. Điều chỉnh lưu lượng oxy cần thiết
  6. Kiểm tra oxy đầu ra bằng cách nhúng đầu ngạnh vào cốc nước, nếu có hiện tượng sủi bọt chứng tỏ nó sạch sẽ
  7. Cho 2 đầu ngạnh của ống thở oxy vào mũi của trẻ, cố định ngạnh bằng băng keo hoặc vòng dây ra sau tai của trẻ, có thể lựa chọn cố định dưới cằm hoặc cố định ở sau gáy tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ
  8. Điều chỉnh lưu lượng oxy, đảm bảo SpO2 nằm ở dưới mức giới hạn cho phép. Tùy từng lứa tuổi của trẻ mà lưu lượng oxy sẽ có sự thay đổi khác biệt. Thở oxy qua cannula lưu lượng thấp sẽ không cần phải làm ẩm oxy, trừ một số trường hợp đặc biệt
  9. Thay gọng mũi cho trẻ hằng ngày.
Bài viết trên chúng tôi đã giới thiệu chi tiết về thở oxy qua cannula cũng như nguyên tắc và kỹ thuật thở oxy qua cannula. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về thở oxy qua cannula.
Call Zalo Messenger