Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Tức ngực khó thở buồn nôn là dấu hiệu bệnh gì?

Trong cuộc sống thường ngày, đôi khi ta có gặp dấu hiệu tức ngực, khó thở, buồn nôn đôi khi là thoáng qua, cũng có thể là kéo dài dai dẳng gây khó chịu. Điều đó gây cho bạn thắc mắc rằng những dấu hiệu này là gì? Nguyên nhân của nó từ đâu? Và cách điều trị như thế nào? Tất cả sẽ được giải đáp ở bài viết dưới đây. 
 

Tức ngực, khó thở, buồn nôn là gì?

Vì đây là một chùm dấu hiệu nên chúng ta sẽ đi tìm hiểu từng loại một và tập lại làm một để hiểu rõ về chúng hơn.

 
  • Tức ngực: Là một dấu hiệu khi người bệnh cảm thấy khó chịu đau tức vùng ngực gây ra. Tức ngực có thể thể hiện dưới nhiều trạng thái khác nhau, có khi tức nặng như có vật gì đè lên ngực, cũng có khi tức ngực kèm đau khi vận động,… những biểu hiện này là do những nguyên nhân khác nhau tạo nên. Tức ngực có thể âm ỉ hoặc đột ngột tùy vào nguyên nhân gây bệnh. Tức ngực có rất nhiều nguyên nhân từ chấn thương, bệnh về đường hô hấp, tim mạch, tiêu hóa… gây nên.
  • Khó thở: Khó thở là một dấu hiệu thường gặp của nhiều bệnh lý khác nhau. Khó thở được biết là cảm giác khó khăn trong việc hít thở. Cảm giác khó khăn này có thể đến từ nhiều nguồn, từ mũi xoang, họng và phế quản phổi. Đôi khi khó thở không đến từ cơ quan hô hấp mà từ chấn thương ngực, bệnh tim mạch hoặc tiêu hóa gây nên. Ngoài ra, khó thở còn do rối loạn cơ bản về dịch thể cũng như tâm lý gây ra. 
  • Buồn nôn: là một cảm giác khó chịu, kích thích, không thoải mái của dạ dày, thường xảy ra trước khi nôn nhưng cũng có trường hợp chỉ có buồn nôn mà không nôn. Buồn nôn thường do nhiều nguyên nhân gây nên như những nguyên nhân về tiêu hóa như dạ dày, ruột… cũng có thể là nguyên nhân từ thần kinh trung như hệ thống tiền đình, thần kinh trung ương,…

Như vậy, tức ngực, khó thở, buồn nôn là những triệu chứng của nhiều bệnh khác nhau gây nên. Những triệu chứng này có thể gợi ý tới những nguyên nhân có thể gây nên cũng như định hướng xử trí cơ bản.

Nguyên nhân gây ra tức ngực, khó thở, buồn nôn

Tức ngực, khó thở, buồn nôn là một tập hợp triệu chứng nguy hiểm do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cùng nhau tìm hiểu những nguyên nhân dưới đây.

 
  • Nhồi máu cơ tim: Là một bệnh lý nội khoa cấp cứu nguy hiểm. Tuy nhiên, để chẩn đoán nhồi máu cơ tim cần thăm khám và chẩn đoán từ các bác sĩ chuyên khoa. 

Triệu chứng bao gồm đau tức nặng ngực như có vật nặng đè lên, đau đột ngột là người bệnh cảm giác như bị nghẹt lấy không thở được. Một số trường hợp cũng kèm theo buồn nôn. Đau tức ngực trong nhồi máu cơ tim là một cảm giác đột ngột, dữ dội như dao đâm, sét đánh, mang lại cảm giác lo âu, sợ hãi. Đau có thể lan lên vai trái, cổ và hàm dưới,…và kéo dài hơn 20 phút.

Ngoài ra, bệnh nhân còn có những triệu chứng như: vã mồ hôi, hoa mắt chóng mặt, tụt huyết áp, chân tay lạnh, kích thích, lo lắng, hoảng sợ, ngất... Nếu có những dấu hiệu trên, đặc biệt là dấu hiệu đau đặc trưng trong nhồi máu cơ tim thì cần đưa người bệnh tới cơ sở y tế sớm nhất có thể để được thăm khám và điều trị tốt nhất.

  • Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD): Là một bệnh lý thường gặp trong những bệnh về tiêu hóa. GERD gây ra do nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng đều dẫn tới hiện tượng van giữa dạ dày và thực quản đóng mở không đúng lúc, chúng bị mở ra trong khi dạ dày co bóp làm dịch vị của dạ dày trào lên thực quản gây tổn thương. 

Dịch vị có nhiều acid làm tổn thương niêm mạc gây cảm giác đau tức ngực, cùng với đó là buồn nôn. Khó thở cũng là cảm giác có thể xảy ra. Các triệu chứng thường kéo dài dai dẳng, thường gặp hơn về đêm khi ngủ. Ngoài ra, còn những triệu chứng khác trong bệnh GERD như ơ hơi, ợ chua, khàn tiếng, đau ngực vùng thượng vị.

  • Bệnh tim mạch khác: Các bệnh tim mạch có thể gây nên những dấu hiệu đau tức ngực buồn nôn và khó thở. Đó là do những tổn thương van tim do thấp tim, bệnh màng ngoài tim gây ra. 

Những dấu hiệu đó xảy ra do van tim gây suy tim và giãn các buồng tim. Từ đó chèn ép vào thực quản gây nghẹn và đôi khi là buồn nôn. Những người bệnh này cần thăm khám của bác sĩ tim mạch cùng các cận lâm sàng để chẩn đoán tốt nhất.

  • Bệnh tổn thương phổi: Những tổn thương tại phổi có thể gây nên tức ngực, buồn nôn cũng như khó thở. Những bệnh có thể gây nên như nhồi máu phổi, là một cấp cứu nguy hiểm do cục máu đông tắc tại mạch máu phổi. Ngoài ra, những viêm phổi, viêm màng phổi cũng gây ra những dấu hiệu tương tự. Điều cần thiết là người bệnh phải tới cơ quan y tế để được thăm khám tốt nhất.
>>> Nếu bạn bị tổn thương phổi, thì hãy sử dụng máy trợ thở tại nhà để điều trị làm giảm tình trạng bệnh nhé!
 

Như vậy, chúng ta vừa tìm hiểu những nguyên nhân thường gặp gây ra những triệu chứng tức ngực, khó thở, buồn nôn. 

Cần làm gì khi bị tức ngực khó thở buồn nôn?

Khi bản thân hoặc có người nhà xuất hiện triệu chứng tức ngực khó thở buồn nôn thì bạn cần xử trí hợp lý để không gây ra những hậu quả đáng tiếc. Dưới đây là một số hướng dẫn cơ bản để bạn đọc tham khảo.

  • Đầu tiên, cần phải nhận biết những dấu hiệu nguy hiểm như khó thở nhiều, tím tái, nhợt nhạt, toàn trạng người bệnh giảm tỉnh táo, mệt mỏi, chân tay lạnh. Đó là những dấu hiệu bệnh nguy hiểm cần đưa tới cơ quan y tế có hỗ trợ cấp cứu để được điều trị nhanh chóng.
  • Nếu các triệu chứng nguy hiểm không có, cần xem xét những dấu hiệu bệnh cũng như các dấu hiệu kèm theo nhằm định hướng bệnh. Nếu là những bệnh về tim mạch hoặc hô hấp, tiêu hóa không nguy hiểm cấp cứu thì cần bố trí thời gian đưa người bệnh tới cơ sở y tế nhằm thăm khám, chẩn đoán và điều trị tốt nhất. 
  • Với các triệu chứng về tâm lý không quá nguy hiểm thì người nhà cũng như bản thân người bệnh cần tìm và giải quyết triệt để căn nguyên này. 
  • Không nên tự ý sử dụng các biện pháp xử trí theo kinh nghiệm, truyền miệng, dân gian vì có thể gây hậu quả nặng nề cho người bệnh. 

Trên đây là những dấu hiệu bệnh của tức ngực, khó thở, buồn nôn. Hi vọng những kiến thức đơn giản có thể mang lại cho bạn đọc những hiểu biết và giúp ích phần nào cho cuộc sống.

Call Zalo Messenger