Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Viêm xoang mũi xuất tiết phù nề có nguy hiểm ở trẻ em không?

Trẻ em là đối tượng tương đối dễ bị các mối nguy hiểm bệnh tật tấn công, trong đó nhóm bệnh về đường hô hấp là bệnh thường xuyên xảy ra và đặc biệt là bệnh viêm mũi xoang. Những nhóm bệnh này thường gây phù nề xuất tiết rất khó chịu cho trẻ và việc điều trị cũng gặp nhiều khó khăn. Dưới đây là một số thông tin về bệnh viêm mũi xoang ở trẻ em, cùng tìm hiểu nhé. 

Viêm xoang mũi xuất tiết là gì?

Đầu tiên, trước khi tìm hiểu bệnh, chúng ta cần phải biết về hệ thống mũi xoang. Mũi của chúng ta được cấu tsjo ngoài là lớp da, sụn mềm và xương, bên trong là các xoăn mũi được bọc bởi lớp niêm mạc giàu mạch máu. Vùng mặt của chúng ta có hệ thống xoang rỗng được lót bởi niêm mạc: xoang trán, xoang sàng, xoang hàm, xoang bướm. Các xoang này giúp giảm trọng lượng sọ mặt cũng như hỗ trợ phát âm với chức năng như một hòm cộng hưởng âm tự nhiên từ đó tạo nên chất giọng riêng của mỗi người. 

viem-xoang-mui-xuat-tiet


Viêm mũi xoang là khi lớp lót niêm mạc bị tổn thương do một nguyên nhân nào đó gây viêm, từ đó chúng sẽ sưng nề, tăng tiết dịch. 

Triệu chứng của viêm xoang mũi xuất tiết phù nề?

Viêm mũi xoang thường được chia làm hai thể là cấp tính và mạn tính. Bệnh cấp tính thường diễn biến nhanh, các triệu chứng rầm rộ và không kéo dài, còn bệnh mạn tính thì kéo dài dai dẳng, bệnh không nặng nề nhưng diễn biến chậm, điều trị lâu khỏi. 

Ở trẻ em, viêm mũi xoang xuất tiết phù nề thường là thể bệnh cấp tính, hay xảy ra sau một đợt viêm đường hô hấp trên cấp tính. Sau 5-7 ngày, các triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp trên có xu hướng nặng thêm, có biểu hiện:

  • Sốt: thường có sốt, đôi khi sốt cao 
  • Ho nhiều: trẻ ho nhiều và ngày càng nặng hơn, ho khan và cũng có thể ho có đờm tuỳ tình trạng viêm đường hô hấp. Ho thường xảy ra nhiều vào ban đêm
  • Chảy nước mũi nhiều: Đây là triệu chứng thể hiện rõ viêm mũi xoang. Nước mũi ban đầu thường lỏng và trong nhưng dần sẽ đặc và đục màu tuỳ vào nguyên nhân, đôi khi sẽ có cả mủ và máu. 
  • Đau nhức: Khi các xoang bị viêm xuất tiết nhiều dịch sẽ gây đau vùng tương ứng với các xoang trên mặt: nhức ổ mắt, vùng cạnh mũi, vùng trán hay thái dương và sau gáy. Kèm theo đó là cảm giác nặng mặt khi các xoang vùng mặt bị viêm. 
  • Ngạt mũi: Là biểu hiện chính khi trẻ vị viêm mũi phù nề xuất tiết. Khi viêm các xoăn mũi sưng lên cùng với dịch mũi xoang chảy ra làm trẻ ngạt mũi một trong hai bên và đôi khi là cả hai. Triệu chứng làm trẻ rất khó chịu. 
  • Ngoài ra trẻ còn có một số triệu chứng khác như hắt hơi, mệt mỏi, chán ăn, đau họng, giảm khả năng ngửi…

Nguyên nhân dẫn đến viêm xoang mũi xuất tiết phù nề

Viêm xoang mũi xuất tiết phù nề có nhiều nguyên nhân gây nên:

nguyen-nhan-viem-mui-xuat-tiet-phu-ne
 
  • Vi khuẩn: Một số vi khuẩn có sẵn trong đường hô hấp, khi cơ thể suy yếu sẽ phát triển gây bệnh. Vi khuẩn gây viêm mũi xoang xuất tiết phù nề thường gặp như phế cầu, liên cầu,… Ngoài ra, cũng có thể có những vi khuẩn ngoại lai bên ngoài xâm nhập gây bệnh viêm mũi xoang cho trẻ. 
  • Virus: Là căn nguyên thường xuyên gây bệnh đường hô hấp cho trẻ. Virus thường lây lan và phát triển trong mùa đông xuân nước ta. Đôi khi chúng lây lan thành dịch như cúm, á cúm,… 
  • Dị ứng: Căn nguyên dị ứng của mỗi người là khác nhau nhưng khi tiếp xúc thì đều gây kích thích viêm mũi xoang xuất tiết và phù nề rất nặng. Dị ứng có thể do phấn hoa, lông động vật, bụi nhà; một số thực phẩm như tôm, cua, cá…
  • Thay đổi thời tiết: Thời tiết thay đổi đột ngột, nhất là không khí lạnh khi mà niêm mạc hô hấp rất nhạy cảm với không khí lạnh và từ đó gây viêm phù nề và xuất tiết. 
  • Khác: Một số loại hoá chất, khí độc hại, khói bụi cũng có thể gây kích ứng niêm mạc mũi xoang làm viêm mũi xoang phù nề và xuất tiết. 

Các biến chứng của viêm xoang mũi xuất tiết phù nề

Viêm mũi xoang phù nề xuất tiết có thể xảy ra một số biến chứng từ nặng đến nhẹ do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới. Có thể do sức đề kháng của trẻ quá yếu làm bệnh phát triển quá mạnh mẽ, đôi khi là do việc điều trị không triệt để làm xảy ra biến chứng, hoặc do nguyên nhân gây bệnh mạnh mẽ gây ra. Một số biến chứng dưới đây:

  • Viêm họng, viêm phế quản mạn tính: Vì tai-mũi-họng là những cơ quan thông thương với nhau, nên khi bị viêm mũi xoang phù nề xuất tiết cũng gây lây lan sang họng và phế quản do dịch tiết. 
  • Tổn thương tai: Một số trường hợp viêm mũi xoang cũng lây lan tới tai gây viêm tai giữa làm đau tai, ù tai và chảy dịch tai. Trẻ thường đau, khóc nhiều về đêm và giảm thính lực. 
  • Tổn thương mắt: Mắt của trẻ có thể bị tổn thương do viêm mũi xoang xuất tiết, gây nên giảm thị lực, viêm túi lệ,…
  • Tổn thương não: Thường ít được ghi nhận. 

Viêm xoang mũi xuất tiết phù nề có nguy hiểm ở trẻ em không?

Viêm mũi xoang phù nề xuất tiết là một bệnh thường gặp kể cả ở trẻ em và nếu điều trị sớm và tích cực thì bệnh không ảnh hưởng nhiều tới sức khoẻ cũng như cuộc sống tinh thần. Bệnh ít khi gây biến chứng ảnh hưởng tới tính mạng. Các biến chứng của bệnh cũng không quá nặng nề mà đều có thể phòng tránh được hiệu quả. Trẻ có thể mệt mỏi, quấy khóc, chảy mũi và khó thở. Tình trạng bệnh kéo dài 5-7 ngày nếu điều trị tốt. 

Biện pháp điều trị viêm xoang mũi xuất tiết phù nề hiệu quả

Bệnh viêm mũi xoang phù nề xuất tiết ở trẻ nếu phát hiện sớm thì nên đưa trẻ tới bệnh viện để được thăm khám và có hướng điều trị thích hợp. Việc thăm khám của bác sĩ giúp chẩn đoán chính xác bệnh, nguyên nhân và mức độ của bệnh. Thường trẻ sẽ được kê đơn thuốc Tây để điều trị tại nhà và theo dõi cũng như chăm sóc của gia đình. Ngoài ra, trẻ cũng nên được phối hợp với vệ sinh mũi họng và các phương pháp điều trị dân gian để có hiệu quả tốt nhất. 

Cách chữa trị bằng đông y

Những kinh nghiệm dân gian là những bài học quý giá và rất có giá trị trong việc điều trị viêm mũi xoang xuất tiết phù nề cho trẻ. Việc điều trị dân gian vừa đơn giản, hiệu quả mà ít tác dụng phụ. Với tình trạng nhẹ thì bạn có thể dùng các biện pháp Đông y này hoặc kết hợp với thuốc Tây y. 

  • Tỏi: Tỏi là dược liệu có tính kháng sinh mạnh giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ chống lại vi khuẩn và virus vùng mũi xoang rất hiệu quả. Do tỏi có vị cay nên dùng cho trẻ cần chú ý, bạn có thể dùng nước ép tỏi và 1 thìa mật ong cho trẻ uống hàng ngày. 
  • Xông hơi mũi: Các thảo dược xông mũi giúp giảm phù nề, xuât tiết làm không khí lưu thông tốt hơn, đồng thời chống viêm hiệu quả. Có thể dùng gừng, lá lốt, bạc hà, quế,… để xông hơi cho trẻ hàng ngày. Chú ý không để quá gần gây bỏng cho trẻ và mùa hè thì không nên xông hơi quá lâu làm trẻ mất nước. 
  • Các bài thuốc Đông y: có nhiều bài thuốc Đông y hỗ trợ tốt cho trẻ mắc viêm mũi xoang phù nề xuất tiết. Các bài thuốc này nên tham khảo các bác sĩ y học cổ truyền để có những bài thuốc tốt và không gây những nguy hiểm.
 

Cách chữa trị bằng Tây y

Việc chữa trị cho trẻ bằng Tây y được thực hiện theo phác đồ quy định trước gây hiệu qảu nhanh chóng cho trẻ nhưng cũng cần chú ý tác dụng phụ. 

  • Kháng sinh: nếu có các dấu hiệu nhiễm vi khuẩn trên lâm sàng và các xét nghiệm, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng sinh thích hợp cho trẻ. 
  • Thuốc chống dị ứng: Là thuốc chính điều trị các triệu chứng chính của bệnh là giảm xuất tiết và giảm kích thích niêm mạc mũi xoang. 
  • Thuốc giảm đau, hạ sốt: Khi trẻ đau hay sốt cao có thề sử dụng với thuốc thường dùng là paracetamol. 
  • Nhóm thuốc chống nghẹt mũi: Nếu trẻ ngạt mũi quá nhiều có thể sử dụng các thuốc giảm sưng nề mũi như thuốc xịt, thuốc khí dung. 
  • Thuốc làm giảm tiết và loãng nhầy: Dịch tiết mũi xoang cần làm loãng để lưu thông và làm hết dịch nhanh chóng. 
  • Ngoài các thuốc điều trị triệu chứng chính thì trẻ cũng cần bổ sung các vitamin và đầy đủ chất dinh dưỡng nhằm nâng cao sức đề kháng và hồi phục tốt. 

Các biện pháp điều trị viêm xoang mũi xuất tiết phù nề tại nhà

  • Trẻ cũng cần được vệ sinh mũi họng bằng nước muối sinh lý theo hướng dẫn của bác sĩ. Việc vệ sinh sẽ làm giảm dịch nhầy, thông thoáng cũng như giảm vi khuẩn mũi xoang.
  • Giữ ấm cho trẻ hạn chế tiếp xúc với không khí lạnh. 

Các phòng tránh viêm xoang mũi xuất tiết phù nề

  • Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh như khói bụi, môi trường ô nhiễm, khí thải độc hại và thường xuyên sử dụng khẩu trang y tế cho trẻ để bảo vệ cơ quan hô hấp. 
  • Giữ ấm cho trẻ những lúc giao mùa, nhất là khi mùa lạnh, những khi thời tiết thay đổi. 
  • Vệ sinh cơ thể sạch sẽ cho trẻ, hướng dẫn trẻ tự vệ sinh để bảo vệ cơ thể tốt hơn. 
  • Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, tránh những tác nhân có thể gây dị ứng như lông thú, bụi nhà, phấn hoa. 
  • Tăng cường sức đề kháng bằng việc tập luyện thể dục, cung cấp vitamin, khoáng và chất dinh dưỡng đầy đủ. 
  • Uống đủ nước trong ngày. 

Như vậy, trên đây là các thông tin về bệnh viêm mũi xoang phù nề xuất tiết ở trẻ cũng như những cách xử trí của cha mẹ. Cha mẹ cũng nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tự xử trí để mang lại hiệu quả tốt nhất cho sức khoẻ của trẻ

 
Call Zalo Messenger