Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

6 Cách Tăng Oxy Lên Não Đơn Giản Hiệu Quả Ai Cũng Làm Được

Mặc dù bạn có thể thở bình thường, nhưng não của bạn có thể không nhận đủ oxy. Thiếu oxy trong não không phải là điều mà người bình thường có thể nhận ra. Tuy nhiên, nó có thể gây ra chức năng não kém và làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ mạch máu, dạng sa sút trí tuệ phổ biến thứ hai sau Alzheimer. Chính vì vậy bài viết dưới đây chúng tôi sẽ đưa ra một vài cách để bạn có thể nhận được nhiều oxy lên não của mình nhé! Cùng xem nhé!

1. Nguyên nhân gây ra thiếu oxy lên não

  • Ngừng tim hoặc ngừng hô hấp;
  • Nhịp tim không đều hoặc chức năng cơ tim kém sau cơn đau tim, dẫn đến lưu lượng máu lên não kém hiệu quả;
  • Huyết áp thấp do sốc, mất máu hoặc suy tim;
  • Ngạt thở (ngạt thở, kẹp mạch máu ở cổ);
  • Cơn hen suyễn nặng;

Biến chứng sau khi gây mê toàn thân không cung cấp đủ oxy hoặc ngừng tim;

  • Tiếp xúc với độ cao lớn;
  • Hít phải khói và khí carbon monoxide;
  • Ngộ độc;
  • Dùng thuốc quá liều;
  • Điện giật.

Tất cả những yếu tố này ngăn chặn hoàn toàn hoặc một phần lưu lượng máu đến vùng não, dẫn đến phá vỡ các tế bào.

2. Tác động ban đầu của tình trạng thiếu oxy

 

Thông thường, cơ thể phản ứng với tình trạng thiếu oxy não bằng cách tăng lưu lượng máu lên não để khôi phục lại nguồn cung cấp oxy bình thường. Tuy nhiên, trong trường hợp này, chỉ có thể tăng lưu lượng máu lên gấp đôi, và nếu điều này không đủ để loại bỏ tình trạng thiếu oxy, chức năng não sẽ bị suy giảm.

Dấu hiệu não bị thiếu oxy ở người lớn

 
  • Các vấn đề về sự tập trung, chú ý
  • thiếu sự phối hợp
  • mất trí nhớ ngắn hạn
  • đau đầu
  • chóng mặt
  • buồn nôn
  • tăng nhịp thở
  • tăng tiết mồ hôi
  • giới hạn của tầm nhìn
  • cảm giác tê hoặc ngứa ran
  • cảm giác hưng phấn.

Các triệu chứng của tình trạng thiếu oxy kéo dài
 

  • Mất phương hướng trong không gian
  • lú lẫn ý thức
  • buồn ngủ
  • xanh tím là màu da hơi xanh phản ánh hàm lượng oxy trong máu thấp. Tím tái thường rõ rệt nhất ở quanh miệng và ở các đầu ngón tay, co giật ngắn hạn của các chi (myoclonus) và co giật.
  • mất ý thức và hôn mê trong tình trạng thiếu oxy nghiêm trọng.

3. Hậu quả của thiếu oxy não

3.1. Thiếu oxy não nhẹ

 

Khi dòng máu bị gián đoạn, chẳng hạn như sau khi ngừng tim, có thể dẫn đến tổn thương. Các phần não xa nhất từ ​​giao điểm của ba động mạch chính thường bị suy giảm chức năng. Khi lưu lượng máu giảm, mô chết (đau tim) có thể xảy ra, tương tự như những gì xảy ra với đột quỵ .

Các triệu chứng còn lại sẽ phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng thiếu oxy não và mức độ tổn thương không thể phục hồi được trong não. Nếu bị thiếu oxy nhẹ hoặc trong thời gian ngắn, các tế bào có thể nhanh chóng phục hồi về trạng thái bình thường hoặc gần bình thường.

 

3.2. Thiếu oxy não nghiêm trọng

 

Tình trạng thiếu oxy não nghiêm trọng đôi khi có thể làm tổn thương vùng dưới đồi và tuyến yên. Đây là những cấu trúc nhỏ ở đáy não có nhiệm vụ điều hòa các hormone của cơ thể. Tổn thương ở những khu vực này có thể dẫn đến việc giải phóng không đủ hoặc tăng một hoặc nhiều hormone, gây cản trở khả năng duy trì môi trường bên trong ổn định của cơ thể (cân bằng nội môi).

Trong giai đoạn đầu, điều này có thể gây ra một tình trạng gọi là đái tháo nhạt do thần kinh, được đặc trưng bởi tăng cảm giác khát và sản xuất quá nhiều nước tiểu loãng. Điều này là do sự giảm tiết hormon chống bài niệu vasopressin. Vấn đề này có thể được điều trị bằng desmopressin (một loại hormon chống bài niệu tổng hợp) và thay thế lượng chất lỏng bị mất.

Thiếu oxy não có thể gây phù não và làm trầm trọng thêm tổn thương do co thắt các mạch máu nhỏ và làm gián đoạn nguồn cung cấp máu cục bộ. Tổn thương vỏ não, tiểu não và hạch nền có thể dẫn đến yếu chi và suy giảm khả năng vận động, thăng bằng và phối hợp, đồng thời có thể xảy ra những thay đổi về trương lực cơ. Tổn thương hạch nền có thể dẫn đến các cử động không tự chủ, bao gồm chấn động (run), trò hề không tự chủ (chứng bệnh athetosis) và giật ngắn (múa giật).

4. Cách tăng oxy lên não đơn giản, hiệu quả

 

Có rất nhiều lý do gây ra tình trạng thiếu oxy, vì vậy việc điều trị trong hầu hết các trường hợp phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Trong mọi trường hợp, khi có thể nhanh chóng phục hồi nhịp tim bình thường, huyết áp và cung cấp oxy cho não thì tiên lượng mới có thể thuận lợi. Do đó để phòng ngừa được tình trạng thiếu oxy lên não thì bạn có thể tham khảo cách làm lưu thông máu lên não như sau:
 

  • Đi bộ hàng ngày và tập thể dục

Trên trang chính thức của Time Health, tập thể dục được khuyến khích để giảm nguy cơ ở những người bị mất trí nhớ và bệnh Alzheimer, ngay cả đối với những người, do tình trạng di truyền của họ, có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn. Bằng cách này, việc tập luyện cơ thể theo thói quen hàng ngày sẽ cho phép lượng oxy vào não nhiều hơn do lưu lượng máu tăng lên. Tuy nhiên, các bác sĩ đồng ý khuyến nghị đi bộ vì nó cho phép tăng lượng máu bơm mà không làm kiệt sức khi tập thể dục sẽ làm giảm một lượng oxy quan trọng đến não. 

  • Tập yoga và hít thở đúng cách

Tập yoga không chỉ được chứng minh là một cách hiệu quả để giữ cho cơ thể và tâm trí ở trạng thái khỏe mạnh, mà còn thông qua các asana (các tư thế khác nhau của cơ thể), giúp não được ổn định để tiếp nhận oxy tốt hơn. Yoga là một bộ môn lần lượt được đi kèm với các bài tập pranayama (kỹ thuật thở) cho phép tạm dừng và đào tạo hệ thống hô hấp có phương pháp để giữ cho vùng não được cân bằng.

  • Dinh dưỡng và một chế độ ăn uống đầy đủ

Một chế độ ăn uống nghèo nàn sẽ gây tử vong cho hoạt động bình thường của não, bởi vì cơ quan này đòi hỏi nhiều chất dinh dưỡng, vitamin, protein và các loại thực phẩm ưu tiên cho quá trình oxy hóa, do đó ảnh hưởng đến việc cải thiện trí nhớ, động lực và khả năng hiểu biết.

Các loại thực phẩm và chất dinh dưỡng được liệt kê dưới đây có rất nhiều lợi ích vì chúng là động lực thúc đẩy lưu lượng máu, từ đó ảnh hưởng đến hoạt động của tế bào thần kinh. Trong đó quan trọng nhất là: thực phẩm giàu sắt, vitamin B và axit béo thiết yếu omega như ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, dầu ô liu, tảo lục và lam, các loại hạt, hạt hướng dương, cà chua, rau bina, trứng, bơ, quả mâm xôi, hạnh nhân, cà tím và sô cô la đen, bạn có thể chuẩn bị trong bếp nấu chậm để cơ thể được hấp thụ tối đa các chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm.

  • Duy trì lối sống lành mạnh 

Một lối sống lành mạnh không chỉ giúp bạn tăng cường lưu thông máu lên não mà còn giúp tăng cường sức khỏe. Do đó, tránh đưa các chất độc hại vào não của bạn như rượu, ma túy, thuốc lá,...Vì các chất này có thể làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động tinh thần của bạn.

  • Bảo vệ não của bạn bằng một giấc ngủ phục hồi

Một giấc ngủ ngon là điều cần thiết cho sức khỏe của bộ não của bạn. Thật không may, hàng triệu người trên thế giới gặp vấn đề về giấc ngủ, điều này có thể gây khó khăn cho trí nhớ và khả năng tập trung. Nó thậm chí còn được chứng minh rằng thiếu ngủ có thể gây ra nhiều vấn đề hơn là rượu.  Do đó, bạn cần phải cải thiện giấc ngủ của mình một cách tốt nhất để không gây ra những tác hại xấu cho sức khỏe của bạn.

  • Suy nghĩ tích cực và tránh các trạng thái căng thẳng, lo lắng

Việc này đã được chỉ ra trong nhiều nghiên cứu về tác hại khủng khiếp mà những suy nghĩ tiêu cực phá hủy sức khỏe của các chức năng não gây ra trong não; tương tự như vậy, trạng thái căng thẳng mãn tính tiêu diệt các tế bào trong bộ nhớ của não và các trung tâm hải mã.

>>> Tham khảo; TOP 5 máy thở oxy cá nhân tại nhà được bác sĩ khuyên dùng

5. Câu hỏi thường gặp

Các tế bào thần kinh của não đặc biệt cần năng lượng, do đó chúng rất nhạy cảm với sự thiếu oxy. Mặc dù tình trạng thiếu oxy có thể làm tổn thương các tế bào khắp não, nhưng một số khu vực dễ bị tổn thương hơn những khu vực khác.

  • Vỏ não, đặc biệt là thùy đỉnh và thùy chẩm;
  • Hồi hải mã, chịu trách nhiệm về trí nhớ;
  • Hạch nền và tiểu não, nơi kiểm soát chuyển động.
Tình trạng thiếu oxy sẽ rất nguy hiểm, và trước hết, hệ thần kinh trung ương sẽ bị ảnh hưởng bởi nó. Nếu không có đủ oxy để não hoạt động, người đó có thể bất tỉnh. Tình trạng thiếu oxy nghiêm trọng đôi khi thậm chí dẫn đến tử vong.
Để tránh bị thiếu oxy và các vấn đề về tim mạch, bạn cần ăn hai đến bốn quả táo mỗi ngày. Chúng không nên được ăn khi bụng đói. Theo các chuyên gia, trong táo có chứa nhiều chất sắt cần thiết cho quá trình tạo máu.
 

Bằng cách tuân theo những quy tắc đơn giản trên thì chắc chắn bộ não của bạn sẽ được cung cấp đủ oxy, và nó sẽ mang lại cho bạn sự tươi mới, trẻ trung trong nhiều năm tới. Nếu bạn vẫn còn câu hỏi thì hãy gọi cho chúng tôi qua số Hotline 0917992556, chúng tôi sẽ sẵn lòng cung cấp lời khuyên từ chuyên gia và giải đáp mọi thắc mắc của bạn.

Call Zalo Messenger