Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

ACOS là gì? Tất cả các thông tin về ACOS

ACOS là gì? Nguyên nhân gây ra hội chứng chứng chống lấp hen-COPD là gì? Để biết ACOS và nguyên nhân gây ra hội chứng này là gì thì hãy đọc bài viết sau đây nhé!

1. ACOS là gì?


Hội chứng chống lấp hen-COPD (ACOS) là một bệnh lý phức tạp khi vừa có các triệu chứng của cả bệnh hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) trên một cá thể.
 

2. Các triệu chứng của ACOS


Các triệu chứng của ACOS có thể bao gồm:
  • Thở gấp, thở khò khè
  • Ho có hoặc không có chất nhầy
  • Tức ngực
Các triệu chứng của ACOS có thể thay đổi theo từng ngày và thường bao gồm các cơn bùng phát. Cũng có sự khác biệt chính giữa các triệu chứng của bệnh hen suyễn và bệnh COPD là:

Nếu bạn chỉ bị hen suyễn thì các triệu chứng có thể thay đổi thường xuyên và bạn có thể không có triệu chứng trong một thời gian dài. Hen suyễn là bệnh lý thường liên quan đến các yếu tố khởi phát triệu chứng như tập thể dục, tiếp xúc với chất gây dị ứng hoặc bệnh đường hô hấp. Nó cũng có thể bắt đầu ở tuổi trưởng thành, nhưng bệnh hen suyễn thường bắt đầu ở thời thơ ấu. Những người bị bệnh hen suyễn thường bị dị ứng và tình trạng da bị chàm .

Nếu bạn chỉ bị COPD thì các triệu chứng thường bắt đầu ở sau tuổi 40. Các triệu chứng này cũng có thể thay đổi hàng ngày, nhưng chúng mãn tính và phát triển ngay cả khi được điều trị. Hầu hết, những người bị bệnh COPD cũng có tiền sử hút thuốc hoặc tiếp xúc với khói thuốc.

ACOS có chung đặc điểm của cả hen suyễn và COPD. Những người bị ACOS thường gặp phải một số loại tắc nghẽn đường thở đang diễn ra. Họ cũng có thể bị thở khò khè, hoặc khó thở, thường phản ứng với các thuốc giãn phế quản. Thuốc giãn phế quản là thuốc mở đường thở.

Những người bị ACOS thường cảm thấy khó thở hơn những người chỉ bị COPD.
 

3. Nguyên nhân gây ra ACOS là gì?


Vì ACOS có nghĩa là bạn bị cả hen suyễn và COPD, do đó điều quan trọng nhất là phải xem xét từng tình trạng.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét những nguyên nhân chính gây ra ACOS, bệnh xảy ra có thể là do:
 
nguyen-nhan
 
 
  1. Có tiền sử gia đình bị dị ứng hoặc bị hen suyễn
  2. Hút thuốc hoặc thường xuyên phải tiếp xúc với các chất kích thích như khói thuốc lá
  3. Có tiền sử dị ứng cá nhân, đặc biệt nếu chúng phát triển trong thời thơ ấu
  4. Bị nhiễm trùng đường hô hấp khi còn nhỏ
  5. Ngoài ra, khói bụi, khói hóa chất, bụi ô nhiễm trong không khí cũng là nguyên nhân gây ra bệnh.

4. Chẩn đoán ACOS


Để chẩn đoán ACOS, các bác sĩ sẽ thu thập chi tiết bệnh sử của bạn, khám sức khỏe tổng thể và có thể yêu cầu chụp X-quang phổi hoặc chụp CT. Ngoài ra, bác sĩ còn có thể sử dụng một biểu mẫu để hỏi một loạt câu hỏi nhằm giúp họ xác định xem bệnh nhân bị hen suyễn, COPD hay ACOS.

Một số biện pháp mà bác sĩ sẽ xem xét để chẩn đoán bao gồm:
 
  • Tuổi phát bệnh
  • Mô hình các triệu chứng hô hấp
  • Chức năng phổi
  • Tiền sử cá nhân hoặc tiền sử gia đình
  • X-quang ngực
  • Viêm đường thở
  • Hút thuốc
  • Tiền sử tiếp xúc với chất kích thích phổi

5. Điều trị ACOS


ACOS là bệnh mãn tính và dường như không thể chữa khỏi, nhưng hiện nay có 3 loại thuốc có thể giúp bạn cải thiện được các triệu chứng của bệnh như:
 
3-loai-thuoc-dieu-tri-acos

Corticosteroid dạng hít liều thấp (ICS): Đây là một loại thuốc kiểm soát lâu dài phổ biến cho bệnh hen suyễn, nó có tác dụng điều trị tình trạng viêm đang diễn ra trong đường thở.

Thuốc giãn phế quản tác dụng kéo dài (LABA):  Một loại thuốc kiểm soát lâu dài cho bệnh hen suyễn giúp giữ cho đường thở mở trong thời gian dài hơn (12-24 giờ). Loại thuốc này không nên được sử dụng một mình mà phải nên kết hợp với một loại thuốc điều trị viêm khác.

Thuốc đối kháng hệ muscarinic tác dụng kéo dài (LAMA):  Một loại thuốc phổ biến được sử dụng để điều trị các triệu chứng về COPD. Nó giúp giữ cho đường thở không bị thắt chặt và tạo ra nhiều chất nhờn.

Điều trị ACOS cũng nên bao gồm lời khuyên về các phương pháp điều trị khác nhau như:
 
  • Ngưng hút thuốc lá
  • Phục hồi chức năng hô hấp
  • Tiêm ngừa
  • Điều trị các bệnh lý đi kèm.
>>> Ngoài việc điều trị bằng thuốc, bạn hãy sử dụng máy trợ thở để hỗ trợ hô hấp tốt hơn tại nhà!

Trên đây là bài viết về ACOS. Nếu bạn muốn biết thêm thông tin chi tiết về ACOS, thì bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo số HOTLINE: 0917992556 hoặc truy cập vào trang web Medjin.vn.
Call Zalo Messenger