Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Chỉ số SpO2 ở người bình thường là bao nhiêu ?

Những con số được đo bằng các thiết bị và kỹ thuật khác nhau để nhằm đánh giá những chức năng cơ bản của cơ thể được gọi là dấu hiệu sinh tồn của con người. Có 4 dấu hiệu sinh tồn truyền thống đó là mạch, nhịp thở, nhiệt độ và huyết áp ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. Tuy nhiên, hiện nay nhiều chuyên gia nghiên cứu đã đề cập tới một dấu hiệu sinh tồn thứ 5, được gọi là chỉ số SpO2.

Trong bài viết này, Medjin sẽ cung cấp thông tin đầy đủ về chỉ số SpO2 của người bình thường đến quý bạn đọc.

1. Chỉ số SpO2 là gì?

Chỉ số SpO2 là viết tắt của cụm từ Saturation of peripheral oxygen được gọi là độ bão hòa oxy trong máu ngoại vi. Hay hiểu một cách khác, SpO2 là tỷ lệ hemoglobin oxy hóa (hemoglobin có chứa oxy) trên tổng lượng hemoglobin trong máu. 

SpO2 là thước đo lượng oxy mà các tế bào hồng cầu của cơ thể đang vận chuyển. Cơ thể của bạn sẽ điều chỉnh chặt chẽ nồng độ oxy trong máu. Duy trì sự cân bằng độ bão hòa oxy trong máu là việc rất quan trọng đối với sức khỏe con người.

chi-so-SpO2

Chỉ số SpO2 có thể được đo bằng phép đo xung – một phương pháp gián tiếp và không xâm lấn (tức là không đưa các dụng cụ vào trong cơ thể). Nó hoạt động bằng cách phát ra và sau đó tự hấp thụ một làn sóng ánh sáng truyền qua các mạch máu hoặc mao mạch trong đầu ngón tay, đầu ngón chân hoặc dái tai. Sự thay đổi của sóng ánh sáng truyền qua ngón tay, ngón chân hoặc dái tai sẽ cho biết kết quả của phép đo SpO2 vì mức độ bão hòa oxy gây ra các biến đổi về màu sắc của máu.

2. Tại sao phải thường xuyên theo dõi nồng độ oxy trong máu SpO2?

Hầu như trẻ em và người lớn đều không cần theo dõi chỉ số SpO2. Trong thực tế, các bác sĩ sẽ chỉ kiểm tra dấu hiệu này khi cơ thể bạn có những biểu hiện bất thường như khó thở hoặc đau ngực, trụy mạch, rối loạn nhịp tim,… Những người mắc các bệnh mãn tính như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD), bệnh tim cần phải theo dõi nồng độ oxy trong máu thường xuyên để nắm rõ tình hình sức khỏe cơ thể.

Với những trường hợp trên, việc theo dõi chỉ số SpO2 sẽ giúp bạn xác định được lượng oxy trong máu, biết được khi nào cần thêm oxy cho cơ thể hay các phương pháp điều trị hiện tại có hiệu quả không và cần được điều chỉnh hay không ?

Vậy chỉ số Spo2 bao nhiêu là bình thường? hãy cùng Medjin tìm hiểu tiếp nhé !

3. Chỉ số Spo2 bình thường là bao nhiêu?


Giá trị chỉ số SpO2 được biểu thị bằng 1%. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng giá trị SpO2 bình thường và đảm bảo an toàn sẽ dao động ở mức 95 - 100%. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhân mắc các bệnh về phổi hay bị phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) thì phạm vi này có thể không được áp dụng. Khi đó, bác sĩ sẽ cho bạn biết phạm vi giá trị SpO2 bình thường với tình trạng cơ thể của bạn. Ví dụ với những người bị COPD nặng thì nồng độ oxy trong máu của họ sẽ duy trì trong khoảng 88 – 92%.

Chỉ số oxy hóa trong máu tốt là rất cần thiết vì sẽ cung cấp đầy đủ năng lượng để cho cơ bắp hoạt động. Nếu chỉ số SpO2  xuống dưới 95% thì đây là dấu hiệu cảnh báo oxy hóa trong máu kém, còn được gọi là tình trạng thiếu oxy trong máu. Mức oxy càng thấp thì tình trạng giảm oxy máu sẽ càng nặng. Khi đó có thể dẫn đến các biến chứng trong mô và nội tạng cơ thể.

Dưới đây, Medjin sẽ cung cấp cho các bạn biết thang đo chỉ số SpO2 tiêu chuẩn để có thể chủ động theo dõi sức khỏe của mình:

thang-do-chi-so-spo2-tieu-chuan
  • SpO2 từ 97 - 99%: Chỉ số oxy trong máu tốt
  • SpO2 từ 94 - 96%: Chỉ số oxy trong máu trung bình, cần thở thêm oxy
  • SpO2 từ 90% - 93%: Chỉ số oxy trong máu thấp, lúc này cần hỏi ý kiến của bác sĩ điều trị
  • SpO2 dưới 92% nhưng không thở oxy hoặc dưới 95% và có thở oxy: Dấu hiệu suy hô hấp rất nặng
  • SpO2 dưới 90%: Đây là biểu hiện của một ca cấp cứu trên lâm sàng.
  • Chỉ số SpO2 đánh giá ở trẻ sơ sinh : Ở trẻ sơ sinh, chỉ số SpO2 an toàn là trên 94% giống như của người lớn. Nếu chỉ số SpO2 của trẻ giảm xuống dưới mức 90% thì cần thông báo ngay cho các y bác sĩ để được hỗ trợ và can thiệp kịp thời.

Tuy nhiên trên thực tế, chỉ số SpO2 đo được sẽ không chính xác hoàn toàn do bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố dưới đây:

  • Do độ sai lệch của thiết bị đo (thường là ± 2%)
  • Do Hemoglobin bất thường
  • Bệnh nhân cử động khi đang đo
  • Do tình trạng giảm tưới máu mô do choáng, sử dụng thuốc gây co mạch , hạ thân nhiệt nặng
  • Bị nhiễu do ánh sáng trong phòng khi đang đo
  • Nếu sử dụng dụng cụ đo SpO2 bằng cách kẹp vào đầu ngón tay, ngón chân thì yếu tố ảnh hưởng là sắc tố móng

4. Các triệu chứng thiếu oxy trong máu

Tình trạng giảm chỉ số SpO2 hay còn gọi là thiếu oxy trong máu sẽ gây ra một số triệu chứng sau:

cac-trieu-chung-thieu-oxy-trong-mau
  • Những thay đổi về màu sắc da
  • Trí nhớ suy giảm và hay nhầm lẫn
  • Ho, hụt hơi
  • Rối loạn nhịp tim: Nhịp tim nhanh hoặc chậm
  • Khó thở, thở nhanh hoặc thở khò khè là những triệu chứng khi chỉ số SpO2 bị giảm.
  • Khi da bạn có triệu chứng tím tái thì đồng nghĩa với việc bạn đang ở trong trường hợp khẩn cấp. Nếu cơ thể bạn xuất hiện triệu chứng này thì hãy đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và chữa trị. Tình trạng tím tái này có thể dẫn đến suy hô hấp và nguy hiểm đến tính mạng.
 

5. Khi nào nên sử dụng máy theo dõi chỉ số SpO2?

Khi bạn cảm thấy bản thân có chỉ số bão hòa oxy thấp qua những triệu chứng nêu trên,  hãy sử dụng ngay máy đo SpO2 để kiểm tra và đánh giá chức năng hô hấp. 

Medjin cung cấp rất nhiều máy đo nồng độ oxy SpO2 như Máy đo nồng độ oxy và nhịp tim Beurer PO30; Beurer PO40, Máy đo nhịp tim và SpO2 iMediCare iOM A6; iMediCare iOM A8,…

 

Máy Đo Nồng Độ Oxy Beurer PO30
PO30
 
14 reviews
1,350,000 đ
Máy đo nồng độ oxy và nhịp tim Beurer PO30 là thiết bị y tế cá nhân cần thiết để bảo vệ sức khỏe trong gia đình. Beurer PO30 thích hợp sử dụng cho hầu hết các bệnh nhân từ trẻ sơ sinh cho đến người lớn nhờ có thiết kế đơn giản ...
Máy Đo Nồng Độ Oxy Beurer PO40
PO 40
 
12 reviews
1,520,000 đ
Máy đo nồng độ oxy trong máu và nhịp tim Beurer PO40 là thiết bị dùng để đo nồng độ bão hòa oxy trong mạch máu, nhịp tim và chỉ số tưới máu (PI) không xâm lấn giúp nhanh chóng phát hiện những biểu hiện bất thường để có cách xử ...
Máy Đo Nồng Độ Oxy iMedicare iOM A6
iOM A6
 
10 reviews
750,000 đ
Máy đo nồng độ oxy trong máu iMedicare iOM A6 là thiết bị giúp phát hiện tình trạng thiếu oxy trong máu và nhịp tim bất thường để có cách xử lý nhanh chóng và kịp thời. Đây là thiết bị không thể thiếu để chăm sóc sức khỏe trong mỗi gia ...
Máy Đo Nồng Độ Oxy iMedicare iOM A8
iOM A8
 
0 reviews
900,000 đ
Máy đo nồng độ oxy trong máu iMedicare iOM A8 là một thiết bị quan trọng để theo dõi nồng độ oxy trong máu tránh xảy ra tình trạng nguy hiểm với những bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính… khi ngủ
cac-may-do-chi-so-spo2


>>> Tham khảo ngay: 3 loại máy đo nồng độ oxy trong máu được nhiều người tin dùng nhất 

Đa số các thiết bị đều được sử dụng để đo độ bão hòa oxy động mạch SpO2, đo nhịp tim (PRbpm) và chỉ số tưới máu (PI) không xâm lấn, đặc biệt phù hợp với những bệnh nhân mắc bệnh tim hoặc bệnh hen suyễn, các vận động viên hay người khỏe mạnh hoạt động ở địa điểm cao (ví dụ như leo núi, trượt tuyết hoặc phi công nghiệp dư).

Sau bài viết này, Medjin hy vọng các bạn đã biết được đầy đủ  thông tin cần thiết cũng như những lưu ý về chỉ số SpO2. Hãy theo dõi chỉ số SpO2 thường xuyên để có thể nắm rõ được lượng oxy trong máu và có những phương án xử lý kịp thời khi gặp tình trạng nguy hiểm. Và đừng quên, liên hệ ngay với công ty TNHH Thiết bị y tế Medjin để trang bị cho mình và gia đình một thiết bị theo nồng độ oxy ngay hôm nay.

 
Call Zalo Messenger