Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Tư Thế Nằm Cho Bệnh Nhân Khó Thở Thoải Mái Nhất

Một trong những triệu chứng thường thấy đó chính là khó thở. Triệu chứng khó thở có thể do nhiễm vi-rút, vi khuẩn, bệnh về tim mạch, hô hấp và ung thư... Hãy cùng tìm hiểu tư thế nằm thích hợp cho bệnh nhân mắc triệu chứng khó thở.

 

 

Về triệu chứng khó thở

Khó thở là thở gấp hoặc khó thở. Nó được bệnh nhân cảm nhận và mô tả khác nhau tùy thuộc vào nguyên nhân. 

Mặc dù khó thở là một triệu chứng phổ biến, nhưng sinh lý bệnh của khó thở vẫn chưa được hiểu rõ. Không giống như các loại kích thích khác, không có thụ thể gây khó thở cụ thể (mặc dù các nghiên cứu MRI gần đây đã xác định một số khu vực cụ thể ở trung tâm não có thể làm trung gian cho nhận thức về chứng khó thở). 

Cảm giác khó thở có thể là do sự tác động lẫn nhau phức tạp giữa các kích thích hóa học, các bất thường về cơ hô hấp và các bất thường về tri giác của hệ thần kinh trung ương. Một số tác giả mô tả sự mất cân bằng giữa khả năng hưng phấn thần kinh cơ và những thay đổi trong cơ học phổi và thành ngực làm tách rời các cơ chế thần kinh cơ.

Ảnh 1: Triệu chứng khó thở

Nguyên nhân dẫn đến triệu chứng khó thở

Có nhiều nguyên nhân phổi và tim gây khó thở, và một số nguyên nhân khác thay đổi theo từng đợt (xem bảng Một số nguyên nhân gây khó thở cấp tính, Một số nguyên nhân gây khó thở bán cấp và Một số nguyên nhân gây khó thở bán cấp). nguyên nhân gây khó thở mãn tính). 

Ảnh 2: Nguyên nhân dẫn đến Triệu chứng khó thở

Những lý do phổ biến nhất bao gồm:

  • Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) 
  • Hen
  • Suy tim 
  • Bệnh tim thiếu máu cục bộ 
  • Giảm hoạt động thể chất 
  • Viêm phổi

Nguyên nhân phổ biến nhất gây khó thở ở bệnh nhân mắc bệnh tim mạch hoặc bệnh phổi mãn tính. Tuy nhiên, những bệnh nhân này cũng có thể bị các đợt cấp của các bệnh khác (ví dụ nhồi máu cơ tim ở bệnh nhân hen dai dẳng, biến chứng viêm phổi ở bệnh nhân suy tim mãn tính).

Tư thế nằm cho bệnh nhân khó thở 

Triệu chứng khó thở trong khi nằm gây ra nhiều khó chịu, giấc ngủ không sâu. Tình trạng này có thể khiến bạn thức giấc nhiều lần, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Trong trường hợp này, ngủ với tư thế thoải mái sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. 

Bạn cần tìm một tư thế thoải mái và có hỗ trợ để đứng hoặc nằm xuống, điều này có thể giúp một số người thư giãn và thở bình thường. Phương pháp này đặc biệt hữu ích nếu khó thở do lo lắng hoặc làm việc quá sức. 

Ảnh 3: Tư thế nằm cho bệnh nhân khó thở

Các tư thế sau có thể làm giảm áp lực lên đường hô hấp của một người và cải thiện nhịp thở: 

  • Ngồi tựa vào ghế về phía trước, tốt nhất là tựa đầu vào bàn dựa vào tường để làm điểm tựa lưng, đặt tay lên bàn và giảm trọng lượng ở chân.
  • Nằm nghiêng với một chiếc gối giữa hai chân, nghỉ ngơi.
  • Sử dụng một hoặc nhiều chiếc gối để nâng cao đầu của bạn để tạo sự thoải mái tối đa trong khi vẫn giữ lưng thẳng.
  • Nằm ngửa, thẳng lưng, kê đầu bằng 1 hoặc 2 gối (tùy chọn) và kê thêm 1 gối dưới 2 đầu gối.

Hi vọng những chia sẻ trên của chúng tôi sẽ thực sự hữu ích đối với bạn. Mong bạn luôn dồi dào sức khỏe và sống hạnh phúc.

 
Call Zalo Messenger