Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Giải Đáp Thắc Mắc: “Spo2 Bao Nhiêu Là Suy Hô Hấp”

Oxy rất cần thiết cho sự sống và hoạt động bình thường của cơ thể chúng ta! Nếu thiếu máu, các cơ quan của chúng ta sẽ gặp nguy hiểm. Biết được tình trạng oxy của cơ thể là một dữ liệu rất quan trọng trong y học. Vậy làm thế nào để đo nồng độ oxy trong máu của bạn? Và độ bão hòa oxy (SpO2) bao nhiêu là suy hô hấp? Để biết câu trả lời thì hãy để Medjin phân tích cho bạn biết ngay bài viết dưới đây nhé! 

1. Chỉ số SpO2 là gì?

SpO2 là cụm từ viết tắt của Saturation of peripheral oxygen - độ bão hòa oxy trong máu, là phần trăm lượng hemoglobin trong máu có chứa oxy. Hay hiểu theo cách khác thì SpO2 là tỷ lệ hemoglobin oxy hóa (có chứa oxy) so với tổng lượng hemoglobin trong máu. Hemoglobin(Hb) là một protein được tìm thấy trong các tế bào hồng cầu, quyết định màu đỏ của hồng cầu.
 

 

2. Làm thế nào để đo nồng độ bão hòa oxy (SpO2) trong máu

Có hai cách để đo độ bão hòa oxy của bệnh nhân:
 
  • Một là phương pháp xâm lấn, phương pháp đo độ bão hòa oxy trong máu xâm lấn này được sử dụng để đánh giá chức năng hô hấp và cân bằng axit-bazơ.
Nó có thể là động mạch hoặc tĩnh mạch. Các thông số quan trọng nhất để đánh giá chức năng hô hấp là áp suất riêng phần của oxy (pO2) và carbon dioxide (pCO2) cũng như độ bão hòa oxy (sO2). Với điều này, suy hô hấp và suy thở có thể được ghi lại. Giá trị pH, áp suất riêng phần carbon dioxide (pCO2) và lượng dư bazơ (BE) rất quan trọng để đánh giá cân bằng axit-bazơ. Độ pH có thể được sử dụng để chẩn đoán nhiễm toan hoặc nhiễm kiềm. Những thay đổi về pCO2 và BE có thể được sử dụng để xác định xem có bị là hô hấp hay không hô hấp.
 
  • Hai là đo bằng phép đo xung, là phương pháp đo không xâm lấn để xác định độ bão hòa oxy của máu mao mạch (giá trị SpO2) và nhịp mạch. Một chiếc kẹp có cảm biến thường được gắn vào đầu ngón tay, đầu ngón chân hoặc dái tai để đo (máy đo oxy xung). Cảm biến gồm hai phần: nguồn sáng luân phiên phát ra ánh sáng đỏ và tia hồng ngoại xuyên qua da. 

Bộ thu ánh sáng (điốt quang) ghi lại cường độ ánh sáng và xác định mức độ ánh sáng của các màu ánh sáng khác nhau (đỏ và hồng ngoại) đã được hấp thụ. Các giá trị đo theo cách này thường rất chính xác và tương quan với độ lệch 4 phần trăm với độ bão hòa oxy động mạch (SaO2) được đo. Đo oxy xung chỉ có thể phát hiện oxyhemoglobin hoặc hemoglobin giảm, nhưng không có các biến thể hemoglobin khác như carboxyhemoglobin hoặc methemoglobin.

3. Chỉ số SpO2 ở người khỏe mạnh là bao nhiêu?

Độ bão hòa oxy trong máu SpO2 được biểu thị bằng phần trăm. Nếu máy đo oxy xung cho ra kết quả là 97% thì chứng tỏ mỗi tế bào hồng cầu được tạo ra bởi 97% oxygenated và 3% không oxy hóa hemoglobin. Như vậy, chỉ số SpO2 ở người khỏe mạnh sẽ là 95-100%.

Chỉ số oxy hóa máu tốt là rất cần thiết vì chúng cung cấp đủ năng lượng cho cơ bắp hoạt động. Nếu chỉ số SpO2 xuống dưới 95% thì đây là dấu hiệu cảnh báo oxy hóa máu kém, hay còn được gọi là tình trạng máu thiếu oxy. Các nghiên cứu chứng minh rằng chỉ số SpO2 từ 94% trở nên được coi là chỉ số bình thường, đảm bảo an toàn.

Thang đo chỉ số SpO2 tiêu chuẩn
 
 
  • SpO2 từ 97 - 99%: Chỉ số oxy trong máu tốt;
  • SpO2 từ 94 - 96%: Chỉ số oxy trong máu trung bình, cần thở thêm oxy;
  • SpO2 từ 90% - 93%: Chỉ số oxy trong máu thấp, cần xin ý kiến của bác sĩ chủ trị;
  • SpO2 dưới 92% không thở oxy hoặc dưới 95% có thở oxy: Dấu hiệu suy hô hấp rất nặng;
  • SpO2 dưới 90%: Biểu hiện của một ca cấp cứu trên lâm sàng.

Chỉ số SpO2 ở trẻ sơ sinh

  • Chỉ số SpO2 an toàn ở trẻ sơ sinh cũng giống như của người lớn, đó là trên 94%. Nếu chỉ số SpO2 của trẻ giảm xuống dưới mức 90% thì cần thông báo cho y bác sĩ để được hỗ trợ can thiệp kịp thời.
=> Như vậy dựa vào thang đo chỉ số SpO2 tiêu chuẩn ở trên thì ta có thể trả lời cho câu hỏi “SpO2 bao nhiêu là suy hô hấp” là: Chỉ số SpO2 dưới 92% không thở oxy hoặc dưới 95% có thở oxy: Dấu hiệu suy hô hấp rất nặng, còn dưới 90% là biểu hiện của một ca cấp cứu trên lâm sàng.

>>> Kiểm tra ngay chỉ số SpO2 của bạn:
Máy Đo Nồng Độ Oxy Beurer PO30
PO30
 
14 reviews
1,350,000 đ
Máy đo nồng độ oxy và nhịp tim Beurer PO30 là thiết bị y tế cá nhân cần thiết để bảo vệ sức khỏe trong gia đình. Beurer PO30 thích hợp sử dụng cho hầu hết các bệnh nhân từ trẻ sơ sinh cho đến người lớn nhờ có thiết kế đơn giản ...
Máy Đo Nồng Độ Oxy Beurer PO40
PO 40
 
12 reviews
1,520,000 đ
Máy đo nồng độ oxy trong máu và nhịp tim Beurer PO40 là thiết bị dùng để đo nồng độ bão hòa oxy trong mạch máu, nhịp tim và chỉ số tưới máu (PI) không xâm lấn giúp nhanh chóng phát hiện những biểu hiện bất thường để có cách xử ...
Máy Đo Nồng Độ Oxy iMedicare iOM A6
iOM A6
 
10 reviews
750,000 đ
Máy đo nồng độ oxy trong máu iMedicare iOM A6 là thiết bị giúp phát hiện tình trạng thiếu oxy trong máu và nhịp tim bất thường để có cách xử lý nhanh chóng và kịp thời. Đây là thiết bị không thể thiếu để chăm sóc sức khỏe trong mỗi gia ...
Máy Đo Nồng Độ Oxy iMedicare iOM A8
iOM A8
 
0 reviews
900,000 đ
Máy đo nồng độ oxy trong máu iMedicare iOM A8 là một thiết bị quan trọng để theo dõi nồng độ oxy trong máu tránh xảy ra tình trạng nguy hiểm với những bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính… khi ngủ

4. Nguyên nhân gây ra tình trạng bão hòa oxy thấp

Có thể có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng bão hòa oxy thấp, còn được gọi là giảm oxy máu. Nó có thể là do giảm phần oxy trong không khí xung quanh (bầu khí quyển hạn chế, độ cao,...) hoặc do lỗi cơ hô hấp "hoặc do tổn thương thần kinh cơ như hội chứng Guillain-Barre, hoặc do ngộ độc cấp tính như như rượu hoặc thuốc giảm đau opioid, hoặc các nguyên nhân gây tắc nghẽn đường thở như phù mạch hoặc hen suyễn đều có thể gây giảm oxy máu" .

5. Các triệu chứng của độ bão hòa oxy (SpO2) thấp

Giảm oxy máu (tỷ lệ bão hòa oxy dưới 93%) được biểu hiện bằng các triệu chứng sau: khó thở, thở nhanh và nông, da xanh (tím tái), suy giảm trí nhớ, hay nhầm lẫn, nhưng tất cả các dấu hiệu này ít đặc hiệu và nhạy hơn so với phép đo oxy xung.

6. Làm thế nào để tăng độ bão hòa oxy

Các chuyên gia cho rằng độ bão hòa oxy thấp trong trường hợp không mắc một bệnh cụ thể nào đó về cơ bản là do thể lực giảm sút. Vì vậy, để tăng độ bão hòa oxy, điều quan trọng là phải duy trì lối sống giúp tăng cường thể lực, như ăn uống điều độ và cân đối để đủ chất dinh dưỡng, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc, uống đủ nước, kiềm chế stress, cai thuốc lá, và duy trì một trọng lượng thích hợp.

Còn trong trường hợp độ bão hòa oxy thấp do mắc một số bệnh cụ thể thì điều trị bằng liệu pháp oxy. Oxy có thể được cung cấp qua đường mũi, đường miệng (mặt nạ) nhưng cũng có thể bằng thông khí nhân tạo (máy thở, đặt nội khí quản) hoặc bằng tuần hoàn ngoài cơ thể (ECMO). Lượng oxy được cung cấp được hướng dẫn bởi khí máu động mạch hoặc đo oxy xung để duy trì PaO2 trong khoảng 60-80 mmHg (độ bão hòa 92-100%) mà không gây ngộ độc oxy.

Như vậy bài viết trên chúng tôi đã cho bạn biết câu trả lời về SpO2 bao nhiêu là suy hô hấp. Qua câu trả lời trên chúng tôi hy vọng bạn có thể theo dõi chỉ số SpO2 của mình thường xuyên để nắm rõ được lượng oxy trong máu để có phương án xử lý kịp thời khi gặp tình trạng nguy hiểm nhé. Nếu có vấn đề cần giải đáp thì có thể liên hệ với Medjin theo số Hotline 0917992556 để được tư vấn, giải đáp một cách nhanh nhất nhé. 

Call Zalo Messenger