Nhập khẩu
chính hãng 100%

Cố vấn chuyên môn
từ bác sỹ chuyên khoa

Ship COD toàn quốc
thanh toán khi nhận hàng

Bảo hành nhanh chóng
1 đổi 1 vòng 7 ngày

Tin tức

Thở nông là gì? Cái nhìn chi tiết nhất về thở nông

Tình trạng nhịp thở nhanh hay chậm, nông hay sâu cũng tiết lộ phần nào tình trạng sức khỏe của bạn. Vậy triệu chứng thở nông là gì, nó báo hiệu bệnh trạng của bạn như thế nào và cách điều trị ra sao? Trong bài viết này Medjin.vn sẽ cho đọc giả có cái nhìn chi tiết nhất về thở nông.

1. Thở nông là gì?

Thở nông là một trạng thái khó thở và thường được mô tả giống như một cơn co thắt ở ngực, gây cảm giác nghẹt thở.

thở nông
Thở nông là một trạng thái khó thở 

Thời tiết khắc nghiệt, tập thể dục quá sức, béo phì và ở nơi có độ cao có thể khiến một người khỏe mạnh bị thở nông. Ngoài ra, tình trạng này cũng là biểu hiện về vấn đề sức khỏe tiềm ẩn

Nếu bạn bị thở nông không rõ lý do, xuất hiện một cách đột ngột và nghiêm trọng thì hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ.

2.  Triệu chứng thở nông 

Dung tích thở ở người bình thường là 0,5 lít do đó khi dung tích thở của bạn nhỏ hơn 0,5 lít thì có thể đó là dấu hiệu của chứng thở nông. Người có triệu chứng thở nông thường có nhịp thở ngắn hơn bình thường, thở nhanh và liên tục để cung cấp đủ oxy vào phổi cho quá trình hô hấp.

trieu-chung-cua-tho-nong
Triệu chứng thường gặp của thở nông

Nên đến gặp bác sĩ ngay nếu bạn có các triệu chứng đi kèm với thở nông như:

• Bàn chân và mắt cá chân bị sưng

• Khó thở khi bạn nằm thẳng

• Sốt cao, ớn lạnh và ho

• Màu ngón tay hoặc môi chuyển sang màu xanh

• Thở khò khè hoặc thở rít

• Hiện tượng thở nông vẫn còn hoặc xấu đi sau khi dùng ống hít

• TÌnh trạng khó thở không hết sau 30 phút nghỉ ngơi

3. Nguyên nhân gây ra thở nông

Hầu hết các trường hợp bị khó thở là do các vấn đề ở tim mạch hoặc phổi. Hai cơ quan này liên quan đến việc vận chuyển oxy đến các mô và loại bỏ cacbon dioxide. Một trong hai quá trình này có vấn đề sẽ ảnh hưởng đến hơi thở.

3.1. Các bệnh về tim mạch

Suy tim: là bệnh lý mà cơ tim không có khả năng cung cấp máu cho cơ thể khi bệnh nhân gắng sức làm việc, sau đó là cả khi nghỉ ngơi.

Cả suy tim phải và suy tim trái đều thường gặp các triệu chứng khó thở, tim đập nhanh, thở nhanh và thở nông. Bệnh nhân thường xuyên cảm thấy choáng váng mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ và có thể bị trầm cảm.

3.2. Các bệnh về phổi

• Bệnh viêm phổi: là bệnh khá phổ biến hiện nay với các triệu chứng thường gặp như sốt, ho, khó thở, thở nông. Viêm phổi nếu như được điều trị đúng cách và kịp thời thì sẽ khỏi hoàn toàn nhưng nếu để lâu sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. 

• Bệnh thuyên tắc phổi: là tình trạng một hay nhiều động mạch phổi bị chặn bởi cục máu đông di chuyển đến một bộ phận khác của cơ thể. Động mạch phổi bị tắc nghẽn sẽ gây ra các triệu chứng như đau ngực, có thể ho ra đờm kèm máu, bệnh nhân thấy khó thở và thở nhanh, thở nông.

benh-thuyen-tac-phoi
Bệnh thuyên tắc phổi là một trong những nguyên nhân gây ra thở nông

 

• Hen suyễn: do các cơn co thắt phế quản xảy ra khi gặp những tác nhân gây dị ứng như: thời tiết, phấn hoa, bụi,...người bệnh khi lên cơn hen sẽ cảm thấy khó thở, tức ngực, thở nhanh, nông có tiếng rít và không thể hít thở sâu.

• Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD): nguyên nhân chủ yếu của bệnh đó là do thói quen hút thuốc lá, triệu chứng đầu tiên của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là ho, ho có đờm và những cơn khó thở dai dẳng xảy ra từ từ. 

3.3. Các nguyên nhân khác

Thiếu máu: người bị thiếu máu thì máu sẽ không đủ để cung cấp oxy đi nuôi dưỡng các cơ quan trong cơ thể, trong đó có tim và phổi vì vậy sẽ dẫn đến tình trạng khó thở, thở nông.

Hội chứng tăng thông khí: hay còn gọi là hội chứng thở quá nhanh, xảy ra khi một người đang cảm thấy hoảng sợ và lo lắng quá mức, cảm thấy không có đủ không khí để thở. Triệu chứng có thể gặp là đánh trống ngực, chân tay run rẩy, người bệnh thấy nghẹt thở và có cảm giác thở nông.

Bệnh basedow (hay bệnh cường giáp): khó thở và nhịp thở ngắn ở bệnh basedow là do các triệu chứng liên quan đến tăng nhịp tim và yếu cơ hô hấp.

4. Cách điều trị triệu chứng thở nông thế nào ?

Việc điều trị thở nông sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân bệnh cụ thể và mức độ vào bệnh cũng như thể trạng của từng người. Nếu nguyên nhân là do các vấn đề ở phổi, tim hoặc đường thở thì bác sĩ có thể chỉ định thuốc. Nếu vấn đề là do thiếu máu thì người bệnh có thể cần bổ sung sắt bằng thực phẩm hoặc thuốc.

Ngoài ra, rèn luyện lối sống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn kiểm soát tình trạng thở nông hiệu quả cũng như hạn chế nó tiến triển nặng hơn:

• Không hút thuốc lá: Thuốc lá chứa rất nhiều chất độc hại tác động trực tiếp lên hệ hô hấp và có thể gây ung thư phổi. Nếu bạn là người nghiện thuốc lá thì cần bỏ dần dần thói quen này.

khong-hut-thuoc-la
Bạn hãy bỏ thuốc lá ngay để điều trị chứng thở nông

 

• Tránh tiếp xúc với các chất ô nhiễm: Bạn nên tránh các chất gây dị ứng hô hấp và độc tố môi trường như khói, bụi càng nhiều càng tốt để hạn chế các bệnh lý về hô hấp phát triển.

• Tránh thời tiết khắc nghiệt: hạn chế vận động trong thời tiết nóng hoặc quá ẩm hay rất lạnh để không làm tăng chứng khó thở do các bệnh phổi mãn tính. Khi bạn ra ngoài hãy nhớ che chắn kĩ phần mặt và cổ để tránh những tác động có hại của môi trường.

• Tập thể dục thường xuyên: rèn luyện thể dục, thể thao sẽ giúp bạn cải thiện thể lực và nâng cao sức đề kháng để chống chọi được với bệnh tật.

• Uống thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ: Việc không dùng thuốc điều trị bệnh về phổi và tim mãn tính theo chỉ định có thể dẫn đến việc kiểm soát bệnh thở nông kém hơn.

Trên đây là thông tin chi tiết mà Medjin.vn đưa ra để giúp bạn có cái nhìn đúng hơn về triệu chứng thở nông và kèm theo là những nguy cơ bệnh tiềm ẩn sau đó. Bên cạnh đó là những cách điều trị và bảo vệ sức khỏe trong môi trường ô nhiễm hiện nay. Và để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân hơn nữa, Medjin.vn khuyên bạn hãy thường xuyên đi thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết để biết được tình trạng sức khỏe khi cảm thấy cơ thể có những triệu chứng bất thường.

 
Call Zalo Messenger